รู้จักและรรับมือกับความเครียด (ตอนที่ ๒ วิธีคลายเครียด)


เครียด เครี้ยด เครียด

วิธีแห่งการคลายเครียด

-ออกกำลังกาย

จะอะไรก็ได้ ว่ายน้ำ วิ่งเปรี้ยว ตีเทนนิส แอโรบิค ดีทั้งนั้น กีฬาจะช่วยให้เราได้ระบายออกซึ่งแรงขับของจิตใจในด้านต่างๆ เช่น ความคับข้องใจ ความโกรธ ความเสียใจ ไม่พอใจ แถมยังได้สารสื่อความสุขที่ชื่อ เอนโดรฟิน กลับมาด้วย แล้วจะทำให้สดชื่น หลับสบาย แต่ขอร้องเถอะ ในช่วงแรกร่างกายยังไม่คุ้นชินอย่าเพิ่งหักโหมเหมือนกระทิงตกมัน เพราะจะทำให้เสียฟอร์มและเสียชีวิตได้

-พูดระบายเครียด

กิจกรรมนี้น่าทำมาก เลือกบุคคลที่คิดว่า ปลอดภัย หวังดี ไม่มีพิษภัย และควรมีความอดทนในการฟัง ซึ่งถ้าหาไม่ได้ก็นี่เลย สัตว์เลี้ยง หมา แมว ปลาทอง จิ้งจก หรืออะไรก็ได้ ระบายให้มันฟัง (แต่ต้องเวลาอยู่คนเดียวนะ) เพราะเวลาที่เราได้ระบายออก เท่ากับเราได้ทบทวนตัวเองไปด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาจากหน่วยงานต่างๆ ด้วย

-นอนหลบพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนช่วยให้สดชื่นได้มาก เหมือนเป็นการชาร์จแบตให้กับร่างกายใหม่ แต่ควรเตรียมพร้อมในการที่จะนอนด้วย เช่น เลือกสถานทีที่เครื่องนอนสะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิพอเมาะ มีสิ่งรบกวนไม่มากนัก โดยกำหนดจิตก่อนนอนว่า สดชื่น ผ่อนคลาย เอาเรื่องเครียด ปัญหาต่างๆ วางไว้นอกตัว ไม่เอามาคิดตอนนอน แล้วหลับโลดเลย

-อาหารคลายเครียด

ใครจะคิดว่า อาหารที่รับประทานเข้าไปนั้น ส่งผลต่อจิตใจเราด้วย สำหรับอาหารที่ช่วยคลายเครียดได้อย่างดี ได้แก่

--ทริปโตฟาน (๑-๒ กรัม ก่อนนอน) พบได้ใน ไข่ ถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์

--วิตามิน บี ๖ (๔๐ มิลลิกรัมต่อวัน) พบในธัญพืชต่างๆ ยีสต์ รำข้าว เครื่องใน เนื้อ ถั่ว ผัก

--วิตามินบี ๓ (๑,๐๐๐ มิลลิกรัมต่อวัน) พบใน ตับ เครื่องใน เนื้อ เป็ด ไก่ ปลา ถั่ว ยีสต์

--สารอาหารอื่น เช่น แคลเซียม กระเทียม ดอกไม้จีน  

--พักผ่อนท่องเที่ยว

คนเรามันก็เหมือนเครื่องยนต์นั่นแหละ ต้องพักไปรีบูทใหม่ การที่ได้ไปท่องเที่ยว สัมผัสบรรยากาศสวยงาม ทิวทัศน์แปลกหูแปลกตา ไปเจอผู้คน ก็ช่วยกระตุ้นมุมมองชีวิตใหม่ๆ ฝรั่งเขาถึงได้มีช่วงพักร้อนยาว และให้ความสำคัญมาก เมื่อถึงเวลาก็ไปพักผ่อนทันที ไม่สนใจใครเป็นตายร้ายดีทั้งสิ้น

--ดนตรีคลายเครียด

ช่วยได้มากจริงๆ ช่วยให้เรามีอารมณ์เยือกเย็นลง ผ่อนคลาย ใจสงบ จะเป็นดนตรีแบบไหนก็ได้ แต่แนะนำเพลงบรรเลง อย่างเปียโนของ ริชาร์ต เคลย์เดอร์แมน หรือบรรเลงเปียโนผสมเสียงธรรมชาติของ จำรัส เศวตานนท์ หรือเพลงของบีโธเฟ่น ของโมสาร์ช หรือจะฟังคนตรีไทยเดิมก็ได้ ฟังเพลงเย็นๆ อย่างสุนทราภรณ์ก็ดี ช่วยได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะเวลาขับรถแล้วเปิดเพลงพวกนี้จะช่วยลดความเครียดเวลารถติดได้มากทีเดียว

--กลิ่นบำบัดอโรมาเทอราปี

กลิ่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งของการรับรู้ทางสัมผัส ซึ่งสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกได้ดี ลองจุดธูปหอมกลิ่นที่สดชื่น หรือหยดน้ำมันหอมระเหยในขณะนอนหรือทำงานเพื่อผ่อนคลาย เลือกกลิ่นที่ชอบและรู้สึกสดชื่น โดยเลือกจากการดมกลิ่นว่ากลิ่นไหนทำให้รู้สึกดี ให้พลัง หรือช่วยผ่อนคลาย กลิ่นที่น่าสนใจ เช่น กลิ่นจันท์หอม กลิ่นกำยาน ช่วยผ่อนคลาย กลิ่นการบูร กลิ่นส้ม กลิ่นมะนาว ทำให้รู้สึกสดชื่น (แต่ไม่แนะนำให้ซื้อน้ำหอมปรับอากาศที่โฆษณาว่าใช้กับรถยนต์มาติดรถ เพราะนอกจากแอร์จะพังเร็วแล้ว ผลการวิจัยบอกว่า จะทำให้ปอดพังอีกด้วย หากสูดติดต่อกันเป็นเวลานาน)

--ฝึกหายใจคลายเครียด

การหายใจช่วยนำอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด แล้วเดินทางสู่สมองไปตลอดทั่วร่างกาย ลองหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ สังเกตว่ากระบังลมขยายออก ท้องป่องออก แล้วค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ไล่ลมออกมากที่สุด ตอนนี้กระบังลมจะหดสั้นลง ท้องจะแฟบ ถ้าช่วงแรกไม่ถนัดก็ให้เอามือแตะท้องทำความเข้าใจกับการป่องและแฟบของกระบังลมก่อน แลวฝึกไปเรือยๆ

--ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

โดยนำเอาหลักการฝึกหายใจมาประยุกต์ร่วมด้วย เริ่มด้วยการนั่งหรือนอนในท่าที่สบายที่สุด จากนั้นเกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ โดยไล่จากปลายเท้า ข้อเท้า น่อง สะโพก ลำตัว แขน มือ นิ้ว ไหล่ ลำคอ ศีรษะ และใบหน้า เกร็งไว้ซักอึดใจหนึ่ง แล้วเกร็งย้อนกลับตั้งแต่ใบหน้าลงไปถึงปลายเท้า เราสามารถใช้การเกร็งกล้ามเนื้อในยามที่รู้สึกตึงเครียด อึดอัด ไม่สบายใจ หรือแม้แต่ยามที่ต้องการสมาธิกลับคืน

ข้อมูล Health Today ฉบับเดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ หน้าปก นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ นางสาวไทยประจำปี ๒๕๔๔ 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 221271เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ แต่ถ้ารถติดมากตอนเย็นจะกลับบ้านก็โทร.มาหาอั๋นนะครับ ยินดีเป็นเพื่อนคุยครับผม

สวัสดีค่ะ

  • มาเรียนรู้วิธีการคลายเครียดค่ะ
  • มีประโยชน์มาก
  • บางทีเราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ว่าเราเครียด  เพราะถ้าเราเป็นคนอารมณ์ดี ปล่อยวางง่าย ๆ
  • แต่..ร่างกายอาจจะรับไม่ได้  ก็เป็นได้นะคะ
  • เมื่อมาเรียนรู้ไว้..จะได้ป้องกันและหาวิธีการบำบัดเพิ่มเติมค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ความเครียดก่อให้เกิดปัญหากับร่างกายเรามากมายค่ะ ประสบอยู่บ่อย ๆ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะจะนำไปใช้น่ะค่ะ

เครียดตอนรถติดมาก ๆ อ่ะ คลายไปหลายวิธีแล้วก็ยังไม่ขยับไปไหน  จะทิ้งรถก็ไม่ได้  นั่งรถเมล์ท่าจะดีจะได้ทิ้งรถไปช็อปคลายเครียดได้โน๊ะ น้องอั๋น

สวัสดีค่ะน้อง

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • พี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการเป็นถังขยะอารมณ์ได้ค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท