การจัดการรายกรณี( case management) กลุ่มผู้ประสบภัยเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้


การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดต้องอาศัยทักษะการจัดการแหล่งทรัพยากรที่มีอยู่ให้ได้ประโยช์สูงสุดและต่อเนื่อง

สถานการณ์ความไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่งผลให้ประชาชนได้รับอันตรายบาดเจ็บ พิการ เสียชีวิต สูญเสียผู้เป็นที่รักในครอบครัว มีเด็กกำพร้า แม่หม้ายเพิ่มขึ้น จึงเกิดคำถามว่าจะทำอย่างไรให้งานสวัสดิการสังคมที่มีอยู่สามารถช่วยเหลือเยียวยาผู้คนเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฝ่ายสวัสดิการสังคมโรงพยาบาลยะลาจีงจัดประชุมเชิงปฎิบัติการการจัดการรายกรณีกลุ่มผู้ประสบภัยเหตุการณืความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยมีข้อคิดว่าหากมีการจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมครบวงจรแล้วผู้ประสบภัยจะสามารถพัฒนาศักยภาพการทำหน้าที่ทางสังคมของตนเองได้อย่างมีคุณภาพต่อไป ในการนี้ต้องอาศัยแหล่งทรัพยากรจากหน่วยงานต่างๆแต่ที่ขาดไม่ได้คือผู้จัดการที่จะต้องดูแล ประสานเชื่อมโยงทรัพยากร ติดตามผลการช่วยเหลือและพิทักษ์สิทธิให้ผู้ประภัยได้รับความช่วยเหลือตามความต้องการจำเป็นเหล่านั้น

วันที่ 30-31 ตุลาคม 2551 จึงเป็นการประชุมปฐมบทของเหล่าองกรค์หรือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนมาประชุมทำความเข้าใจแนวคิดการจัดการรายกรณีเพื่อค้นหาแนวทางการปฎิบัติงานร่วมกันและแผนการขับเคลื่อนงานให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

การประชุมทำความเข้าใจโดยใช้กรณีศึกษาจริงของเด็กชายสูไฮมี ทำให้ผู้เข้าร่วมเห็นพลังของการทำงานร่วมกัน การจัดระบบการช่วยเหลือของแหล่งทรัพยากรและการมีผู้จัดการเฉพาะกรณีจะช่วยผู้ประสบภัยได้อย่างต่อเนื่องครอบคลุม

 โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 220553เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท