คิดยุ่งขิง เข้าๆ ออกๆ


เคยสังเกตไหมว่า วันไหนถ้ารู้สึกว่าความคิดของเรามันยุ่งขิงทั้งวัน มันมักจะเป็นการคิดที่คิดแคบๆ วนไปวนมา คิดเพื่อตัวเอง หรือที่เรียกว่า "คิดเข้า" เป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะได้ "คิดออก" อันเป็นการคิดเพื่อผู้อื่นหรือเพื่อส่วนรวมอันมีประโยชน์...

       การเขียนบันทึกใน gotoknow ของผมที่ผ่านมาส่วนใหญ่มักจะบันทึกจากความรู้สึกหรือความคิดอ่านที่ได้มาจากการไปปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งผมตั้งใจว่าจะพยายามนำมาเขียนแลกเปลี่ยนกับท่านทั้งหลายในชุมชนแห่งนี้ และในการเขียนบันทึกแต่ละครั้งผมก็เชื่อว่าทุกท่านเขียนจากความคิดที่ได้เรียบเรียง และจัดระบบความคิดมาเป็นอย่างดี รวมทั้งผู้อ่านบันทึกที่เข้ามาเขียนแลกเปลี่ยนด้วย ทำให้บล็อก gotoknow แห่งนี้มีบุคลิกที่น่าศรัทธาเชื่อถือ เป็น "ชุมชนเสมือน" ที่สมควรจะเป็นแบบอย่างให้เกิดขึ้นใน ชุมชนแท้ๆ ของเราในสภาพของสังคมไทยปัจจุบันที่ต้องการการยอมรับและเคารพกันด้วยเหตุและผลที่ผ่านการใคร่ครวญ ไตร่ตรองมาแล้ว...

       ขณะเดียวกันก็ยังมีชุมชนออนไลน์หลายชุมชนโดยเฉพาะในทางการเมือง ที่แสดงความคิดอ่านกันด้วยความสับสน ซึ่งผมขอเรียกว่า "คิดยุ่งขิง" แสดงออกด้วยความสามารถทางการคิดและพูดหรือกระทำในทางที่ไม่เป็นประโยชน์หรือเป็นโทษต่อผู้อื่น ซึ่งก็สะท้อนไปถึงชุมชนแท้ๆ ในสังคมไทยของเราเช่นเดียวกัน

        เคยสังเกตไหมว่า วันไหนถ้ารู้สึกว่าความคิดของเรามันยุ่งขิงทั้งวัน มันมักจะเป็นการคิดที่คิดแคบๆ วนไปวนมา คิดเพื่อตัวเอง หรือที่เรียกว่า "คิดเข้า" เป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะได้ "คิดออก" อันเป็นการคิดเพื่อผู้อื่นหรือเพื่อส่วนรวมอันมีประโยชน์   ชัดๆ เลยก็คือเช้าวันนี้มันเป็นอะไรที่...มันยุ่งขิงไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคนในบ้าน หมูหมากาไก่ รถราผู้คนบนถนนที่ยื้อแย่งสับสนวุ่นวาย แม้แต่ไฟแดงบนถนนก็พร้อมใจกันแสดงทุกแยกที่ขับรถไปถึง...ถึงสำนักงานก็เกือบจะ 8:25 รูดบัตรเข้างาน รูดขึ้นๆ รูดลงๆ กว่าเครื่องจะรับรู้ก็ต้องรอให้หัวใจเต้นถี่ ลมหายใจเข้าออกกระชั้นแรงขึ้นๆ ดีที่มือและเท้ายังไม่ต้องออกแรงเท่านั้น...ถึงโต๊ะทำงานรู้สึกหิวน้ำเย็นๆ หาน้ำมาดื่ม นั่งดื่มอย่างละเลียด ไม่นานก็เกิดอาการ ปิ๊ง...แว้บ "คิดออก" ขึ้นมาว่าควรจะเขียนบันทึกบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึกบางอย่างที่ได้รับจากการเขียนบันทึก "สำคัญที่วิธีคิด" (โปรดคลิก)ของผมเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาเรื่องของเรื่องก็คือจากบันทึกดังกล่าวทำให้บริษัทบรีส ผู้สนับสนุนโครงการลานเล่นบรีส นำไปเผยแพร่ที่เว็บไซต์ของลานเล่นบรีส (โปรดคลิก) ทำให้รู้สึกดีใจที่บรีสมาพบเห็นและนำไปขยายต่อจากความคิดที่ "คิดออก" ของผมในบันทึกนั้นหรือแม้แต่บันทึก การพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ที่ผ่านมาของผมที่มีครูบาอาจารย์หลายท่านมาอ่านรวมทั้งน้องคมกริช นักเรียน ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง ที่เขียนมาบอกว่าคุณครูของน้องได้นำสื่อจากบันทึกไปใช้ประโยชน์ ทำให้ผมได้รับความรู้สึกดีๆ มากมาย
        เมื่อสติมาปัญญาก็เกิด ความคิดยุ่งขิงของผมตั้งแต่เช้าถูกกำจัดออกไปแล้วด้วยบันทึกอันใหม่ของผม ที่จัดได้ว่าเป็นบันทึกจากการ "คิดออก" ในวันนี้ที่ท่านเพิ่งจะอ่านจบไปแล้วนี่เอง...ขอตัวไปทำงานต่อนะครับไม่รู้ว่ากว่าจะพ้นวันนี้ จะคิดอะไรเข้าๆ ออกๆ อีกหรือเปล่า...

หมายเลขบันทึก: 224054เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ท่าทางต้องสลัด "คิดยุ่งขิง" ออกจากตัวเองบ้างแล้ว ...

สวัสดีค่ะ

* แวะมาดู คิดยุ่งขิง เข้าๆ ออกๆ ค่ะ

* สลัดยุ่งขิงออกได้ก็สบายนะคะ

* อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพให้สุขกายสุขใจนะคะ

อ.ดุจดาวครับ...ได้ผลประการใดเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ เมื่อไรจะจัดอบรมอีกผมขอจองที่นั่งไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ

สวัสดี อ.พรรณา ครับ ขอบคุณที่แวะเวียนมาครับ ยินดีด้วยครับที่ผ่าตัดยุ่งขิงออกไปได้แล้วคงจะโล่งใจแล้วใช่ไหมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท