ชัยชนะเล็กๆ...กับการต่อสู่กับความโกรธ ความหลง...


สวัสดีครับ........

คนทุกคน...มีความเป็นตัวตนของเรา  มีความรู้สึกว่าตัวก็ของก็  ฉัน  เรา  ....

ระดับความเป็นตัวตนของเรานั้นมีแตกต่างกัน 

ผมสังเกตุว่าระดับความเป็นตัวกูของกูมากน้อยนั้นวัดกันหยาบๆคือ  ความรู้สึกโกรธ  เสียหน้า 

ในห้วงเวลาที่เกิดเหตุที่จะก่อให้เกิดอารมณืเช่นนั้นกับเรา...........

 

เราทุกคนคงสัมผัสกับความเป็นตัวตน  ตัวกูของกู...

   ตอนที่ยังเด็ก...เราก็จะเอา   เราไม่ยอม...

   โตมาเราก็อาจจะต้องถกเถียง  ทะเลาะกับผู้อื่นทั้งไกล้ไกลรอบตัวเรา  เพราะเราไม่ยอม...

   โตมาหน่อยเราอาจจะเรียนรู้ที่จะเก็บอารมณ์ความรู้สึกของเราได้  จะออกก็ต่อเมื่อเรื่องที่มันเเรงๆ

   หรือเรื่องที่มันจี้จุดเรามากๆเท่านั้น....  แต่ทั้งหมดเราก็มีความโกรธ....อยู่  คือเกิดขึ้นตั้งอยู่..แบกไว้

 

   แม้ว่าเราจะเรียนรู้ธรรม  แนวคิดมากมาย...แต่ถ้าเราไม่เข้าใจ  ไม่ฝึกฝนตนเอง  ไม่ฝึกขณะที่เกิดเหตุการณ์นั้นจริงๆ   เราก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายในได้....

   หลายครั้งที่เรานั่งอ่านหนังสือธรรมะ  แล้วเข้าใจ  เห็นด้วย  ว่าเราจะไม่โกรธ...

    เเต่เมื่อพบมันจริงๆ  เราอาจจะไม่ทัน และแบกมันไว้........ หนักเบาขึ้นกับเรื่องนั้นๆในใจเรา...

 

   ตั้งแต่ หลายวันที่ผ่านมา....หลังจากที่เดินออกจากความคิด  ไปสู่การปฏิบัติมากขึ้น........

  เมื่อพบกับเรื่องราวเรื่องหนึ่ง  ที่น่าจะเป็น Big ego...Big story...

  เราพยามเอาตัวเองเข้าเผชิญกับเรื่องราวนั้นอย่างมีสติ...

  ดึงตัวเองให้ช้าลง  ทั้งกาย  วาจา  ใจ......และเผชิญกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น....

  การนิ่งและเฝ้ามองความรู้สึกและความคิดของตนเอง  ตามดู  ตามรู้.......

 

  และสิ่งที่ปรากฏคือ....ความเบิกบานในจิตใจของเรา.....เป็นความรู้สึกใหม่ที่เราได้สัมผัส

  แม้ว่าจะไม่เต็มร้อย...  แต่ก็ไม่ได้เคยรู้สึกโล่ง  ปีติ...

  กับชัยชนะเล็กๆครั้งนี้   .....

 

  ถ้าหากเรารู้ทันความโกรธทันที...แล้ววางเขาไว้ได้  ไม่แบกรับไว้....

  ทุกๆครั้ง  ทุกเรื่องก็คงจะดีไม่น้อยนะครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ความโกรธ
หมายเลขบันทึก: 223938เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ ได้ข้อคิดมากๆเลยค่ะ พอลล่าก็พยายามฝึกฝนอยู่ค่ะ ยอมรับว่ายากค่ะ ตอนไม่โกรธเราดูเหมือนจะเข้าใจ แต่พอมีอารมณ์โกรธ มาแทรกดูเหมือนเราจะควบคุมและห้อยแขวนมันไม่ได้เลยค่ะ

สวัสดีคะขอศึกษาเรียนรู้ด้วยคะ

ถ้าในโลกนี้ไม่มีความโกรธ โลกจะสดในนะคะ

-ขอบคุณค่ะ

-คนทำให้โกรธ เราคิดเอง ว่าโกรธ เขาแหย่ เขาทำเรา เขาสบายใจ แล้วเราจะไปโกรธเขาทำไม เขาไม่รับรู้แล้ว โกรธไปก็ไม่มีประโยชน์

-ฝึกได้ดีค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านครับ ^-^

สวัสดีครับคุณหมอ

  • ขอบคุณสำหรับธรรมปฏิบัติดี ๆ ครับ ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์เล็ก ๆ เหมือนกันครับ
  • แต่ก่อนผมเคยคิดว่า ในบรรดา โลภ โกรธ หลง ผมว่าไอ้เจ้าตัว "หลง" น่ากลัวที่สุด เพระคิดว่า ตัวหลงบางตัวเราไม่รู้ว่าเราหลงประมาณนั้นครับ
  • แต่สำหรับเจ้าตัว "โกรธ" ผมว่าเจ้าตัวนี้ไม่น่ากลัวเพราะเราเห็นชัด ๆ โกรธง่ายหายเร็วประมาณนั้นครับ
  • แต่สุดท้ายสำหรับประสบการณ์ของผมแล้ว ผมว่า เจ้าตัว "โลภ" นี่อันตรายสุด ๆ  ครับ คือ ผมคิดว่า เจ้าตัวหลง ถ้าเรารู้แล้วว่าหลงเราก็พอจะถอยห่างออกมาได้ แต่เจ้าตัวโลภ ดูเหมือนพันธนาการกับเราแบบเบาบาง แต่สลัดได้ยากสุด ๆ ครับ ในมุมมองเล็ก ๆ ของผมครับ
  • ถ้าเจ้าตัวเล็กนอนหลับแล้ว รบกวนไปช่วยชี้แนะที่บันทึก ปุจฉา  ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท