เรื่องเล่า การพัฒนาเมืองน่าอยู่ชุมชนน่าอยู่ แห่งนครชัยบุรินทร์ ตอนที่ 17 (การแก้ไขเหตุรำคาญ เรื่องการส่งกลิ่นเหม็นของโรงงานทำลูกชิ้นในชุมชน)


ผู้เล่าเรื่อง : คุณณัฐพร ทะวะระ
เทศบาลตำบลแก้งคร้อ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
โทร 044-882890


เรื่องเล่า : การแก้ไขเหตุรำคาญ เรื่องการส่งกลิ่นเหม็นของโรงงานทำลูกชิ้นในชุมชน

การแก้ไขเหตุรำคาญ เรื่องการส่งกลิ่นเหม็นของโรงงานทำลูกชิ้นในชุมชน สืบเนื่องจากผู้ได้รับความเดือนร้อนเข้ามาเขียนคำร้องเรียนขอให้เทศบาลดำเนินการแก้ไขน้ำเสียจากโรงงานทำลูกชิ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้ออกไปตรวจสอบและเก็บข้อมูล รูปถ่าย สถานที่แจ้งเหตุ แล้วทำบันทึกเสนอให้ผู้บริหารทราบ และทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการให้มาประชุมเพื่อหาทางออกหรือหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการยินดีที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการติดตั้งบ่อดักไขมันเพื่อพักน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยลงท่อระบายน้ำ และหลังจากการแก้ไขปัญหาได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วทางเทศบาลจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนได้ทราบว่าได้แก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยแล้ว ในการทำงานได้ใช้ความรู้เรื่องการจัดการน้ำเสียและสภาพแวดล้อมภายในชุมชน ปัญหาอุปสรรค คือ ผู้ร้องเรียนไม่กล้าที่จะมาเข้าประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากเกรงกลัวเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง สิ่งที่จะทำต่อ คือ ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนได้ทราบว่าได้ทำการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยแล้ว

ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

1. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมีแนวคิดและหลักการทำงานที่ดี
2. ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือดี
3. การสื่อสารกับผู้ร้องเรียนและผู้ประกอบการ
4. มีระบบและขั้นตอนการจัดการที่ดี
5. ใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

หมายเลขบันทึก: 219926เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาแอบบอกว่า ... แก้คำผิด ที่ชื่อเรื่องหน่อยนะจ๊ะ เป็น "ชุมชน" ใช่ไหม ไม่ใช่ "ชุมขน" เน๊อะ
  • แฮะๆ ขอบคุณครับ
  • ยอมรับผิดก๊าบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท