สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ฤารัฐบาลเผด็จการทรราชย์เสียงข้างมากจะอยู่ครองเมืองต่อไป?


สภาพการบ้านเมืองในขณะนี้เป็นช่วงสำคัญที่สุด ขบวนการจาบจ้วงเปิดเผยตัวออกมาเด่นชัด กร้าวร้าวและรุนแรงขึ้น ยุทธวิธีที่รัฐบาลใช้กับประชาชนผ่านสมุนบริวานนักการเมืองชั่วเสียงข้างมาก ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน หลังจากเหตุการณ์เข่นฆ่าประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบหน้ารัฐสภาเมื่อ 7 ตุลาคม 2551 รัฐบาลเผด็จการทรราชเสียงข้างมากและสมุนนักการเมืองชั่วยังได้ใช้กำลังอาวุธ ขว้างปาระเบิดและพร้อมที่จะทำร้ายประชาชผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง นี่เป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายของการปกครองที่ฉ้อฉลของกลุ่มคนพวกนี้ พวกนี้แอบอ้างว่าทำตามกฏหมาย อยู่ในกติกา แต่รูปการณ์ที่แสดงออกมา การกระทำที่มีให้เห็น มันสวนทางกับสิ่งที่นายกฯทรราชย์พูดจริงๆ ไม่มีรัฐบาลพลเรือนชุดไหนในประวัติศาสตร์ที่เข่นฆ่าประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธและมีกฎหมายรัฐธรรมนูญรับรองและใส่ร้ายป้ายสีผู้บาดเจ็บล้มตายและพิการอย่างโหดเหี้ยมและชั่วเท่ารัฐบาลชุดอีกแล้ว และยังจะอยู่ได้อย่างหน้าชื่อตาบาน เท่ากับรัฐบาลเผด็จการทรราชย์ชุดนี้ทั้งๆที่ผู้คนประนามสาปแช่งก่นด่ากันทั้งบ้านทั้งเมือง สังคมไทยนอกจากจะมีนักการเมทืองเลว นักการเมืองอุบาทว์ พรรคการเมืองไร้จริยธรรมทางการเมืองแล้ว ยังมีนายกรัฐมนตรีที่มือเปลื้อนเลือด เป็นนอมินีทรราชย์ตัวที่ 3 ที่สังคมไทยต้องศึกษาความชั่วความเลวของคนกลุ่มนี้ หากจัดการอะไรไม่ได้เมืองไทยคงฉิบหาย เพราะนี่คือนายกฯศรีธนญชัยตัวจริง เสียงจริง

   ผมรู้สึกเศร้าใจกับบ้านเมืองไทยของเรามากทีเดียวที่เรามีนักการเมืองคุณภาพต่ำ มาจากการซื้อสิทธิ แสวงหาประโยชน์ บนการขายเสียงของประชาชนภาคอีสานที่ยากจน ขาดความรู้ทางการเมือง ด้อยโอกาศทางการศึกษา เคารพการตอบแทนบุญคุณกับคนพวกนี้แบบผิดผิด รับอามิสสินจ้างราคาถูกร่วมขบวนกับคนขายชาติ โกงแผ่นดิน ที่พร้อมที่จะโค่นล้มสถาบันกษัตริย์ในมทุกรูปแบบ  การเมืองไทยจึงวนเวียนอยู่ในวงจรอุบาทว์ น้ำเน่าเช่นนี้ บนการบริหารงานของรัฐบาลเผด็จการพลเรือนทรราชย์เสียงข้างมากที่ชั่วช้า7สามานย์ ที่เข่นฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม เลือดเย็น (7ตุลาทมิฬ) หากพิจารณาอย่างลึกซึ้งแล้วจะเห็นว่ารัฐบาลเผด็จการทรราชย์เสียงข้างมากอยู่ได้ด้วยการแอบอ้างประชาชน อ้างมาจากการเลือกตั้ง การที่ได้รับการเลือกตั้งมาและใช้อำนาจอย่างผิดๆที่กระทำกับประชาชนเช่นนี้ มันหมดความชอบธรรมที่จะอยู่ในอำนาจแล้ว พวกท่านไกลายเป็นทรราชย์ไปกับความโดหกดร้ายป่าเถื่อนไปแล้ว สมควรลาออก ยุกสภา หรืออะไรก็แล้วแต่ คืนอำนาจกลับมาให้ประชาชน ขณะที่สังคมทั้งขบวนต้องไตร่ตรองว่าเราจะปล่อยให้วงจรอุบาทว์ทางการเมืองมันวนเวียนอยู่เช่นนี้ต่อไปหรือไม่ ทั้งนักการเมืองน้ำเน่า ศรีธนณชัย และพรรคการเมืองเลวๆมันก็จะซื้อเสียงเข้ามาอีกเหมือนเดิม คงถึงเวลาที่เราจะต้องแสวงหาทิศทางการเมืองที่สร้างสรรกว่านี้เข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไทยของเราอย่างจริงๆจังๆเสียที ด้วยทุกองค์กรทุกภาคส่วนต้องออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางถึงทิศทางการเมืองไทยในอนาคตที่สามารถเป็นปากเป็นเสียงให้กับคนทุกข์ คนยากจริงๆเสียที และขจัดนักการเมืองชั่ว นักการเมืองเลว พรรคการเมืองต่ำทรามออกไปจากการเมืองไทยเสียที ขบวนแถวตุลาการภิวัฒน์ ยังคงเป็นทางออกของสังคมไทยอยู่ ข้าราชการที่ก้าวหน้า ข้าราชการกลายพันธ์ทั้งหลายขอให้ออกมาประนามรัฐบาลเผด็จการทรราชย์สามานย์เสียงข้างมากนี้ให้ลาออก ให้ออกไปให้พ้นบ้านเมือง เป็นขบถต่อรัฐบาลชั่วให้สมกับเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและช่วยกันร่วมขบวนแถวกับประชาชนคิดสร้างการเมืองใหม่ เพื่อลุกหลานเรา คนอย่างเราๆท่านๆให้สังคมไทยได้พัฒนาไปสถาพร

คำสำคัญ (Tags): #การเมืองใหม่
หมายเลขบันทึก: 219660เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

        นักการเมืองตามความคาดหวังของคนไทยคือ เป็นคนดี มีความรู้ ไม่คอรัปชั่น

        การที่จะพัฒนาการเมืองของไทยให้ดีได้คือผู้ที่มีหน้าที่ให้ความรู้นักเรียน เยาวชน นิสิต นักศึกษา เป็นตัวอย่างและเป็นแบบอย่างที่ดีในการให้ความคิดเห็นทางการเมือง ถ่ายทอดวิชาความรู้ อบรมสั่งสอนแต่สิ่งที่ดีๆ ไม่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ เช่น ไม่คอรัปชั่น ไม่แสดงกิริยาก้าวร้าว สำรวมวาจา ไม่ใช้คำดูหมิ่นหยาบคายเหยียดหยามผู้อื่น แสดงออกทางด้านความคิดเต็มกำลังสติปัญญาด้วยความสุภาพ ผู้ใหญ่หรือผู้นำกลุ่มต่างๆไม่แสดงกิริยาก้าวร้าว วาจาหยาบคาย ส่อเสียด เหยียดหยามให้คนรุ่นใหม่ได้เอาเป็นแบบอย่าง ตราบใดที่คนเกิดก่อนยังแก้ไขตนเองไม่ได้ ก็อย่าได้คาดหวังกับการเมืองที่ดีในคนรุ่นใหม่เลย

        ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก คนรุ่นใหม่ดัดให้ได้นักการเมืองที่ดี ส่วนคนรุ่นเก่าดัดไม่ได้ก็ปล่อยให้ตายไปกับกาลเวลา

[กระผมผู้น้อยเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นขอท่านสมานฉันท์อย่าได้ถือสา...นะครับ]

  • การที่ประชาชนออกมาต่อสู้กับ อำนาจรัฐ ไม่ใช่เรื่องสนุก
  • มีแต่ความเจ็บปวด ลำบาก อดทน และ เสียสละ
  • ยิ่งได้พบ รัฐบาลที่ ด้าน ที่สุดในโลก แล้ว ยิ่งทรมาน สมัย 14 ตค 6 ตค และ พค 35 เมื่อเกิดการเข่นฆ่าประชาชน รัฐบาลทหารเผด็จการสมัยนั้น ยัง ไม่หน้าด้านหน้าทน ขนาดนี้ ทุกรัฐบาลต้องลงจากอำนาจ แต่รัฐบาลนี้ สุดด้านครับ
  • คุณร่มไม้ มอง เพียงแค่กระผลีกเดียวของการต่อสู้ รู้ไหม คนที่ต่อสู้ ต้องทนเสียง ก่นด่า จากสังคม นอน กลางฝน แดดจ้า เสียสละทรัพย์สิน เพื่อไล่รัฐบาลเลว คุณมอง แค่ คนที่ออกมา ด่าว่า เหยียดหยาม รัฐ และ คนเป็นกลางแค่นั้น
  • คุณร่มไม้อาจต้องมอง ให้เห็นทั้งป่า อย่ามองแค่ใบไม้ใบเดียว
  • ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ออกความเห็นตรงๆ ขออนุญาติเจ้าของห้องด้วยนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์  แวะมาครับ คงมีโอกาสได้ร่วมสนทนากันครับ

กราบเรียนด้วยความเคารพ

สืบเนื่องจากบันทึกก่อนหน้านี้ของคุณ

หัวข้อ "ขอพูดถึง นามสกุล บุนนาค สักหน่อย"

ผมเองก็นามสกุลบุนนาค

เรื่องที่สงสัยอาจไม่เกี่ยวกับประเด็นสำคัญในงานเขียนของคุณ

ท่านออกญาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด) เป็นต้นวงศ์เฉกอะหมัด เข้ามากรุงศรีอยุธยาประมาณรัชกาลพระเจ้าทรงธรรม จวบจนปัจจุบันก็ประมาณ ๔๐๐ ปี ไม่เคยได้ยินเลยว่าท่านใช้นามสกุล "อะหมัด" (เฉก=ชีค, อะหมัด เป็นชื่อ)

รัชกาลที่ ๖ เป็นผู้พระราชทานนามสกุลบุนนาค (อักษรโรมัน BUNNAG) ไม่ใช่รัชกาลที่ ๕ (สมัยนั้นยังไม่มีพ.ร.บ. ขนานนามสกุล)

เจ้าพระยาเพ็ชรพิไชย (ใจ) วงศ์เฉกอะหมัดชั้นที่ ๔ เปลี่ยนมานับถือพุทธ ในสมัยพระเจ้าบรมโกศ กรุงเก่า ไม่ใช่สมัยรัชกาลที่ ๓ แล้วให้ลูกชายท่าน ๒ คน คือ เสน กับ หนู เปลี่ยนมาเป็นพุทธ แต่คนโตคือ เชน ให้นับถืออิสลามต่อไป

วงศ์เฉกอะหมัดสายมุสลิมล้วนสืบเชื้อสายจาก ท่านเชน ซึ่งภายหลังได้เป็นพระยาจุฬาราชมนตรี ทั้งสิ้น ได้แก่สกุล อหะหมัดจุฬา จุฬารัตน์ อากาหยี่ ช่วงรัศมี เป็นต้น

ส่วนท่านเสน ซึ่งเปลี่ยนเป็นพุทธ ภายหลังได้เป็น พระยาจ่าแสนยากร เป็นบิดา เจ้าพระยาอรรคมหาเสนา (บุนนาค ต้นสกุล บุนนาค) ดังนั้นบุนนาคจึงเป็นวงศ์เฉกอะหมัดสายพุทธ

จะเป็นมุสลิมได้ ก็คือไปเปลี่ยนศาสนาเอาเอง ไม่ก็ไปแต่งกับมุสลิมแล้วต้องเปลี่ยนศาสนา

ไม่ทราบว่าสายคุณเป็นกรณีใด

ประการสุดท้าย ไม่มีตระกูลบุนนาคคนใด ได้รับบรรดาศักดิ์ เจ้าพระยาทรงสุรินทร์ และไม่น่าจะมีราชทินนามนี้ในเจ้าพระยาร้อยกว่าคนในกรุงรัตนโกสินทร์ด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ขอให้เจ้าของกระทู้ให้ความกระจ่างกับผมด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท