หลักการ Six Thinking (ตอนที่ 2)


การพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ (ตอนที่ 10)

หลักการ Six Thinking Hats  (ต่อจากครั้งที่แล้วค่ะ)

4.หมวกสีเหลือง  หมายถึงการมองในแง่ดีเต็มไปด้วยความหวัง  เป็นเรื่องในแง่บวกและความเป็นจริงที่จะทำให้บรรลุในหัวข้อนั้น เช่น ทุกคนจะหาแง่มุมด้วนบวกเต็มไปด้วยความหวังแต่ความหวังนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นเหตุเป็นผลของเรื่องที่นำเสนอ หรือการมองไปข้างหน้า ถามตนเองว่าถ้าทำสิ่งนี้แล้ว  จะเกิดประโยชน์ ผลดีอย่างไร แม้คนไม่เห็นด้วยก็ต้องพยายามหาข้อดีของเรื่องนั้น

5.หมวกสีเขียว  หมายถึงการคิดอย่างสร้างสรรค์  เป็นเรื่องที่คิดใหม่ ๆ ในหัวเรื่องนั้น ๆ ต้องการให้แตกต่างจากครั้งก่อน เช่นทุกคนต้องแสดงความคิดสร้างสรรค์ โดยหาทางออกหรือแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอยู่  ข้อเสนอแนะหรือแนวคิดแบบหมวกสีนี้  ไม่ต้องมีเหตุผลที่หนักแน่นมาสนับสนุนเป็นเพียงการนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ขึ้น  หลังจากนั้นรองสำรวจตรวจความเป็นรไปได้ของแนวคิดนั้นต่อไป

6.หมวดสีฟ้า  หมายถึงการสามารถควบคุมความคิดทั้งหมดให้มองเห็นภาพรวมของการคิด  เป็นเรื่องสรุปที่ต้องพูดคุยกันว่าหมวกสีอื่น ๆ ผ่านมานั้นจะเกิดได้จริง เช่นสรุปความคืบหน้าของการคิด  หรือการอภิปรายที่ได้ดำเนินมาตั้งแต่ต้น  เป็นหมวกเกี่ยวกับการวางแผน การจัดลำดับขั้นตอน  เหมือนประธานของที่ประชุม  เป็นผู้บอกว่าเมื่อไรควรสวมหมวกสีใด  หรือเปลี่ยนสวมหมวกสีใด  หมวกสีอื่นๆ จะมุ่งคิดแบบหมวกสีฟ้า ผู้คิดจะมุ่งสังเกตกระบวนการคิดของตนโดยทั่วๆ ไป  การคิดแบบหมวกสีนี้อาจครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ เช่น ตอนนี้เรากำลังคิดแบบใดอยู่  และคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว อะไรคือข้อสรุปที่ได้จากการทบทวนหลายรูปแบบ (หลายมวกความคิด)  และมีข้อน่าสังเกตหรือข้อท้วงติงใดบ้าง (เช่น กำลังหลงประเด็นอยู่หรือไม่ หรือใช้ความคิดแบบหมวกสีแดง  หมากไปหรือไม่)

-  การใช้เครื่องมือในการช่วยคิด  ช่วยจำ  เช่น  เพื่อพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ  ได้แก่

1. การจด

2.  การอัดเทปเสียง

3.  การเขียนเป็นภาพ  เช่น การเขียนเป็นแผนที่ กราฟ และรูปภาพ

4.  การเล่าเรื่อง

5.  การเขียนแผนภูมิช่วยคิด  ช่วยจำ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) แผนภูมิก้างปลา (Fish – Bone Diagram) แผนภูมิสมอง (Brain Mapper Diagram)  และ Mind  Mapping

 

ขอจบเรื่องการพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ (มี 10 ตอนที่เสนอในบล็อก การจัดการความรู้ค่ะ

จากสรุปการเข้ารับการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม  สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร

 

หมายเลขบันทึก: 220531เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก เข้ามารายงานตัวครับผม เรื่องบล็อกวิขาการนี่ อั๋นอ่านเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้เขียนความเห็นลงไปอ่ะ เอาไว้ให้คนที่มีความชำนาญเขาเขียนกันดีกว่าครับ แต่เท่าทื่อ่านก็เป็นประโยชน์สำหรับคนที่เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันครับ แต่เรื่องการพูดนี่ อั๋นมีประสบการณ์ เลยเล่าสู่กันฟังครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นตอบเรื่องที่น้าตุ๊กแซวอั๋นไว้ในบล็อก tukky แล้วนะครับ ทีแรกว่าจะตอบล็อกนี้ แต่เห็นว่าเป็นบล็อกเกี่บวกับวิชาการ เลยไปตอบล็อกโน้นดีกว่าเพราะเป็นเรื่องสุขภาพล้วนๆ ลองเปิดดูนะครับ

สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์ ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอ  ขอให้สุขภาพดีมีความสุข นะค่ะ

ขอบคุณ นะค่ะคุณบ็อบที่แวะเข้ามาอ่าน  อ่านเป็นความรู้ก็ได้คะ

ขอบคุณครับ ผมจะเขียนต่อไปครับ แล้วจะแวะมาบ่อยๆครับ

ขอบคุณนะค่ะ  คุณ BBkmuTT จะรออ่านเช่นกันค่ะ

ได้รับความรู้มากๆในเข้ามาอ่านของพี่ตุ๊ก ขอบคุณจริงๆนะคะ

ผมเคยประชุมแบบหมวก 6 ใบอยู่ 2 ครั้ง  ดีมากครับ

หมอเคยอ่านเรื่องหมวก6 ใบ อยากให้ยกตัวอย่างเวลาใช้จริงๆค่ะ สำหรับการทำงานบ้างค่ะ

ขอบคุณ คุณ Sarunyaค่ะ ที่แวะเข้ามาอ่าน เป็นเรื่องที่สรุปจากการไปอบรมมาน่ะค่ะ

ขอให้มีความสุขนะค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ small man ดิฉันก็ไปอบรมมาเหมือนกันค่ะ ก็เลยนำสรุปมาเผยแพร่ค่ะ

คุณหมอขา อันนี้จะเป็นวิธีที่เราจะนำไปฝึกวิธีคิดในแบบต่าง ๆ แต่ละคนจะทำได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับงานที่ปฺฎิบัติหรือนำไปฝึกในระหว่างการทำงานที่ตรงกับแบบความคิดต่างๆกันอย่างเช่นการระดมสมองคิดงานงานหนึ่งน่ะค่ะ เราก็จะนำแต่ละแบบมาใช้ให้เข้ากับงานนั้นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท