เที่ยวอ่างขาง ตอนที่ 1

ป่าเหนือเมื่อหน้าดอกไม้บาน..ลมฝนบนฟ้าผ่าน...

ป่าเหนือเมื่อหน้าดอกไม้บาน  ลมฝนบนฟ้าผ่าน  ฟ้ามองดั่งม่านน้ำตา......

ไปเที่ยวเมืองเหนือมาค่ะ ไปดอยอ่างขาง...เมื่อต้นเดือน  ไม่ได้หนีงานนะคะ แค่ไปพักสมอง..5555

อากาศไม่หนาว มีฝนปรอยๆ อาจจะเป็นช่วงมรสุมเข้าส่งท้าย ปลายฝนต้นหนาวกระมังคะ แต่ก็ดีไปอีกแบบที่ทำให้เวลาขับรถไปไม่ร้อนมากนัก....ระหว่างทางเพื่อประหยัดเวลา(และค่าใช้จ่าย!!!!) เราเตรียมอาหารไปกินกันเองค่ะ เรียกกันเล่นๆ  "เหลาริมทาง"

ที่พักที่เราไปพักกันเป็นโฮมสเตย์ค่ะ  แหม!!! ไปอย่างเกษตรท่องเที่ยวตะลอน ตะลอนทัวร์นี่คะ จะพักโรงแรมหรูๆก็ดูจะเป็นอันตรายกับตังค์ในกระเป๋าเนอะ....ที่พักเป็นบ้านไม้ชายดอย  ชื่อ บ้านสวนเรือนฝันค่ะ เจ้าของเคยเป็นคุณครูแล้วเกษียณตัวเองมาตามล่าหาฝัน..(อยากเป็นเจ้าของกิจการบริการค่ะ) ที่พักสวยมาก อาหารก็อร่อย มิตรภาพน้ำใจเพียบ....อยากไปอีกจัง :>

วันรุ่งขึ้น เราก็ออกเดินทางไปดอยอ่างขาง...ฝนตกนิดหน่อยพอได้บรรยากาศ ระหว่างทาง เห็นดอยเชียงดาวมีผ้าห่มสีขาวคลุม..สวย อีกแล้ว...แล้วระหว่างขึ้นไปอ่างขางที่ขาไปเราขึ้นทาง เมืองงาย นะคะ ไกลหน่อยแต่ทางจะได้ไม่ชันจนเกินไป ก็มีคุณทหารหาญกล้าที่มาคอยตั้งด่านขอดูบัตรคนขับ ถามว่า ไปไหนกันคร้าบ  ...ไปเที่ยวค้า...มาจากไหนคร้าบบบบบ...จากเชียงใหม่ค้า.......ว่าแล้วเขาก็ปล่อยตัวไป ..

บนดอยอ่างขางที่เป็นหุบเขา มีเรื่องเล่าว่า เมื่อปี 2512 ในหลวงเสด็จพระราชดำเนินโดยเครื่องบินเฮลิคอบเตอร์ผ่านเห็นหุบเขาด้านล่างมีหมู่บ้านชาวเขาปลูกฝิ่น ท่านอยากให้เปลี่ยนอาชีพใหม่ที่จะมีรายได้เท่าเทียมฝิ่น จึงทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าให้โครงการหลวงมาดำเนินการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ ฯลฯ ที่อ่างขางตั้งแต่นั้นมา  เราจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกว่า ดอยอ่างขาง.....

ลูกสีส้มๆที่เห็นเขาเรียกว่า "ทามาลินโร่" คนขายบอกว่าเป็นไม้ผลตัวใหม่ที่ทางโครงการนำมาทดลอง..อ่ะ เราเก๊าะเลยทดลองกินไป เนื้อข้างในคล้ายๆมะเขือเทศผสมกับเสาวรส แต่เปลือกเหนียวหนา ฝาด...ส่วนอโวกาโดซื้อมาแต่ยังไม่ได้กินเลย...ทั่วๆไปก็มีแม่ค้าชาวเขามานั่งขายผลผลิต แครอทเล็กๆ หัวมันเล็กนะไม่ใช่เบบี้แครอท มันเทศเผา ยอดโสม ฟักแม้ว  เพียบบบบบบบ....

ข้างในโครงการฯ ดอกไม้สวยมากๆ เห็นดอกที่ไม่เคยเห็น เช่น แมกโนเลีย  ฟุกเซีย คาเมเลีย  บีโกเนียปีกนางฟ้า  แต่ที่น่าทึ่งก็ดอกกล้วยไม้รองเท้านารีที่ดอกใหญ่มาก ขอย้ำ..ดอกใหญ่มากๆ

ระหว่างทางลงดอย ก็ตามเคย แวะกินข้าวเหลาริมทาง เพราะคุณแม่น้อยเจ้าของโฮมสเตย์เตรียมข้าวกล่องให้ด้วย กลัวลูกหลานจะหิวกลางทาง....

เดี๋ยวตอนหน้ายังมีพาเที่ยวต่อ อย่าเพิ่งเบื่ออ่านกันนะคะ.....

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวอ่างขาง
หมายเลขบันทึก: 222134เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

^0^  โอ๊ะ โอ๋ น้องเก๋ ขา .. ตาของพี่เป็น อาราย มันร้อนผ่าว ๆ อ่ะ ^0^  แต่  เอ น้องสาวเรา เอารูปคนที่เคียงข้างมาให้ยลบ้างเด้อค่า ^0^  ดูท่าทางจะมีความสุขมั๊ก  มาก

ดูอบอุ่น ชื่นมื่น จังเลย

คนแก่  "อิจฉา อิจฉา"  ละ

(มะ ว่า กาน นะ)

เส้น ต.เมืองนะ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว ... เป็นทางเส้นรองที่ไกลกว่าเส้นทางหลักทาง อ.ฝาง แต่ความสูงชันน้อยกว่า แถมข้างทางยังมีวิว เหมือนเมืองกุ้ยหลิน ที่จีน ภูเขาหินปูนโผล่มาข้างทาง ผ่านหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ชาวเขา ตลอดเส้นทาง

ทหารตั้งด่านตรวจ เพราะว่า เส้นทางนี้เป็นเส้นทางติดชายแดนไทย-พม่า กลางคืนไม่ควรเดินทางเพราะอันตรายไป

เอ ไม่ทราบว่า แวะจุดชมวิวข้างทางบ้างหรือไม่ครับ

"กีวีแช่อิ่ม" อร่อยมากครับ ขอบอก :)

ขอบคุณภาพถ่ายและเรื่องราวครับ

• คุณยายสายเดี่ยว ขา..คนข้างๆมิยินยอมเปิดเผยหน้าตา คุณชายเขาว่า จะเป็นอันตรายกับเว็บได้ 5555
  • ขอบคุณคุณWasawat Deemarn ค่ะที่มาเยี่ยมบล็อก  จุดชมวิวข้างทางไม่ได้แวะเลยค่ะ เพราะจะต้องไปดูสวนส้มกันอีก เค้าเลยรีบไปอ่างขางก่อน เลยอดชิม กีวีแช่อิ่ม เลย แต่วิวสวยจริงๆอย่างที่คุณบอกเลยค่ะ
  • โอ้โฮ   ดอกไม้ สวยมากกกกกกกก
  • แล้วจะตามไปเที่ยว ในตอน 2 นะ
  • ชอบแมกโนเลียค่ะ หอมมมมม...ชื่นใจ
  • พี่เก๋เล่าสนุก จนทำให้อยากไปอ่างขางบ้างซะแล้วสิคะ
  • เอาอีกๆๆ
  • ตอนต่อไปจะพาเที่ยวสวนส้มนะ..โปรดติดตามด้วยใจระทึกพลัน   ....
  • ขอบคุณพี่มุ่ยฮวง  กับคุณน้องปลาเค็ม  ที่เข้าติดตามจ้า

บ้านสวนเรือนฝัน... ฟังชื่อแล้ว  พลอยให้คนพักพิงอิงอุ่นอยู่กับความงามอันสมถะไม่น้อยเลยทีเดียวครับ..

ถ้าอากาศหนาวไม่มาก, มีลมเบา ๆ  หรือไม่ก็ฝนพรำบาง ๆ ก็ถือเป็นเสน่ห์ของปลายฝนต้นหนาวอย่างมหาศาล

... ขอบคุณครับ...

น่าเที่ยวมาก ๆคะ ถ่ายภาพมาได้สวย

จนอยากไปเที่ยวแล้วคะ

• ดอยอ่างขาง...น่าเที่ยวมาก...เคยไป 2 ครั้ง ยิ่งช่วงหนาวด้วยแล้วสุดยอด  ตอนนี้น่าจะเปลี่ยนแปลงไปเยอะนะ...แถมตอนไปเมาทั้ง   2   ครั้งเลย ???  ( เมารถ..!! )

อ่างขางมีมนต์เสน่ห์ มีดอกไม้ที่สวยงามมาก และที่ไม่ควรพลาดคือสวนบอนไซไม้แปลก ผลไม้เมืองหนาวที่ไม่พบทั่วไปในบ้านเรา และทางขึ้นเขาที่ชันมาก ๆ หวาดเสียวว่าจะไม่ได้มีลมหายใจกลับบ้าน สวยแต่เสียวครับ อยากให้ทุกท่านได้ไปจริง ๆ

สามารถเข้าไปเยี่ยมชมบ้านสวนเรือนฝันได้ที่ www.dreamygardenhome.net ครับ