เรียนรู้เรื่อง Chart


Grant Chart เครื่องมือคุณภาพหนึ่งที่ควรรู้จัก

 

นี่คือ ควันหลงหลังวันเยี่ยมตรวจ 13 - 14 พฤศจิกายน 2551  ผู้เขียนจับประเด็นคำพูดประโยคหนึ่งของอาจารย์ผู้ตรวจเยี่ยมที่พูดเกี่ยวกับ KPI  เฉพาะกลุ่มโรค  พอว่างก็หาข้อมูลมาฝากเพื่อเรียนรู้ร่วมกันต่อไปนะคะ  

Grant Chart เป็นเรื่องแรกที่เลือกเรียนค่ะ

เทคนิคการสร้าง Gantt Chart ด้วย Conditional formatting  เป็นเว็บบล็อกของครูเอกที่สอนไว้ช่วยให้เข้าใจเรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการ และการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนนั้น

วันนี้เรียนรู้เรื่องเดียวก่อนนะคะ ปะเดี๋ยวสมองบวม

ไว้คอยติดตามเรียนรู้เรื่อง chart อื่น ๆ ในลำดับต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

กัญญา

 

 

      " เราควรมีแนวทางการจัดเก็บข้อมูล KPI  เฉพาะกลุ่มโรค  ทั้งในระดับหน่วยงานเพื่อส่งข้อมูลให้เป็น  KPI ระดับองค์กรของงานบริการพยาบาล ซึ่งเราควรรู้ค่า คะแนนตัวเลข และใช้ Control  Chart  ตรงนี้จะทำให้ผู้ตรวจเยี่ยมรู้ว่า พวกเรามีการใช้ KPI เป็นกันหรือเปล่า  

        ปัญหาที่มักพบจากการตรวจเยี่ยมเสมอ ก็คือ ไม่มีการกำหนด KPI เฉพาะโรค หรือ มีการกำหนด แต่ไม่ตัวเลข  KPI กำกับ  ตัวเลขหายไปไหน  ปีนี้ปีอะไรแล้ว  ข้อมูลไม่ทันสมัย  ไรประมาณนี้ค่ะ

   สภาการพยาบาลมีความคาดหวังสูงกับการทำงานของพยาบาลในระดับมหาวิทยาลัยและระดับตติยภูมิ ซึ่งจะมีระดับความคาดหวังในมุมมองที่แตกต่างกันจากพยาบาลในระดับทุติยภูมิและปฐมภูมิ  

        ดังนั้นเราจึงต้องมีส่วนร่วมกำหนด KPI เฉพาะกลุ่มโรค ด้วย และกำหนดแนวทางจัดทำตัวเลขเพื่อมากำกับผลการปฏิบัติงานของเราอย่างต่อเนื่อง เราควรฝึกใช้เครื่องมือคุณภาพเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนางานของเรา  เช่น  Grant Chart  และ Histogram Chart , Control Chart เพื่อนำมาช่วยทำให้เรามีความฉลาดในการทำงานในบทบาทของเราให้มากยิ่งขึ้น" 

 

หมายเลขบันทึก: 223704เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท