ทัมมัง
นาย ปัณณวัฒน์ ปัณณวัฒน์ คงแก้ว

เหตุเกิดเพราะความเป็นกลาง


ความเป็นกลาง ของฉัน ต้อง สลายไป แลกเปลี่ยนกับความเป็นกลางของฉันกลับคืนมา

สายลมหนาวพัดผ่านโบยมา ลุงตาเฒ่านั่งลง เหม่อลอยรับไออุ่นของความหนาวที่หนาวเข้าจับใจ

ย้อนมองอดีตรุ่นหลัง ครุ่นคิด ด้วยความ กระหยิ่ง แห่งความมั่งคั่ง นั่งไปซดเหล้าขาวอันโอฉะ ที่ซ่อนเร้นความหนาวไว้ได้อย่างชื่นฉำ

โอ้ค่ำคืนราตรีนี้  ดูแล้วไม่มีสิ่งใดเปรียบได้ดั่งเหล้าขาว และไอหนาวที่ให้ความหลังแห่งหวังเขา

ฉันเคยมีที่ดินเป็นร้อยๆร้อยๆไร่  มีลูกน้อง เป็น สิบสิบ คน

ฉันเป็นคนที่แข็งแกร่งสู้งาน มีทุกอย่าง ตามที่คิดและ จินตนาการ

ฉันมีความรับผิดชอบ และไม่หวัง โลภโดยทางอ้อม เป็นตัวอย่างที่ดีของลูกน้อง

เป็นมิตรแท้ ที่ดีกับทุกคน เป็นแบบอย่าง ที่หลายคน เอาเยี่ยงอย่าง

วันแล้ว วันเล่า ฉันได้สัมผัส ผู้คนมากมาย  มีหลายพวกพ้อง

ฉันได้เรียนรู้  จากมวล พ้องเพื่อน อยู่ทุกครา

ฉันจบ ป.4 เพื่อนพ้อง พี่ ไม่จบตรี แต่ คนเหล่านั้นเรียน ป.ตรี หนีอยู่ป่ามากหลายหน้า

ฉันได้ร่วมอุดมการณ์กู้ชาติ แนวคิด ตามหลัก ของการได้มาซึ่งระบอบปัจจุบัน

เมื่อ ผลิ เวลา ผ่าน เพื่อนพ้องพี่ ไม่จบตรี ก็ลาจาก บ้าง ก็ ได้จากไปต่อหน้าฉัน อย่างถาวร

ในใจฉันนั้นไม่จาก แนวคิดของเพื่อนพ้องพี่ และ หลักการ ที่ได้รับรู้ จากมิตรแท้ ในห้วงลึก

วันวานผ่าน ฉันมีครอบครัว มีสหาย จากต่างถิ่น มาอยู่ผืนถิ่นรวม

ฉันได้รับเลือกเป็นผู้นำ ของถิ่นนี้ ด้วยอุดมการณ์ และแรงศรัทธา จาก พ้องถิ่น

ฉันผู้บงการ ผู้ยึดหลัก ความถูกต้อง ตามระบอบที่ได้มา

ฉันได้ตัดสิน เรื่องทุกข์ ด้วยหลักการ ความเป็นกลาง เสมอมา

หลากหลายคน หลากหลายถิ่น อยู่รวมกัน ความเป็นกลางเริ่มสั่นกรอน

กลางของฉันนั้นไม่ไหว ฉันจับสิ่งที่ได้ทิ้งแล้วสาดไป

เพราะความไม่เคารพ ความเป็นกลางที่ฉันมอบให้

สลบนิ่งกับที่ อยู่ สิบกว่า สหชน

ความเป็นกลางของฉัน โดนความเป็นกลางที่สูงกว่าฉัน  จับฉันไป

ที่ดินร้อยๆไร่ของฉัน ต้องสลายไป แลกกับความเป็นกลางของฉันกลับคืนมา

ความเป็นกลางของฉัน อุดมการณ์ของฉัน ยังไม่หยุด

ฉันยังยึดหลัก แนวทางตามแบบที่ได้ร่วมกับ ป.ตรีที่หนีอยู่ป่า

ปัจจุบันนี้เหตุการณ์ ความเป็นกลางของฉันนั้นไม่จบ

ลูกของฉันนั้นร่วมสืบทอด ความเป็นกลางที่ฉันได้ปฏิบัติมา

วันนี้ระบอบเปลี่ยน  แนวร่วมเปลี่ยน ฉันละจะเปลี่ยนใหม

ฉันจะไม่เปลี่ยน จะยึดหลักแนวร่วม ที่เคยร่วมสร้างระบอบมา

ลูกของฉันยึดหลักความเป็นกลาง ช่างกลางไม่ทิ้งแถว

ลูกฉันจับสิ่งที่ได้ทิ้งแล้วยัดเยียนความเป็นกลางให้สหชน

ลูกฉันโดนความเป็นกลางที่สูงกว่า พล่าจากฉันไป

ฉันจะเอาที่ดินและสมบัติจากใหนได้

ที่ดินทรัพย์สินหมดไปจากความเป็นกลางของฉันสิ้นแล้ว

หรือว่าฉันต้องเปลี่ยนขั้วดีใหมใครตอบได้ใหมหนอ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 223965เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

1. คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

เมื่อ พ. 19 พ.ย. 2551 @ 06:53

951778 [ลบ]

หวังว่ามิตรภาพและระบอบเดิมที่เราปฏิบัติสืบทอดกันมา

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย เป็นกำลังใจให้นะคะ

3. ♥°.•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥

เมื่อ พ. 19 พ.ย. 2551 @ 12:28

952264 [ลบ]

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกปองชนครับ

 

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

เพิ่งประเมิน สมศ  รอบ 2 เสร็จ

มาชวนแวะไปที่นี่  ค่ะ

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท