จริงหรือ ? ที่คนมักพูดว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นสำนวนที่ผมจำได้ดีเสมอมา เพราะเป็นสิ่งที่ผมเชื่อมั่นและยึดมั่นว่า ถ้าคนเรามีพยายามแล้ว ความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่ถ้าไม่พยายามก็จะไม่ประสบความสำเร็จ หลายคนที่เข้ามาอ่านงานเขียนของผมในวันนี้ คงจะงงเป็นไก่ตาแตกกันนะครับว่า ทำไมต้องมาถามด้วยว่า จริงหรือ ? ที่คนมักพูดว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ทั้งๆที่ประจักษ์แจ้งแก่ใจแล้วว่า สำนวนนี้ก็บอกชัดเจนอยู่แล้ว และทุกคนต่างก็ให้การยอมรับว่าเป็นเช่นนั้น เผอิญผมเพิ่งค้นพบสัจธรรมใหม่ให้กับชีวิตตัวเองครับ ก็เลยอยากจะนำมาเล่าให้ฟัง เดิมทีผมเชื่อมั่นและยึดมั่นมาโดยตลอดครับว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” เพราะทุกครั้งที่ผมพยายามอย่างเต็มที่ ความสำเร็จมักจะเกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การงาน และเรื่องอื่นๆ ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นมากขึ้นทุกครั้งที่ประสบความสำเร็จในแต่ละเรื่อง จวบจนวันหนึ่งมีเหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องทบทวนใหม่ครับ (ขออนุญาตไม่บอกนะครับว่าคือเหตุการณ์อะไร) ผมพยายามแล้วครับ แต่ไม่สำเร็จ ผมเลยลองพยายามใหม่เพราะคิดว่ายังพยายามไม่พอ ผลก็คือไม่สำเร็จเหมือนเดิมครับ ใหม่ๆก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าตัวเองยังพยายามไม่พอ พอหลายครั้งเข้า ทำให้ผมชักจะลังเลใจ บวกกับว่ามีเพื่อนหลายคนมาพูดให้ฟังเกี่ยวกับเหตุการณ์ลักษณะอย่างนี้ครับ แล้วจู่ๆก็มีเพื่อนคนหนึ่งพูดให้ฟังว่า “ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลลอฮ”  (ผมไม่ทราบว่าเพื่อนเขาไปจำจากที่ไหนมา) ผมมานั่งคิดทบทวน ใช่เลย ถูกต้องที่สุด เพราะผมเจอกับตัวเองมาแล้ว หน้าที่ความพยายามอยู่ที่เรา จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่อัลลอฮ สำหรับคนที่ศรัทธาในพระเจ้า(อัลลอฮ)เหมือนกับผมคงจะคิดเหมือนผมนะครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ศรัทธาในพระเจ้า(อัลลอฮ)แล้ว ความสำเร็จของท่านจะขึ้นอยู่ที่ใคร ?   

หมายเลขบันทึก: 221882เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สลามค่ะ

เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า

"ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลลอฮ(พระเจ้า)"”

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกพระเจ้าเป็นผู้สร้างและลิขิตขึ้นมา

แม้แต่ชีวิตมนุษย์ก็ไม่อาจฝืนชะตาที่พระเจ้าขีดมาให้แล้วได้

ถึงจะพยายามซักเท่าไหร่ก็ตาม

วาอาลัยกุมมุสลามครับ คุณสะตอดอง

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

แน่นอนที่สุด "ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลลอฮ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท