การเป็นนักบริหารการศึกษามืออาชีพ


มืออาชีพ

หลักการทั่วไปของนักบริหารในทุกสาขาอาชีพ/ทุกระดับ นั้นคือ การศึกษาตัวเอง ศึกษาผู้อื่น และศึกษางาน  ก่อนที่จะทำหน้าที่บริหารในองค์กรนั้น ๆ  โดยเฉพาะนักบริหารการศึกษาต้องศึกษาตนเองให้แน่ชัดก่อนว่า ตนเองมีใจรักในอาชีพผู้บริหารหรือไม่ เพราะงานที่ปฏิบัติต้องสอนคน /สร้างคน ให้มีสัมมาอาชีพตอบสนองสังคม  หากไม่มีความรักแล้วก็ย่อมทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนสิ่งดังกล่าวให้เกิดขึ้นตามที่สังคมคาดหวังได้ อย่างที่พบเห็นได้ในสถานศึกษาส่วนใหญ่ ที่ผู้บริหารปล่อยปละละเลย เฉื่อยชา  หรือสร้างความขัดแย้ง ฯลฯ   ดังนั้นการเป็นนักบริหารการศึกษามืออาชีพจึงต้องมองที่ตัวเองก่อน คือต้องมีสติ   ทันสมัย(ความคิดเชิงบวก)  เข้าใจผู้ร่วมงาน  ภาระงานที่ต้องทำ และที่สำคัญคือมีจิตให้บริการ/จิตสาธารณะ/ชอบการพัฒนา 

หมายเลขบันทึก: 221862เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ให้คำจำกัดความและสรุปการเป็นนักบริหารการศึกษามืออาชีพได้ชัดเจนดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากที่ผู้บริหารทุกคนจะทำได้ เพียงแต่ต้องตั้งใจจะทำและเป็นให้ได้ หากผู้บริหารการศึกษาทุกคนตั้งใจจะเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพจริง ๆ บุคลากรในสถานศึกษาคงได้รับการพัฒนาอย่างถูกวิธี นักเรียน นักศึกษา คงได้รับการพัฒนาการศึกษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน และสุดท้ายการศึกษาของไทยคงได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพอันพึงจะเกิด ความหวังในการการพัฒนาคุณภาพของการศึกษาจึงอยู่ในมือของผู้บริหารการศึกษาทุกคนค่ะ

เห็นด้วยค่ะ เพราะการที่เราสามารถบริหารการศึกษาอย่างมืออาชีพจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาแจมนะครับ..

เห็นด้วยค่ะ..ผู้บริหารต้องเปิดกายเปิดใจก่อน ..และช่วยลูกน้องทำงาน

เห็นด้วยค่ะการเป็นนักบริหารการศึกษามืออาชีพจึงต้องมองที่ตัวเองก่อน มี"จิตให้บริการ/จิตสาธารณะ/ชอบการพัฒนา " (ชอบประโยคนี้มากค่ะ)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ..

หากผู้บริหารมีจิตสำนึกดี คิดได้ และตั้งใจทำงาน ผลที่เด็กได้รับ จะเป็นคุณูปการอย่างหาที่สิ้นสุดมิได้ ต่อการศึกษาของไทย

แต่..หากเราแก้ที่ตัวผู้บริหารแก่ๆไม่ได้

เราก็หวังให้นักบริหารรุ่นใหม่ที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพที่จะเข้ามา สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดกับวงการศึกษา หวังใว้นะคะ

สวัสดีครับ
    ผู้บริหารมืออาชีพ ต้องมีรักครับ 
   

สคส.2552

ขอบคุณครับที่เข้ามาแจม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท