อสมท. คลองตันและบางกะปิ


เดิมจากไหน......หนอ

สองวันที่แล้วหลังมัฆริบก็เปิดคอมพิวเตอร์มาทำงานและก็ได้เปิดทีวีไว้เป็นเพื่อน พอดีคืนนั้นอยู่คนเดียว ทำงานพลางฟังเสียงเพื่อนทีวีพลาง แต่ก็ไม่ได้ดูจริงจังเท่าไร (เพราะเปิดไว้เป็นเพื่อน) แต่สุดุดตรงคำถามที่ได้ถามในเกมณ์ (ไม่รู้รายการอะไรเสียด้วย แต่เป็นช่อง 9 อ.ส.ม.ท) คำถามมีอยู่ว่า คำว่าคลองตันนั้นเดิมมาจากอะไร และคำว่าบางกะปิหละ ต้นต่อประวัติความเป็นมาอย่างไรหรือ ก็มีคนตอบอย่างโน้นอย่างนี้ แถมไปสัมภาษณ์ชาวบ้านคนในพื้นที่ด้วยว่าชื่อดังกล่าวนั้น (มีความเป็นมาอย่างไร) ประชาชนก็ตอบมาสารพัด บางคนว่า คลองตันนั้น ขุดๆ ไปสักพักคลองนั้นก็ตัน อะไรสารพัดเหตุผลเลย ส่วนคำถามว่าแล้วบางกะปิ (หละ) ทางกรูก็ได้ไปสัมภาษณ์แม่ค้าขายกะปิ เขาว่าที่นี่แต่ก่อนมีการซื้อขายกะปิกันมากเลย มีทั้งกะปิ ปลาแห้งและบูดู

ถามว่าคำตอบที่ได้มานั้นถูกต้องหรือปล่าวครับ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเราถึงได้หยิบมาบอกนี่ เรื่องก็คือทั้งสองคำถามเมื่อกี้มีความสัมพันธ์กับคนมลายูในภาคใต้ของไทย สุดท้ายผู้ดำเนินรายการก็เฉลยว่า คำว่าคลองตันนั้นมันไม่ไดด้ตันอย่างที่คิดครับ แต่มาจากชื่อคลองที่มีคนมลายูภาคใต้และคนกลันตันเป็นคนขุดและหลังจากนั้นก็ได้ตั้งชื่อว่า "คลองกลันตัน" แต่ต่อมาชื่อนั้นถูกเรียกสั้นลงเหลือแค่คลองตัน ทางรายการ (อสมท) บอกอีกว่าชื่อกลันตัน ก็ยังประกฎที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ได้ใช้ชื่อว่า โรงเรียนกลันตัน ตั้งอยู่ใกล้คลองตันครับ

ส่วนคำถามบางกะปินั้น ไม่ใช่แต่ก่อนมีกะปิมาขายเยอะนะ แต่ก็มาจากคำว่า "กะปิเยาะห์" ของคนมลายู/มุสลิม และสุดท้ายก็ได้ตัดให้สั้นเหลือแค่ บางกะปิ อย่างที่คุ้นหูปัจจุบันนี้แหละครับ และหวังว่ายังมีคำหรือชื่อสถานที่อีกหลายที่ใน กทม ที่เกี่ยวกับคนมลายูที่ชนรุ่นหลังยังไม่รู้ เช่นคลองแสนแสบ มีความสัมพันธ์อย่างไร อยากให้รายการทีวีทำเป็นคำถามในเกมท์ต่อไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 223032เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2008 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่อสถานที่ บ่งบอกประวัติศาสตร์ได้ครับ

แสนแสบ แถวนั้นมีมุสลิมเชื้อสายมลายูเยอะ.. ประวัติศาสตร์ต้องมีอะไรที่ทำให้มันแสบๆแน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท