เลือกเทคโนโลยีการผลิตให้เหมาะสมกับพื้นที่


การตัดสินใจเลือกพันธุ์ ช่วงปลูกที่เหมาะสม

การเผยแพร่ผลงานวิจัยตามโครงการจัดทำแผนที่ความเหมาะสมของเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลังเฉพาะพื้นที่ นำมาจัดทำระบบงานบนเว็บ เผยแพร่ที่ http://www.doa.go.th/cassava ตอนนี้ปรับปรุงเป็นเวอร์ชั้น 2 แล้ว หรือดูได้จากเว็บกรม และเลือกหัวข้อเครือข่ายมันสำปะหลัง ให้ข้อมุลเกี่ยวกับพันธุ์ เกษตรกรคนเก่ง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย และที่สำคัญให้ทางเลือกในการตัดสินใจเลือกพันธุ์ ช่วงปลูกที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทดลองใช้ดูได้เลย สมมุติฐานของการจำลองสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลัง คือ เป็นการปลูกโดยอาศัยน้ำฝน เก็บเกี่ยวที่อายุ 12 เดือน ไม่มีข้อจำกัดเรื่องธาตุอาหารพืช เชิญชวนผู้ที่เกี่ยวข้องทดลองใช้งาน หากผลที่ได้มีความแตกต่างจากข้อเท็จจริงในพื้นที่กรุณาแจ้งผลให้เราทราบด้วย

หมายเลขบันทึก: 221875เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การตัดสินใจผลผลิตพืช นอกจากการเปลี่ยนพันธุ์ที่ถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุดแล้ว การใช้ปุ๋ยกับพืชก็เป็นทางหนึ่งในการเพิ่มผลผลิตและบ้านเรามีการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรกันมานานนำส่วนต่าง ๆ ของพืชออกจากแปลง ธาตุอาหารพืชขาดความสมดุล บางธาตุถูกให้ในรูปของปุ๋ยเคมีซึ่งอาจพบอยู่มากในดิน และบางธาตุเราไม่เคยสนใจ มีนักวิชาการเกษตรรุ่นพี่คำนวนธาตุอาหารพืชที่สูญเสียไปจากดินเช่น นำเหง้าของมันสำปะหลังไปขาย แล้วเอาเงินมาซื้อปุ๋ยปรากฎว่าต้องจ่ายเงินซื้อปุ๋ยมากกว่าเงินที่ขายเหง้าของมันสำปะหลังได้

จะทำอย่างไรให้เกษตรกร/คนที่จะซื้อวัตถุดิบไปเผา คิดถึงความสูญเสียนี้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท