เบต้า-อะโกนิสท์ : สารเร่งเนื้อแดง


     สารในกลุ่มนี้ ประกอบด้วย เคลนบูทามอล, ซาบูทามอล, โบรโมบูเทอรอล, คิมบูเทอรอล, มาเพนเทอรอลทูโลบูเทอรอล, เคลนเพนเทอรอล, ซีมาเทอรอล และเทอบูทารีน มีคุณสมบัติในการขยายหลอดลม ช่วยให้กล้ามเนื้อ มดลูกคลายตัว แต่ผลข้างเคียง คือทำให้มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจสั่น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ กระวนกระวาย วิงเวียน ปวดศีรษะ จึงห้ามใช้กับคนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิต เบาหวาน สารหรือยากลุ่มดังกล่าว ยังสามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายได้ โดยเฉพาะเคลนบูทามอล และซาบูทามอล

     ดังนั้น จึงมีการนำมาใช้ผสมในอาหารให้สัตว์กินเพื่อเพิ่มเนื้อแดง และลดไขมันในกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการลักลอบใช้สารนี้เร่งเนื้อแดงในทั่วโลกและทั่วประเทศไทยในหมูนั้นทำให้ขายได้ราคาดีกว่าเนื้อหมูที่มีมันมาก

      ไม่เท่านั้น!!! ยังมีการผสมสาร "ซัลฟา" ลงไปด้วยซึ่งสารซัลฟานี้เป็นยาที่ป้องกัน และแก้โรคท้องร่วง แต่เป็นยาที่จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อแพทย์เป็นผู้สั่งเท่านั้น โดยเมื่อมีการผสมลงไปในอาหารให้หมูกินมันจะสะสม และตกค้างมาถึงผู้บริโภคและก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในที่สุด

      แนะนำ วิธีสังเกตเนื้อหมูที่ปลอดจากการใช้สารเร่งเนื้อแดง มีอยู่วิธีหนึ่งซึ่งพอจะช่วยได้..."คือการสังเกตดูเนื้อหมู เนื้อหมูที่มีสีแดง-คล้ำ-แห้ง ไม่ควรซื้อ!! เนื้อหมูชิ้นใดมีมันหมูบางน้อยกว่า 1 เซนติเมตร ซึ่งบางผิดปกติคงต้องตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน หมูที่มีไขมันหนาก็ควรจะซื้อ .... จะบอกให้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2194เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2005 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เบื่อ ไม่มีเนื้อหาที่ยาวกว่านี้แล้วใขไหม อยากได้เนื้อหายาวๆ

อยากได้เนื้อหามากกว่านี้คะ

ยากให้เนื้อหายาวกว่านี้อะ........ทำไมเนื้อหาน้อยจังฟ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท