ข้อคิดที่ (๒๒ ) วิจารณ์ตนเองเสียบ้าง


คำวิจารณ์เป็ฯสิ่งเจ็บปวด

ข้อคิดที่ (๒๒ )   วิจารณ์ตนเองเสียบ้าง

            คำวิจารณ์เป็นสิ่งเจ็บปวด  การป้องกันที่ดีที่สุด คือคุณควรวิจารณ์ตัวคุณเอง เสียเอง  การวิจารณ์ตนเองมีประโยชน์หลายอย่าง  มันทำให้คุณมีโอกาสปรับปรุงทั้งงานและตัวคุณเอง  ช่วยขัดเกลาแผนงานและความคิดต่าง ๆ ทั้งยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความคิดอันบั่นทอนตนเอง โดยให้คุณวิจารณ์ตนเองอย่างมีวัตถุประสงค์สร้างสรรค์

            มีปัญหาอยู่สองประการ ในการวิจารณ์ตนเองของคนเรา

๑. เราให้อภัยตนเองกันบ่อยเกินไป  เราไม่จริงจังมากพอในการประเมินตนเอง

๒. บางครั้งเราวิจารณ์ตนเองรุนแรงเกินไป แล้วก็เกิดความหดหู่และทุกข์ใจ

            หากคุณลังเลที่จะวิจารณ์ตนเอง  จงถามตัวเองว่า “ฉันอยากปรับปรุงตัวไหมละ”

คำสำคัญ (Tags): #วิจารณ์
หมายเลขบันทึก: 223389เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำวิจารณ์เป็นสิ่งเจ็บปวด

ถูกต้องมากเลยค่ะ

แต่ถ้าเรารับความเจ็บปวดได้

เราก็จะเป็นคนที่พัฒนาตนเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ดี  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท