สมุนไพรเพื่อสุขภาพ


Natural Remediies

สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ทราบกันบ้างหรือไม่ว่า พืชผักที่เราทานกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนั้น มีประโยชน์มากกว่าการเป็นอาหารที่ทำให้เราอิ่มท้อง

 

๑. ใบเสจ

-บรรเทาอาการคันจากยุงกัด  อาการคันที่เกิดจากยุงกัด บรรเทาได้ด้วยการนำใบเสจสดมาทาถูบริเวณที่คัน สรรพคุณที่ช่วยสมานแผลและต้านแบคทีเรียของใบเสจจะช่วยลดการติดเชื้อและบรรเทาอาการคัน โดยเฉพาะการปวดแสบจากยุงกัด ให้นำใบเสจสด ๒-๓ ใบมาสับละเอียด พอกบริเวณที่ปวดทิ้งไว้ ๒-๓ นาที่

-คลายปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ  บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและชาแขนขาด้วยการยดน้ำมันหอมระเหยจากใบเสจ  ๕ หยดลงในอ่างอาบน้ำ ด้วยคุณสมบัติที่อบอุ่นและช่วยฆ่าแบคทีเรียของใบเสจมีฤทธิ์ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และยังช่วยดูแลผิวในรายที่เป็นผิวหนังอักเสบ

-หยุดน้ำมูกไหล  เสจเป็นสมุนไพรแห้ง การสูดดมกลิ่นเสจและเป็ปเปอร์มินต์จะช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล โดยนำใบเสจตากแห้งและเป็ปเปอร์มินต์ตากแห้ง (หรือสเปียร์มินต์ถ้าชอบ) อย่างละครึ่งช้อนโต๊ะใส่ลงชามอ่างที่มีน้ำเดือด ๕๐๐ มิลลิลิตร และก้มหน้าลงเหนือชามอ่าง เอาผ้าขนหนูคลุมศ๊รษะและชามอ่าง สูดหายใจเอาไอระเหยเข้าไป ทำประมาณ ๕ นาที แต่ไม่แนะนำวิธีนี้สำหรับคนที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ

-แก้ท้องอืดอาหารไม่ย่อย  เสจเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ จึงช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม อาหารไม่ย่อย โดยชงใบเสจกับน้ำ ดิ่มหลังอาหาร ใส่ใบเสจลงไป ๑ ช้อนชา เทน้ำต้มสุกที่เย็นลงเล็กน้อย ทิ้งไว้ ๑๐-๑๕ นาที กรองเอากากออกแล้วดื่ม อาจเพิ่มความหวานด้วยการเติมน้ำผึ้งลงไป

ใบเสจไม่เหมาะสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคลมชัก ความดันโลหิตสูง ตั้งครรภ์ หรือคิดจะมีบุตร

 

๒. มะเขือเทศ

-ผิวหน้าเปล่งปลั่งสดชื่น  กรดผลไม้ในมะเขือเทศมีส่รรพคุณช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายให้หลุดออก ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง โดยนำมะเขือเทศขนาดปานกลาง ๑ ลูกไปบดให้ละเอียดด้วยเครื่องปั่น กรองเอาแต่น้ำ แล้วผสมนมข้นจีดในปริมาณเท่ากับน้ำมะเขือเทศที่ได้ นำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทั้งไว้ ๑๐ นาทีแล้วล้างออก

-ล้างพิษด้วยน้ำมะเขือเทศ   มะเขือเทศเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และอุมไปด้วยวิตามิน เอ ซี และ อี ซึ่งช่วยเสริมสร้างพลังงานและขจัดสารพิษในร่างกาย โดยนำมะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นๆ ๔๕๐ กรัม กับน้ำมะนาว ๒ ช้อนชาใส่เครื่องปั่น เติมเกลือและพริกไทยอย่างละหยิบมือ ปั่นให้เข้ากันดื่มทุกเช้า จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

-ต้านโรคมะเร็ง  ใครจะคิดบ้างว่า การทานซอสมะเขือเทศจะช่วยต้านโรคมะเร็งได้ มะเขือเทศช่วยลดความเสี่ยงในการที่จะเป็นมะเร็งไนปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ปลายลำไส้ใหญ่  และปลายทวารหนักได้ถึง ๖๐% รวมทั้งการเป็นมะเร็งอัณฑะในผู้ชาย มีหลักฐานระบุว่า มะเขือเทศปรุงสำเร็จมีไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านมะเร็งอยู่เป็นจำนวนมาก

-ลดบวม  โพแทสเซียมในมะเขือเทศช่วยควบคุมสมดุลของเหลวในเซลล์และเนื้อเยื่อ ลดบวมตามร่างกายหรือที่เรียกว่าบวมน้ำ บรรเทาอาการอักเสบ บวม อย่าลืมทานอาหารที่มีมะเขือเทศเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร

มะเขือเทศไม่เหมาะสำหรับคนหมู่โลหิตบี แต่ไม่ใช่หมายความว่าทานไม่ได้เลย แต่ให้ทานในปริมาณที่น้อยกว่าคนหมู่โลหิตอื่น

๓. แตงกวา

-อาหารของผิว  เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ซิลิก้า และโพแทสเซียม ผิวจึงกระจ่างใส ผมเป็นมันเงา เล็บแข็งแรง   แถมยังช่วยฆ่าเชื่อแบคทีเรีย เพื่อสุขภาพผิวที่ดี มาทำโทนเนอร์แตงกว่าใช้เองกันดีกว่า โดยนำแตงกวาครึ่งลูก ถั่วเฮเซลนัท ๑ ช้อนโต๊ะ น้ำแร่ ๑ ช้อนโต๊ะ มาใส่เครื่องปั่นอาหาร นำส่วนผสมที่ได้มากรองเอาแต่น้ำ ทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ ๕ นาทีแล้วล้างออก ที่เหลือใส่ตู้เย็นไว้อยู่ได้อีกประมาณ ๓ วัน

-แสบผิวเนื่องจากถูกแดดเผา  ทำโลชั่นแตงกวาสูตรเย็นไว้เพื่อแก้อาการแสบผิวเพราะแดดเผาด้วยการผสมน้ำแตงกวาคั้น (เลือกลูกใหญ่) กับกลีเซอร์รีนครึ่งช้อนชา โลชั่นจะช่วยบรรเทาอาการแสบ ช่วยให้ผิวเย็นและเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยง ทั้งนี้เพราะแตงกว่ามีคุณสมบัติลดการอักเสบและคืนความชุ่มชื้นให้ผิว

-แสบเคืองตา  ถ้าเคืองตา ตาบวม ให้ใช้แตงกวาแช่เย็นหั่นเป็นแว่นมาวางบนดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ ๑๐ นาที โดยให้นอนพักสายตาในห้องมืด เนื่องจากแตงกวามีวิตามินและเกลือแร่สูงช่วยให้ดวงตากลับมาสดชื่นมีชีวิตชีวา

-ล้างพิษด้วยน้ำแตงกวา  ถ้าคิดจะทำดีท็อกซ์ ลองน้ำแตงกวาดูสิ เพราะมีคุณสมบัติช่วยขับปัสสาวะและสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย แถมเป็นยาระบายด้วย รสชาติที่นุ่มละมุนของแตงกวาจึงเหมาะที่จะไปผสมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่น โดยนำแตงกว่า ๑ ผลคั้นเอาแต่น้ำ ใส่ขิงหั่นเป็นแว่นขนาดครึ่งนิ้วลงไป ดื่มทันที ทำสมำเสมอทุกเช้า เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า

 

๔. ขิง

-ขิงสดมีคุณสมบัติขับลม ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว ช่วยย่อยอาหาร คลื่นไส้ อาเจียนเนื่องจากทานมากเกินไป หรือถ้าเมารถ นำขิงมาทุบละเอียดคั้นเอาแต่น้ำ ผสมน้ำมะนาวครึ่งช้อนโต๊ะและเกลืออีกหยิบมือ ดื่มทันทีจะช่วยลดแก๊ส แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ

-คลายเครียด  ขิงช่วยให้จิตใจผ่อนคลายสดชื่น โดยโรยขิงแก่บดละเอียด ๒ ช้อนโต๊ะพูนๆ กับเบคกิ้งโซดาในปริมาณที่เท่ากันลงในอ่างอาบน้ำ ลงแช่ในอ่าง ปล่อยตัวตามสบาย หลับตา แล้วสูดกลิ่นที่ระเหยออกมาเป็นเวลา ๑๕ นาที จะช่วยให้ความกังวลต่างๆ หายไป รู้สึกผ่อนคลาย

-แก้หวัดด้วยขิง  ขิงช่วยแก้โรคหวัด คัดจมูก โดยหั่นขิงเป็นแว่นๆ ๔ ชิ้น ผสมกับลูกผักชีครึ่งถ้วยคั่วจนเหลือง ตามด้วยน้ำครึ่งลิตร นำไปต้มจนน้ำงวดลงไปครึ่งหนึ่ง แล้วกรองเอาแต่น้ำ เติมน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติ แล้วดื่มวันละ ๓ ครั้ง ครั้งละ ๑ ถ้วยเวลาเป็นหวัด

-บรรเทาปวดกล้ามเนื้อ  ในขิงมีน้ำมันหอมระเหย ใช้นวดนำตัวหลังออกกำลังกาย น้ำมันที่ซึมซาบเข้าสู่ผิวจะไปช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย โดยหยดน้ำมันขิงหอมระเหย ๕ หยด ผสมกับน้ำมันเมล็ดองุ่น ๑๕ มิลลิลิตร นำไปนวดบริเวณที่ปวด

-กระตุ้นให้เลือดไหลเวียน  โดยผสมขิงลงในอาหาร ถ้ามีอาการมือเท้าเย็น การทานขิงจะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เลือดจึงไหลเวียนสะดวกทั่วร่างกาย ควรทานขิงสดหรือแก่สัปดาห์ละ ๒-๓ ครั้ง

๕. กล้วย

-หลับสบายด้วยสมูธตี้  ถ้าวันไหนนอนไม่หลับ ให้ลุกขึ้นมาทานกล้วย เพราะกล้วยมีทรัยโตฟาน ซึ่งเป็นกรดอะมีโนซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นเซเรโตนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้หลับง่าย หรือจะลองทำสมูธตี้กล้วยกับสตรอเบอร์รี่ทานก็ได้ นำกล้วยหั่นเป็นแว่น ๑๐๐ กรัม สตรอเบอร์รี่ ๖๐ กรัม นมถั่วเหลือง (หรือน้ำแอปเปิ้ลชนิดไม่มีน้ำตาล) ๒๕๐ กรัม ใส่เครื่องปั่น ปั่นให้เข้ากัน เติมน้ำแข็ง เทใส่แก้วดื่มทันที จะทำให้หลับสบาย

-เปลือกกล้วยช่วยได้  เปลือกกล้วยมีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อ ช่วยรักษาแผลถูกมีดบาดหรือแผลถลอก ถ้าถูกมีดบาด ให้ใช้เปลือกกล้วยหั่นเป็นชิ้น เอาด้านในลงปิดแผลไว้แล้วปิดทับด้วยผ้าก๊อซ ที่สำคัญต้องเปลี่ยนเปลือกกล้วยทุก ๒-๓ ชั่วโมง เพื่อใช้แต่เปลือกกล้วยที่สดใหม่

-ถนอมผิวหน้า  กล้วยเป็นครีมถนอมผิวชั้นยอดที่ช่วยให้ผิวแห้งกร้านกลับมาสดชื่นนุ่มนวล การมาสค์หน้าด้วยกล้วยจึงช่วยบำรุงผิวหน้า โดยนำกล้วยสุกขนาดย่อมหนึ่งผลมาบดให้ละเอียด เติมน้ำผึ้ง ๒ ช้อนโต๊ะ แล้วคลุกให้ส่วนผสมเนียนเข้ากัน นำมาพอกหนาๆ ที่ใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ ๑๕ นาทีเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณใบหน้า แล้วล้างออก ซับหน้าเบาๆ ด้วยผ้าขนหนู

-กำจัดอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน  กล้วยช่วยลดอาการบวมและอารมณ์หงุดหงิดในช่วงเวลาก่อนมีประจำเดือน เพราะกล้วยมีโพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี ๖ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการผิดปกติช่วงก่อนมีประจำเดือน กล้วยยังเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพในยามที่ต้องการอาหารที่อิ่มท้องและย่อยง่าย และทรัยโตฟานยังช่วยให้อารมณ์ดีอีกด้วย

๖. เครนเบอร์รี่

-แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ  เครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงมีคุณสมบัติต่อกรกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื่องจากเครนเบอร์รี่มีสารหลายชนิดซึ่งช่วยหยุดการเกาะตัวของแบคทีเรียบริเวณผนังทางเดินปัสสาวะ คนที่เป็นโรคนี้ให้ดื่มน้ำเครนเบอร์รี่เข้มข้นแบบไม่มีน้ำตาลแก้วละ ๒๕๐ มิลลิลิตรทุกวัน วันละ ๓ แก้ว ถ้าจิบวันละ ๑ แก้วทุกวันจะช่วบป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นโรคนี้ได้อีก หรือทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากเครนเบอร์รี่วันละ ๘๐๐ มิลลิกรัม จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายแข็งแรง

-ป้องกันโรคที่เกิดจากอากาศหนาว  เครนเบอร์รี่มีวิตามินซีสูงจึงช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บที่มากับอากาศหนาวได้ และยังเหมาะที่จะนำไปทำเป็นเครื่องดื่มสมูธตี้ผลไม้ โดยนำส้มคั้นขนาดกลางหนึ่งลูก เกรฟฟรุตครึ่งลูก คั้นเอาแต่น้ำใส่ลงเครื่องปั่น ใส่เครนเบอร์รี่ ๒ กำมือและกล้วย ๑ ลูกลงไป ปั่นให้เข้ากัน ดื่มเพื่อสุขภาพ เพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

-ริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื่น  เครนเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่มชุ่มชื่น จึงเหมาะที่จะทำเป็นลิปมันทาเพื่อป้องกันริมฝีปากแห้งและแตกช่วงหน้าหนาว โดยนำเครนเบอร์รี่ ๑๐ ผล ผสมกับน้ำมันสวิทแอลมอนต์ ๑ ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง ๑ ช้อนชา น้ำมันวิตามินอี ๑ หยด ไปต้มจนเดือด แล้วนำไปบดผ่านกระชอน ทิ้งไว้จนเย็น นำมาทาปากเวลาปากแห้ง

ข้อมูล นิตยสาร Health plus ฉบับเดือนมีนาคม ๒๕๕๐ หน้าปก ๔ สาว ๓๐ ยังแจ๋ว ปอ-ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์  กระเต็น-วราภรณ์ สมพงษ์  ปราย ธนาอัมพุธ  ดาว-อภิสรา นุตยกุล 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 222538เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ขอบคุณมากนะครับที่ร่วมยินดีกับอั๋นเรื่องสอบใบขับขี่ แล้วจะฝึกฝีมือให้ชำนายญิ่งขึ้นครับ แต่คงซิ่งมากไม่ได้ เพราะสังขาร (สายตา) มันไม่ให้อ่ะครับ

ใบเสจไม่รู้จักอ่ะ  หน้าตาเป็นอย่างไรน้องอั๋น  รู้จักแต่ใบเสร็จอ่ะ

ลอยๆ กระเทย เอ้ยลอยๆ กระทง ลอยกระทงกันแล้วขอเชิญน้อง แก้วออกมาดริ้งกัน หุหุ

ฝนที่ตกทางใต้หนาวถึงคนกรุงเทพ  ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว

เธอนอนดึงอยู่ใช่ไหม  เธอ  ผอมไปหรือเปล่าอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง

เพลงพี่เบิร์ดเพราะไม๊  น้องอั๋น  อิอิ

เจอกันวันจันทร์ นะค่ะน้องอั๋น พัก 2 วันชาร์ทแบ็ทหน่อย?

สวัสดีค่ะ

  • ขออภัยค่ะ
  • ไม่รู้จักใบเสจ..อีกคนเจ้าค่ะ
  • ขอขอบคุณกับความรู้ที่เป็นประโยชน์ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจนะคะ

น้องอั๋นน้าตุ๊กพิมพ์ผิดไปเยอะขออภัยด้วย จริง ๆ แล้วจะพิมพ์ว่า เธอนอนดึกอยู่ใช่ไหม เธอผอมไปหรือเปล่า อย่าคิดมากนะ หุหุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท