เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา Obama, Yes...


นี่ละค่ะเวลาทำอะไรไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำด้วยความตั้งใจ ให้ความหมาย อย่างมีความหมาย ทำด้วยพลัง แล้วพลังจะกลับคืนมาอย่างงดงาม แม้บางครั้งอาจจะต้องยาวนานไม่ต่างกับการเดินทางหมื่นลี้ ก็ตาม

เมื่อวานนี้เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (4 พฤศจิกายน 2551) ทุกคนมีความตั้งใจที่จะออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ดิฉันเองก็พลอยตื่นเต้นไปด้วย จึงเดินไปสังเกตการณ์ ณ หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน ไปถึงหน่วยก็ขออนุญาตคุณตำรวจเข้าไปถ่ายรูป คุณตำรวจก็พาไปขออนุญาตกับหัวหน้าหน่วย ก็ได้รับอนุญาตอย่างดีค่ะ ดิฉันก็ุืถือโอกาสถามข้อมูลเป็นความรุ้มาแบ่งปันพี่ ๆ น้อง ๆ
ขั้นตอนก็เหมือนบ้านเราค่ะ ตรวจสอบรายชื่อ รับเอกสาร และเข้าคูหาลงคะแนน(ไม่อนุญาตถ่ายรูป)

ลงคะแนนเสร็จ หย่อนบัตร (บ้านเราเป็นหีบบัตร) ที่นี่เป็นตู้สีดำซึ่งจะนับคะแนนอัตโนมัตทันที กรณีบัตรเสีย กาผิด เครื่องจะไม่ดูด ลงไปจะต้องไปรับเอกสารจากหัวหน้าหน่วยใหม่และไปที่คูหาตรงที่จัดไว้พิเศษซึ่งอยู่ข้าง ๆ กัน หย่อนบัตรเรียบร้อยก็จะได้รับสติกเกอร์ I Vote (ฉันลงคะแนนแล้ว)

ดิฉันก็ได้มา เจ้าหน้าที่ของหน่วยเอาของเขาให้มา เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเป็นอาสาสมัคร (ยกเว้นหัวหน้าและตำรวจ)  ได้ค่าตอบแทนน้อยมาก แต่เขายินดีเพราะภาคภูมใจ

คุณยายท่านนี้อายุ 94  ปี ดูจากเสื้อก็รู้ว่าเลือกใคร คุณยายบอกว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เด็ก ๆ ก็รอผู้ปกครองข้างนอก เลยเข้าไปถามว่ารู้ไหมว่าพ่อ แม่ มาทำอะไร เด็ก ๆ บอกว่ามา "change"  โอ ! เยี่ยมมาก มิน่าคะแนนถึงทิ้งห่างคู่ต่อสู้แบบขาดลอย

บ้านนี้อยู่ตรงข้ามหน่วยเลือกตั้งพอดี และอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันเปลี่ยนแปลง จึงเชียร์อย่างเต็มที่

เมื่อปิดหีบเลือกตั้งจะทราบผลทันทีว่าหน่วยนี้ใครคือผู้ชนะ คุณตำรวจก็จะเอาหีบไปส่งที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งจะรายงานผลต่อไป บ้านเราเป็นแบบนี้ก็ดีนะคะ ตรงไปตรงมาง่ายไม่ต้องมาตะโกนอ่านคะแนน ให้เสียงตีกัน ดิฉันไม่รอปิด รีบกลับมาบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะได้รับเชิญจากเจ้าของบ้านซึ่งได้รับเชิญจากวุฒิสมาชิก John Kerry ให้ไปงานเลี้ยงของพรรคเพื่อลุ้นคะแนน และฉลองที่โรงแรม Fairmont Park Plaza Hotel เจ้าของบ้านรู้จักกันดีกับท่านวุฒิ และยังรู้จักกับท่านวุฒิของจังหวัด มิน่าล่ะถึงเป็นอาสาสมัครไปช่วยหาเสียงถึงจังหวัด New Hampshire เจ้าของบ้านแนะนำดิฉันให้ท่านวุฒิ บอกว่าดิฉันไปเป็นอาสาสมัครช่วยคุณโอบามา ท่านวุฒิกล่าวขอบคุณและสั่งให้เจ้าของบ้านนัดวันขอบคุณดิฉันอย่างทางการที่ทำงานท่านด้วย โอ้โฮ เท่ห์จัง นี่ละค่ะเวลาทำอะไรไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำด้วยความตั้งใจ ให้ความหมาย อย่างมีความหมาย ทำด้วยพลัง แล้วพลังจะกลับคืนมาอย่างงดงาม แม้บางครั้งอาจจะต้องยาวนานไม่ต่างกับการเดินทางหมื่นลี้ ก็ตาม

ต่อไปนี้ก็เป็นบรรยากาศที่โรงแรม ผู้คนมากันมากจริง ๆ อาหารมีเป็นอาหารว่างเล็กน้อย ใครใคร่จะนำมาร่วมรับประทานก็ได้ ทุกคนตั้งตาดู CNN คะแนนต่อคะแนน รัฐต่อรัฐ มากันทุกวัยจริง ๆ ผู้คนล้นหลามออกไปนอกถนน

ท่านวุฒิ John Kerry กล่าวสุนทรพจน์ แล้วเดินลงมาขอบคุณอย่างใกล้ชิด

ได้ยินเสียงไชโยเวลาคะแนนเป็นของโอบามา และได้ยินเสียงโห่เวลาลุงแมคเคนคะแนนนำ ช่างเหมือนบ้านเราเลย

ประมาณตีหนึ่งกว่า (ซึ่งตรงกับบ่ายโมงกว่าของวันพุํธ) ก็ประกาศชัยชนะ และนี่คือภาพแห่งความยินดี ทุกคนหายเหนื่อยจากวันลงพื้นที่ และเพลงอิเมจินก็ดังขึ้น และตามด้วยเพลง We are the champion  ทุกคนเปล่งเสียงร้องกันอย่างสุดพลัง ดิฉันก็ร้องไปด้วยเพราะเป็นเพลงโปรดอยู่แล้ว และตบท้ายด้วยเพลงชาติอเมริกา (เพลงนี้ีร้องตามไม่ได้ค่ะ) ขากลับตลอดเส้นทางมีแต่เสียงร้องรำทำเพลง ไม่ว่าผิวขาว ผิวดำ ผิวเหลือง ตอนนี้เป็นสีน้ำเงินเดียวกันหมด ทุกคนสนุกสนานมีความสุขกับชัยชนะ รถทุกคนเวลาขับผ่านฝูงชนจะบีบแตรดัง ๆ เป็นสัญญานดีใจด้วยคน บางคนเปิดกระจกตะโกนร้องเพลงด้วย และบางคนตะโกน โอบามา Yes, we can ๆๆๆ 

ดิฉันก็หวังเหลือเกินว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลกระเทือนมาถึงบ้านเรา

Yes, we can. Hope Thailand ! ๆๆๆ 

คำสำคัญ (Tags): #vote for change#yes we can
หมายเลขบันทึก: 221182เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • พี่เหม่งครับ
  • รอบนี้ไม่มีอาหาร
  • กลัวพี่เหม่ง อ้วน
  • อิอิๆๆ
  • น่าเป็นปลื้มแทน
  • แต่น้อง งง ว่าไม้อะไร
  • ไม้บางครั้งอาจจะต้องยาวนานไม่ต่างกับการเดินทางหมื่นลี้ ก็ตาม
  • อิอิๆๆ
  • การเลือกตั้ง  ไม่ต่าง แต่การนับคะแนนต่าง
  • ภาพนี้น่าเป็นปลื้ม เพราะมีแต่อาสาสมัคร
  • ถ้าเอาอายุรวมกันก็นับ.....
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Dear Aj Khachit,

OOP! Sorry. I am editing already. Thanks...Anyway it is great party.

สวัสดีค่ะ

- ขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดี U.S.A คนใหม่ค่ะ

- ขอยินดีกับพี่ที่ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ

- เป็นการเลือกตั้งที่เยี่ยมมากๆ

- ขอลายเซ็นต์ประธานาธิบดีคนใหม่มาฝากด้วยนะคะ

- ขอบคุณค่ะ

Dear Aj(Raiwan)Satordong,

I am agree. It is a great election. Yes the American can. Where as Thailand!!! Anyway it is difficult to have a signature of the president Barack Obama, really. I am at the Massachusetts state. It is far from Chicago, Illinois.

วันนี้ได้รูปเพิ่มเติมจากน้องเบนค่ะ น้องเบนเป็นนักเรียนเหรียญทองจากครุศาสตร์จุฬามาเรียนปริญญาโทที่ Harvard Graduate School of Educationค่ะ น้องเบนเจอกันบ่อยๆ ที่ห้องสมุด มีเรื่องมา ลปรร ตลอด วันนี้ก็เช่นกันคุยกันหลายเรื่องรวมทั้ง การเลือกตั้งน้องเบนก็ไปสังเกตการณ์ด้วย และโชคดีกว่าดิฉันที่ได้เข้าไปในคูหาและถ่ายรูปบัตรลงคะแนนมาอวดด้วย

สวัสดี พี่เหม่ง คิดถึงจริงเชียว

หายไปเลย

เป็นอย่างไรบ้างครับ สบายดีไหม

บรรยากาศทางวิชาการ อากาศท่าทางจะหนาว

คิดถึงพี่เน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท