6 แรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสำเร็จ


6 แรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสำเร็จ

บทความที่นำมาเสนอวันนี้  เป็นแรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสำเร็จ  ซึ่งผู้ที่เข้ามาอ่านสามารถนำไปใช้ได้กับองค์กร  ขอขอบคุณบทความดี ๆ จากสำนักงาน ก.พ.

6  แรงกระตุ้น  สู่องค์กรแห่งความสำเร็จ

1.  สร้างศรัทธาต่อความสุข  คือ  การสร้างความเชื่อถือ และการสร้างทัศนคติเชิงบวก  ซึ่ง HR  ต้องมีบทบาทในการชี้แจง  โน้มน้าว  ชักจูง  และเชิญชวนให้ตระหนักถึงความสุข โดยเมื่อทำได้จะช่วยให้องค์กร  ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการหาพนักงานใหม่

2. เปิดโลกทัศน์ความสุข  ซึ่งเมื่อพนักงานเริ่มมีความศรัทธา  HR  ต้องเป็นตัวสำคัญในการส่งเสริมบรรยากาศให้เกิดขึ้นจริง  เช่น  กิจกรรมที่ผู้บริหารลงมาพูดคุยกับพนักงานทุกเดือน  จะทำให้พนักงานเกิดประสบการณ์โดยตรงเกิดความสุขและรักองค์กร

3. เปิดโอกาสในการพัฒนาองค์ประกอบของความสุข HR ต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมเสนอแนะในองค์ประกอบต่าง ๆ

4. ประสานงานในการสร้างความสุข  เมื่อมีองค์ประกอบของความสุขที่ทุกคนในองค์กรยอมรับแล้ว  HR  ต้องมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกในการทำงาน  ทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนมีความสุขในการทำงานอย่างเต็มที่

5. สร้างดัชนีความสุขในที่ทำงาน  โดยการสร้างมาตราวัดด้านวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนเพื่อเป็นต้นแบบให้กับพนักงานดำเนินรอยตาม

6. ประสานพลังในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานอย่างมีความสุข  โดยพนักงานปฏิบัติพฤติกรรมที่องค์กรต้องการอย่างสม่ำเสมอจนเกิดเป็นวัฒนธรรม  เช่น  การยิ้มให้กันเมื่อเจอหน้า

หมายเลขบันทึก: 223564เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จะจดจำไปใช้ทุกๆเรื่อง...HR....มีประโยชน์มากขอบคุณหลายเด๊อ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน เพื่อแสดงความคิดเห็น

100 กระตุ้นได้มั๊ยกั๊บ..พริกกระเหรี่ยง

ขอบคุณพี่ลิงน้อยที่เข้ามาอ่านบทความบ่อย ๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท