จิตตปัญญาบริหารการศึกษา : กระจกเงาแห่งปฐมกาล


  • การขึ้นสู่ยอดเขานั้น สามารถขึ้นได้หลายวิถี ด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ใช้ยานหรือเครื่องนำพาไปสู่ยอดเขาที่แตกต่างกัน บางท่านอาจจะขึ้นโดยการค่อย ๆ เดินตามทางเรียบ ยานพาหนะที่สำคัญคือเท้ากับรองเท้า บางท่านอาจจะชอบปีนป่ายหน้าผาสูงชันซึ่งเป็นทางที่ลัดที่สั้นแต่ลำบากก็มี บางท่านอาจจะใช้เทคโนโลยีชั้นสูง แบบสบาย ๆ นั่งกระเช้าไฟฟ้า หรือบางท่านอาจจะชอบกระโดดร่มลงมาก็มี เมื่อวิถีแตกต่างกัน วิธีการก็ย่อมแตกต่างกันไปเป็นธรรมดา แต่สุดท้ายแล้วก็เพื่อเป้าหมายเดียวกัน คือ การขึ้นสู่ยอดเขา  การศึกษาพุทธศาสนา ก็เช่นเดียวกัน จะเป็นสายเถรวาท ที่ให้ลด ละ ปล่อยวางกิเลส ตัณหา หรือจะเป็นสายมหายานที่ให้เข้าใจและอยู่กับกิเลส ตัณหา หรือจะเป็น สายวัชรยานที่ใช้กิเลสตัณหามาเป็นเครื่องพัฒนาจิต ก็เพื่อเป้าหมายเดียวกันแต่วิถีและวิธีแตกต่างกันเท่านั้นเอง จะสายใดก็ตามแต่ ยานลำใดก็ตามแต่ ผู้ปฏิบัติธรรมจำเป็นต้องทำความเข้าใจตรงนี้ก่อน

 

  • ธรรมชาติของ "กระจกเงา" จะสะท้อนสรรพสิ่งที่เห็นตามความเป็นจริง โดยไม่เลือกเห็นเฉพาะสิ่งที่อยากเห็น ไม่เอาตนเองไปตัดสินสรรพสิ่ง แต่จะสะท้อนสรรพสิ่งตามความเป็นจริง จึงแลเห็นสัจจะอันปราศจากเงื่อนไข แต่ทว่าแฝงไว้ด้วยสัมผัสรับรู้อันตระหนักซึ้งถึงคุณค่าของสรรพสิ่ง คุณย่อมเข้าถึงอาณาจักรกว้างใหญ่ไพศาลของสัมผัสรับรู้อันปราศจากของเขตข้อจำกัดของตน เป็นอาณาจักรของสัมผัสรับรู้ซึ่งไร้ขอบเขต ไร้ขอบเขตกระทั่งว่า ตัวการสัมผัสรับรู้นั้นก็คือ ปฐมกาล (the source)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #source#ปฐมกาล
หมายเลขบันทึก: 223283เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะอาจารย์ ลูกศิษย์ศูนย์มุกดาหารคะ บทความอาจารย์สอดคล้องกัยบรรยากาศตอนนี้มากคะ...ทุกคนต้องพัฒนาจิตเพื่อความสงบสุขของสังคม

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป

1. ครูหวิวศิษย์ มมส. 
 

 

  • เป็นภาคต่อกับ Theory U ที่สอนไปนะครับ
  • ...ทุกคนต้องพัฒนาจิตเพื่อความสงบสุขของสังคม... ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ อย่างน้อยต้องเริ่มที่ตัวเองและคนรอบข้างก่อนครับ

สวัสดีค่ะ อ.สุรเชต

การขึ้นเขาเปรียบเหมือนกับการดำเนินชีวิตของคนเราค่ะ บางทีมีความยากลำบากที่เราต้องฝ่าฟันมันค่ะ กว่าจะสำเร็จก็ไม่ใชเรื่องง่าย

จะว่าไปเหมือนกับการสร้างกำแพงเมืองจีนที่สร้างยากต้องใช้แรงงานเยอะมาก บางทียังรู้สึกว่ากษัตริย์โหดเหี้ยมที่จับชาวบ้านมาสร้างกำแพงเมืองจีน บางคนตายระหว่างสร้าง แต่เห็นไหมค่ะผลสุดท้ายสร้างได้สำเร้จค่ะ

 

สวัสดีครับ

P

 

  • ผมตามไปอ่านบันทึก เราจะข้ามเวลามาพบกัน ที่คุณ berger0123  เขียนเอาไว้ รู้สึกขนลุก! เลยครับ เพราะว่า เมื่อวานเอาชุดปกติขาวไปให้น้องคนหนึ่ง ที่บ้านของเขาเป็นร้านหนังสือให้เช่า พอเดินดูรอบ ๆ เห็นตู้หนังสือหน้าร้านเป็นหนังสือมือสองลดราคา จึงลองค้น ๆ ดูเผื่อจะมีหนังสือที่ชอบ ดูแล้วก็ถูกใจอยากได้หลายเล่ม หนึ่งในนั้นคือ เราจะข้ามเวลามาพบกัน  แต่บังเอิญราคาที่ปิดเอาไว้หายไปจึงไม่ได้ซื้อ จึงหยิบอีกเล่มหนึ่งชื่อ "ชาติภพ" มาแทน ตอนที่ซื้อนั้นยังไม่ทราบว่า เป็นผู้แต่งคนเดียวกัน
  • พอมาวันนี้ได้อ่านบันทึก เราจะข้ามเวลามาพบกัน ช่างบังเอิญเหลือเกินนะครับ พรุ่งนี้ต้องเป็นเจ้าของหนังสือเล่มนี้ให้ได้ครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท