ความต้องการ(ปัญหา) "ความรู้" ของท่าศาลา


มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ในการจัดตั้งซึ่งค่อยๆลบเลือนไปกับกาลเวลา

เมื่อวาน(17พ.ย.51)ผมแวะไปติดต่อเขตพื้นที่การศึกษาที่อ.ท่าศาลา เผอิญมีรายการผู้ว่า(คนใหม่)ลงพื้นที่มอบนโยบาย จึงมีโอกาสเข้าร่วมรับฟังที่ศาลาประชาคมอ.ท่าศาลา มีผู้ว่าราชการจังหวัดกับปลัดจังหวัดอยู่บนเวที ผมไม่ได้เข้าฟังแต่ต้น ช่วงท้ายรายการมีกำนันเสนอความเห็นและปัญหาสำคัญของอำเภอท่าศาลา3ข้อที่น่าสนใจคือ
1)น้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งตรงถนนเชื่อมเส้นทางอำเภอกับในเมืองที่บ้านในถุ้ง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะกัดเซาะถนนอีกในไม่ช้านี้
2)ปัญหาน้ำท่วมตรงทางเข้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เนื่องจากการขยายตัวของเมือง มีการถมที่ปิดกั้นทางน้ำ
3)ปัญหายาเสพติดที่รุนแรงมาก

ผมคิดว่า เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้เพื่อให้เข้าใจสาเหตุของปัญหาและหามาตรการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
ความรู้ที่ว่ามีอยู่ในมวล.หรือไม่ หรือจะต้องค้นหาเพิ่มเติมอะไรบ้าง อย่างไร? คือพันธกิจด้านบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย จึงขอนำเรื่องเหล่านี้เข้าสู่ประชาคมวิชาการของมวล.ในประเด็น "ความต้องการงานบริการวิชาการจากภายนอก" ที่ทั้ง3ข้อก็เป็นปัญหาของพวกเราเองด้วย

เท่าที่ทราบเรามีคณาจารย์ที่มีความรู้ในขอบข่ายงานดังกล่าวอยู่บ้าง แต่ยังขาดการประสานเชื่อมโยงให้เป็นหน่วยวิจัยเพื่อตอบสนองความต้องการของพื้นที่ จึงขอเสนอเรื่องดังกล่าวสู่ฝ่ายบริหารและนโยบายทั้งสภามหาวิทยาลัยและคณะผู้บริหาร โดยผมยินดีเอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้ในประเด็นดังกล่าวในกลุ่มคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ในการจัดตั้งซึ่งค่อยๆลบเลือนไปกับกาลเวลา

คำสำคัญ (Tags): #อำเภอท่าศาลา
หมายเลขบันทึก: 223746เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท