แซวเล่นๆ


สะดุดคิด ความคิดลูก

         วันนี้ไปรับลูกชายคนเล็กจากโรงเรียนตามปกติ  และต้องแวะไปจ่ายค่าเรียนพิเศษลูกคนโต  ซึ่งคนโตจะเรียนพิเศษแบบไม่มีว้นหยุด  จะให้ดิฉันลงทะเบียนเกือบทุกวิชาทุกเปิด-ปิดเทอม  เนื่องจากตอนนี้จังหวัดพิษณุโลกมีศูนย์โรงเรียนกวดวิชาที่ศูนย์การค้าปทุมทองที่เป็นสาขามาจากกรุงเทพ  ลงทะเบียนทีเสียเงินประมาณ 5 เท่าของค่าเทอมโรงเรียนรัฐบาล จึงแซวลูกคนเล็กว่า โตขึ้นหนูจะขยันเรียนพิเศษเหมือนพี่ไหม!  ลูกชายคนเล็กตอบดิฉันว่า " การเรียนพิเศษจะได้ความรู้แค่ 20%  แต่ถ้าอ่านเองจะได้ความรู้ 100% ไม่เห็นต้องเรียนพิเศษเลย  อ่านเองดีกว่า"  ดิฉันถามว่าไปรู้เรื่องนี้มาจากไหน  ลูกบอกว่า" อ่านที่หน้าห้องสมุดโรงเรียน" ทำให้ดิฉันสะดุดความคิดลูก  จริงๆควรจะเป็นอย่างนั้น  แต่ในทางปฏิบัติแล้วเด็กๆไม่ค่อยอ่านหนังสือเอง

       ลืมบอกไปว่าลูกคนโตเรียนม.4  ส่วนคนเล็กเรียนป.5 ไม่แน่ว่าอีก 5ปี เจ้าคนเล็กของดิฉันจะยืนยันคำพูดของตัวเองหรือเปล่าๆ

       ถ้ามองในแง่การศึกษาไทย  การแข่งขันของโรงเรียนกวดวิชาค่อนข้างมาแรง  ส่งผลกระทบต่อกระเป๋าสตางค์ของผู้ปกครองแบบยินยอมพร้อมใจ  ที่ไม่กล้าปฏิเสธ  เพื่ออนาคตลูก ใครๆก็ต้องยอม.... 

 

หมายเลขบันทึก: 220777เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้เล่าให้พี่ชายฟังว่าน้องชายแซวว่าเอาแต่เรียนพิเศษ ไม่รู้จักอ่านหนังสือเอง พี่ชายตอบว่า "ที่เรียนพิเศษเพราะอ่านหนังสือเองไม่ได้เพราะสมาธิสั้น ก็มีเพื่อนที่อ่านหนังสือเองแต่เค้ามีพ่อคอยสอน (เป็นวิศวะ) ก็มีเหตุผลดีนะค่ะ

ปี52ลูกชายคนโตขึ้นม.5 จ่ายเงินค่าเรียนพิศษช่วงปิดเทอมมากหน่อย คงเหมือนหลายๆคน มานั่งคิดรู้สึกว่าเด็กสมัยนี้อ่านเองไม่ค่อยเป็นต้องอาศัยการติวจากรร.กวดวิชา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท