Oh_hO
นาง ภัทรนันท์ Oh_hO แก่นท้าว

กลไกการควบคุมน้ำภายในร่างกาย


การดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม เป็นประจำก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบการควบคุมน้ำในร่างกาย...ทำงานไม่ดีเท่าที่ควรเมื่ออายุมากขึ้น !

กลไกการควบคุมน้ำภายในร่างกาย

    

          ทุกครั้งที่มีการงดจ่ายน้ำประปาในพื้นที่แถวบ้าน เราจะจัดการปันส่วนน้ำที่มีอยู่ตามลำดับความสำคัญของการใช้ เช่น แบ่งน้ำส่วนใหญ่ไว้เพื่อดื่มหรือทำอาหาร และลดการใช้น้ำเพื่อการชำระล้างร่างกาย ซักผ้า หรือในการทำกิจกรรมอื่นๆ ทำนองเดียวกัน เมื่อร่างกายของเราได้รับน้ำน้อยกว่าความต้องการ ฮิสตามีน (Histamine) ซึ่งเป็นสารประกอบเคมีที่มีอยู่ในทุกเซลล์ของร่างกายจะเริ่มต้นระบบการจัดสรรปันส่วนน้ำ โดยเลือกนำน้ำไปยังอวัยวะที่สำคัญๆ ของร่างกายก่อน เช่น สมอง หัวใจ และปอด เป็นต้น

          ฮิสตามีนจะเป็นตัวกำหนดและสั่งการให้ร่างกายใช้สารเคมีกลุ่มที่เรียกว่า นิวโรทรานสมิตเตอร์ (Neurotransmitter)..ในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและส่งถ่ายสัญญาณข้อมูลผ่านทางระบบเส้นประสาทในร่างกาย

         ระบบการควบคุมจัดสรรปันส่วนน้ำในร่างกายนั้นเกิดขึ้นในทุกช่วงอายุของเรา ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วง เริ่มตั้งแต่ช่วงก่อนการคลอด ช่วงหลังคลอดจนถึงวัยรุ่น และในช่วงวัยผู้ใหญ่

       ช่วงก่อนการคลอด ทารกในครรภ์จะส่งสัญญาณให้แม่รู้เมื่อต้องการน้ำมากขึ้นเพื่อใช้ในการเจริญเติบโตและการพัฒนาการ เชื่อกันว่าอาการแพ้ท้องเป็นสัญญาณแรกจากทารกในครรภ์ที่ส่งให้แม่รู้ว่า ทารกในครรภ์ต้องการน้ำมากขึ้น ระบบการจัดสรรปันส่วนน้ำในร่างกายเราจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อร่างกายอยู่ในช่วงอายุ 20 ปี หลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลงไปตามอายุที่มากขึ้น

           ด้วยเหตุนี้ ความรู้สึกกระหายน้ำจึงลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังบางชนิด เช่น ข้ออักเสบ ความดันเลือดสูง และอื่นๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถพบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ

       

            นอกจากนี้การดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม เป็นประจำก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบการควบคุมน้ำในร่างกายทำงานไม่ดีเท่าที่ควรเมื่ออายุมากขึ้น

          อัตราส่วนของน้ำภายในและภายนอกเซลล์ของอวัยวะต่างๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะปริมาณของน้ำในเซลล์มีผลต่อการทำงานตามปกติของเซลล์ หากเซลล์มีปริมาณน้ำไม่เหมาะสมจะส่งผลให้มันทำงานผิดพลาด แต่เราก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ เพราะโดยธรรมชาติแล้วเมื่อคนเรามีอายุเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำในเซลล์ต่างๆจะลดลง ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ เสื่อมถอยหรือผิดพลาด และอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้น

             ระดับความต้องการน้ำของร่างกายและความรู้สึกกระหายน้ำจะขึ้นสูงสุดเมื่ออายุ 20 ปี และจะค่อยๆลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น

              อัตราส่วนของน้ำในเซลล์และนอกเซลล์จะเท่ากับ 1.1 % ในคนอายุ 20 ปี และ 0.8% สำหรับคนอายุ 70 ปี

 

 

Health Tips!

            ปัจจุบันแม้ว่าน้ำในบ้านเราจะได้ผ่านการกรอง และมีการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก เช่นเดียวกับประเทศอื่นแล้วก็ตาม แต่ทุกบ้านก็มักจะมีเครื่องกรองน้ำไว้ใช้ ทั้งนี้เพื่อความสบายใจว่าเครื่องกรองจะช่วยขจัดโลหะหนักและสารเคมีอื่นๆ ที่อาจตกค้างหลงเหลือปนมากับน้ำ เครื่องกรองที่มีขายอยู่ทั่วไปสามารถแยกประเภทได้ดังนี้

เครื่องกรองที่ใช้ไส้คาร์บอนหรือถ่านกัมมันต์ เครื่องกรองแบบนี้จะช่วยกำจัดคลอรีน ยาฆ่าแมลง สารอินทรีย์บางชนิด และโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว แต่ไม่สามารถกรองฟลูออไรด์และไนไทรต์ได้

เครื่องกรองแบบที่ใช้ประจุอิออน ใช้ขจัดทองแดง ตะกั่ว ฟลูออไรด์ และไนเทรตได้ แต่ใช้กรองคลอรีนและสารอินทรีย์ไม่ได้ เครื่องกรองแบบนี้ไม่เหมาะกับน้ำประปา

เครื่องกรองน้ำระบบออสโมซิสย้อนกลับ น้ำที่กรองแล้วจะผ่านเยื่อกรองอีกชั้นหนึ่ง เพื่อขจัดสารเคมีและแร่ธาตุทุกชนิดออกหมด รวมทั้งแคลเซียมและแมกนีเซียมซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและทำให้น้ำมีรสชาติน่าดื่ม น้ำที่กรองด้วยวิธีนี้จะต้องนำมาใช้ให้หมดทันที หากไม่หมดควรแช่ตู้เย็นเอาไว้ใช้ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ข้างนอก น้ำที่ไม่มีคลอรีนจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้รวดเร็ว

     อย่างไรก็ตามหากจะเลือกซื้อเครื่องกรอง ก็ควรดูให้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพของน้ำที่ใช้อยู่นะคะ.....

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก... http://images.google.co.th/images 

และ Icon Dookdik & Line Dookdik จาก http://dookdik.kapook.com/

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก คุณกิตติกานต์ อิศระ "น้ำ..พลังมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพดี" ,2548.

หมายเลขบันทึก: 220741เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สงสัยต้องอดกาแฟแล้วครับ
  • พยายามจะกินให้น้อยๆๆท่าจะดี
  • วันนี้กินแก้วเดียวเอง
  • แต่แก้วใหญ่มาก
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ดีๆครับ
  • ต้องกลับไปสังเกตเครื่องกรองน้ำที่บ้านแล้วครับว่าเป็นแบบไหนเนี้ยะ??

 ที่ทำอยู่ก็ดีแล้วค่ะ อ.ขจิต ;))

ค่อยๆลดลง ทีละน้อย...

และอย่าลืมลดขนาดแก้วลงด้วยนะคะ อิอิอิ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ^_______^

 ขอบคุณค่ะ คุณ Pompier !

ที่แวะมาเยี่ยมชม และคอมเม้นท์ให้ด้วย..ดีใจจัง ;))

ขอให้มีสุขภาพดี..นะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท