ภาษาอังกฤษกับชีวิตของข้าพเจ้า ตอนที่ 2


ด้วยความที่ภาษาอังกฤษไม่ดี นั่นเอง ทำให้การที่จะต้องเรียนให้จบ หลายวิชาที่ต้องใช้ตำราภาษาอังกษ ขณะศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้น มีความยาก เมื่อเทียบกับคนที่เก่งกว่า ทำ.ห้ต้องใช้เวลามากขึ้น

ภาษาอังกฤษกับชีวิตของข้าพเจ้า ตอนที่ 2

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ตามอ่านบทความของผม ถึงความอ่อนในเรื่องภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ตอนที่ 1 สำหรับตอนที่ 2 นี้ เป็นการขยายความเรื่องเกี่ยวตอนเรียนมหาวิทยาลัยครับ ที่ผมต้องเรียนวิชาด้านการควบคุมอัตโนมัติ หรือ รายวิชา Control System นั่นเอง ของภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง งเป็นตัวเรียนบังคับ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทั่วประเทศ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ก็ไม่ได้เป็นรายวิชาที่ผมต้องไปเรียนหรอกครับ เพราะว่าผมเรียนภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ว่า ผมชอบของยากๆ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ที่สำคัญตัวผมยังได้ความรู้เพิ่ม และยังใช้ประโยชน์จนถึงทุกวันนี้

รายวิชา Control Systm นี้ สำหรับผมยากมากๆ ครับ เพราะว่าเป็นหนังสือเรียนภาษาอังกฤษหมด หรือที่เรียกกันว่า Text Book ครับ ประเด็นแรกเป็นตัวเรียนที่อยู่นอกภาคฯ ประเด็นที่สองไม่มีตำราภาษาไทยที่แปลตรงกับ Text Book ที่ใช้ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ ทำให้พวกเราทั้ง 5 คน ที่ไปเรียนรายวิชานอกภาคฯ ต้องถึงกับแบ่งบทเรียนกันอ่าน และมาติวกัน ผมต้องนั่งแปลในคำที่ไม่เข้าใจ ต้องอัดเทปเวลาอาจารย์สอน แล้วเอามานั่งฟังหลายๆ รอบ

จริงๆ แล้ว นี่อาจจะเป็นตัวอย่างของปัญหาในด้านการอ่าน แต่ในความเป็นจริง ของการเรียนรู้ด้านภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน นั้นก็แยกจากกันไม่ออกอยู่แล้ว เพราะฉนั้นในความคิดของผมแล้ว น่าจะวัดกันที่ความยาก หรือ ง่าย ในความรู้สึกของเรา ส่วนตัวผมแล้ว มันยาก จึงทำให้กลัว และหนี ดังนั้น ภาพรวมของภาษาอังกฤษของผมจึงไม่ดี

ด้วยความที่ภาษาอังกฤษไม่ดี นั่นเอง ทำให้การที่จะต้องเรียนให้จบ หลายวิชาที่ต้องใช้ตำราภาษาอังกษ ขณะศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้น มีความยาก เมื่อเทียบกับคนที่เก่งกว่า ทำ.ห้ต้องใช้เวลามากขึ้น

แต่เอาเถอะครับ สำหรับผมแล้ว ผมแนะนำว่า ถ้าเพื่อนๆ ที่ ทำงานแล้ว หรือเคยผ่านประสบการณ์ยากๆ แบบผมมาแล้ว คือว่าย้อนอดีตไม่ได้ ไม่ต้องหมดกำลังใจนะครับ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม เริ่มเลยก็ได้นะครับ เหมือนที่ผมได้เริ่มแล้วเช่นกัน

เพื่อนๆ สามารถเริ่มศึกษาข้อมูลการพัฒนาตนเองด้านภาษาอังกฤษ ได้ที่บทความ "การใช้งานภาษาอังกฤษได้ดี ต้องมาจากพื้นฐานที่ดี" ครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
Preeda Limnontakul (SCI-C6)
mobile : 086-322-9307
Email : [email protected]
70/95 mu 5, Pakkred-Changwattana Rd., Pakkred, Nonthaburi, 11120
Tel.: 02-960-9157-8 Fax.: 02-960-9156
หมายเลขบันทึก: 221989เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท