3 เมษายน 2549 (yah)


" Present ฝึกงาน "


        วันนี้พี่วิภัทรได้อธิบายการทำงานของ raid ให้ฟังว่ามันคืออะไร ใช้ทำอะไร ซึ่งพวกเราทั้ง 5 คนยังไม่เคยใช้และไม่เคยสัมผัสมาก่อน มาดูความหมายว่า raid คืออะไรกันคร่าวๆ

RAID (Redundant Array of Inexpensive Disk)
        คือการนำเอา Harddisk ตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปมาทำงานร่วมกันเสมือนเป็น harddisk ตัวเดียวที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

RAID 0
        คือการเอา harddisk มากกว่า 1 ตัวมาต่อร่วมกัน ซึ่ง RAID 0 นี้มีจุดประสงค์ เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูล harddisk โดยตรง ไม่มีการเก็บข้อมูลสำรอง ดังนั้นถ้าฮาร์ดดิสก์ตัวใดตัวหนึ่งเกิดเสียหาย ก็จะส่งผลให้ข้อมูลทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้ทันที

RAID 1
        มีอีกชื่อหนึ่งว่า disk mirroring จะประกอบไปด้วย harddisk 2 ตัวที่เก็บข้อมูลเหมือนกันทุกประการ เสมือนการสำรองข้อมูล หาก harddisk ตัวใดตัวหนึ่งเกิดเสียหาย ระบบก็ยังสามารถดึงข้อมูลจาก harddisk อีกตัวหนึ่งมาใช้งานได้ตามปกต

RAID 5

        คุณสมบัติที่น่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่าสนใจของ RAID 5 คือ เทคโนโลยี Hot Swap คือเราสามารถทำการเปลี่ยน harddisk ในกรณีที่เกิดปัญหาได้ในขณะที่ระบบยังทำงานอยู่ เหมาะสำหรับงาน Server ต่างๆ ที่ต้องทำงานต่อเนื่อง


        และสามารถดาวน์โหลดเอกสารการทำ RAID 1 ใน Fedora core 3 ได้

        และวันนี้มีการ present การฝึกงานของนักศึกษาที่ฝึกงานในฝ่ายต่่่่่่่่่่่่่่่างๆว่่าที่ผ่านมา 3 สัปดาห์ได้ทำอะไรไปบ้าง พร้อมกับโชว์ผลงานให้พี่ อาจารย์ และเพื่อนๆได้เห็น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22370เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท