สังคมไร้สติ


แต่ถ้ามองจากจิตใจคนที่กระทำแบบนั้น สถานการณ์แบบนั้น มันบอกว่า คนคนนั้นกำลังมีความเกลียดชังอยู่เต็มหัวใจ อะไรที่ทำให้คนเราไร้สติได้ขนาดนั้น แต่เลือกมองจากจิตใจคนที่กระทำการในลักษณะนั้น สถานการณ์แบบนั้น มันบอกว่า คนคนนั้นกำลังมีความเกลียดชังอยู่เต็มหัวใจ อะไรทำให้คนเราเกิดความเกลียดชังได้ขนาดนั้น อะไรที่ทำให้คนเราไร้สติได้ขนาดนั้น

ดิฉันรับข่าวสารช่วงนี้อย่างหดหู่ ถึงขั้นเครียด แต่ข่าวที่ทำให้เครียดมากที่สุด คือ การแสดงออกทางการเมืองของคนเชียงใหม่กลุ่มหนึ่ง ในจังหวัดที่ดิฉันเคยพักพิง และภาคภูมิใจในความเยือกเย็นและมีน้ำใจไมตรีของผู้คนภาพที่นอกเหนือจากการต้อนรับแขกจากต่างเมือง แม้จะต่างความคิดทางการเมือง ด้วยการคุกคามอย่างหมายให้ได้รับบาดเจ็บ

ภาพที่เห็นในสนามบินเชียงใหม่ และในบริเวณหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้คิดถึงภาพของเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่ได้ดูกันทุกปีเมื่อครบรอบ ภาพการเตะ ต่อยหุ่น การกระทืบ การเผาและลาก เพียงแต่ภาพที่เชียงใหม่เป็นภาพของการกระทำกับหุ่นแต่ภาพเมื่อ 6 ตุลา 19 เป็นการกระทำกับคนจริงๆ

แต่ถ้าเราตัดภาพความเป็นจริงว่าอะไรที่ถูกกระทำ (คนหรือหุ่น) แต่เลือกมองจากจิตใจคนที่กระทำการในลักษณะนั้น สถานการณ์แบบนั้น มันบอกว่า คนคนนั้นกำลังมีความเกลียดชังอยู่เต็มหัวใจ อะไรทำให้คนเราเกิดความเกลียดชังได้ขนาดนั้น อะไรที่ทำให้คนเราไร้สติได้ขนาดนั้น

อยากฝากคำถามถึงผู้กี่ยวข้องทุกคน คุณมีความสุขกันดีอยู่หรือ ในสถานการณ์สังคมแบบนี้

หมายเลขบันทึก: 22023เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อะไรที่ทำให้คนๆนั้นกระทำการในลักษณะที่ไร้สติ

สิ่งนั้นคือ "เงิน" เป็นคำตอบสุดท้าย

เห็นด้วยว่าเป็นภาพที่ไม่งามเลย   และเห็นด้วยว่าเงินคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการกระทำ   แต่ว่าเบื้องหลังของเบื้องหลังคือเรื่องของความรู้  ซึ่งเป็นความรู้จริงที่เกิดจากปัญญา  เป็นความเจ็บป่วยทางปัญญาของคนเหล่านั้น  ของชนกลุ่มนั้นและของสังคมนั้นๆ  และยิ่งมากกว่านั้นคือทั้งประเทศ  ทั้งโลกเลยครับ

   มิเช่นนั้นคนทำผิดคงไม่สามารถยืนอยู่ได้เหมือนทุกวันนี้ถ้าทุกคนเกิดปัญญา  และรับรู้ความจริงที่เท่าเทียมกัน  และเบื้องหลังนั้นต้องไม่เป็นคนที่เห็นแก่เงินและประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

   ทางแก้ที่ดีคือการสร้างระบบที่ดีกว่าขั้นมา  การสร้างสังคมที่เอื้อให้มีการรับรู้  เรียนรู้ข้อมมูลที่เท่าเทียมเปิดเผย ความจริงต่างๆ  คนเหล่านั้นอาจจะมีทั้งคนที่รู้ความจริงแล้วไม่สนใจเพราะว่าจิตใจมักมาก  และโลภะจริตครอบงำ 

   และอาจมีคนส่วนหนึ่งที่เชื่อเพราะความไม่รู้จริง  เพราะการเข้าไม่ถึงข้อมูลที่แท้จริง 

   ส่วนคนที่น่าจะตำหนิมากที่สุดก็คือใคร  คนนั้นที่เราก็รับรู้..สุดท้ายผมไม่รู้ว่าถ้าเกิดอีกเขาจะได้เป็นมนุษย์หรือเปล่านะ  เพราะว่าชาตินี้มีโอกาสสร้างกุศล  แต่กลับไม่ทำ...

   สุดท้ายความวุ่นวายจะยังคงอยู่  ขอให้เราอดทนและยึดมั่นในสิงที่ถูกต้อง 

    เชื่อว่าถ้าในหลวงยังอยู่  ท่านคงจะเห็นเองว่าใครดี  ไม่ดี  คนไม่ดีถ้าโดนท่านตำหนิบ่อยๆ  และหน้าด้านอยู่ต่อก็ให้รู้ไป 

    ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท