(๒) ลักษณะคำสอน ๔ ประการ ยอมรับ,ปฏิรูป,ปฏิวัติ,ทฤษฎีใหม่


จตุราอริยสัจ

(๒)    ลักษณะคำสอน ๔ ประการ ยอมรับ,ปฏิรูป,ปฏิวัติ,ทฤษฎีใหม่

พระพุทธเจ้าของเราทรงแสดงธรรม ด้วยรูปแบบ ๔ ประการคือ

 ๑.ยอมรับความจริงที่มีอยู่เดิม  อาทิเช่น ศีล ๕ ซึ่งก่อนที่พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้นั้น ศาสนาพราหมณ์ก็ได้มีการสั่งสอนถึงศีล ๕ มาก่อนแล้ว พระองค์ก็มิได้ประกาศยกเลิก เพราะเป็นสัจจะความจริง

๒.ปฏิรูป คือ คำสอนบางคำสอนที่มีอยู่ก่อนแล้วนั้น เป็นการสอนที่ไม่ถูกต้อง ถ้าหากจะทรงยกเลิกเสียทีเดียวนั้น ก็จะเป็นการกระทำที่รุนแรง พระองค์จึงทรงใช้วิธีปฏิรูป เช่น พราหมณ์มีการชำระล้างบาปด้วยการอาบน้ำในแม่น้ำคงคา พระพุทธเจ้าของเราก็บอกว่า การชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์นั้น ศาสนาของเราก็มีเหมือนกัน แต่เราชำระด้วยศีล ,

หรือ พบสิงคาลมานพ  ไหว้ทิศทั้ง ๖ อยู่ ก็ทรงสั่งสอนว่า ศาสนาของเราก็มีการไหว้ทิศทั้ง ๖ เหมือนกัน เช่น เบื้องหน้าก็คือ บิดามารดา ฯลฯ , เมื่อพบการบูชาไฟ ก็ทรงบอกว่า ในศาสนาของเราก็มีการบูชาไฟ   ไฟคือพ่อแม่  ธรรมดาๆฟย่อมมีคุณและโทษ พ่อแม่ก็เหมือนกัน หากบูชาดีก็มีคุณ หากบูชาไม่ดีก็จะมีโทษ

๓.ปฏิวัติ คือการล้มล้างคำสอนที่ไม่ถูกต้องเลยทีเดียว เช่น ศาสนาพราหมณ์กล่าวว่า คนเรานั้นพระผู้เป็นเจ้าสร้างมาไม่ให้เท่ากัน เปรียบเหมือนนิ้วมือ สั้นยาวไม่เท่ากัน มนุษย์ก็เหมือนกัน จะต้องมีการแบ่งชั้นวรรณะ แต่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า เปล่าเลย ทุกคนในโลกนี้ ธรรมชาติเป็นผู้สร้างมา จึงมีความเท่าเทียมกัน อย่างนี้ เป็นต้น

๔.ทรงตั้งทฤษฎีใหม่ คือ ความจริงที่ทรงค้นพบขึ้นมาใหม่ เช่น อริยสัจ และอริยสัจนี้เอง เมื่อทรงพบแล้ว จึงประกาศตน ว่าได้บรรลุ สู่ทางเกษม   พระพุทธเจ้าทรงแสดงจตุราอริยสัจ  ครั้งแรกที่ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน โดยโปรดแก่ปัญจวัคคีย์.

*******************

พระพุทธเจ้าของเราช่างเลิศล้ำ...จริงจริง

หมายเลขบันทึก: 223388เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งทรบว่ามีบล็อกนี้ ขอบคุณค่ะ ที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปัน

ขอให้โชคดีตลอดกาลค่ะ

อนุโมทนาสาทุครับที่หามาลงไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท