สุขภาพดี


ประโยชน์ของมะรุม ต่อ

จากหนังสืออ้างอิงของ ดร.ฟุคเล่ย กล่าวว่า ถ้าคั้นใบมะรุมสดดื่มวันละ 1 ช้อนโต๊ะ สามารถรักษาอาการโรคเบาหวานได้ และควบคุมความดันโลหิตสูงได้ด้วย   ถ้ามีอาการท้องเสียให้ลดปริมาณลง

-ควรกินใบสดที่ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป ไม่ควรกินใบมะรุมมากเกินไป เพราะจัดเป็นยาถ่ายประเภทหนึ่ง

-การกินใบตากแห้งจะได้ผลดีกว่าใบสด แต่จะขาดวิตามินซี บี แต่สามารถกินได้มากกว่าสำหรับกรณีรักษาโรคต่าง ๆ

-เม็ดมะรุมแก่ 1 เม็ดกินก่อนนอนจะช่วยขับถ่ายตอนเช้าสม่ำเสมอ แต่เมื่อถ่ายปกติก็ควรงด เพาะเม็ดมะรุมเป็นยาปฎิชีวนะอย่างอ่อน

-ดอกของมะรุมต้องกินสุกเท่านั้น  ใช้ต้มทำน้ำชา จะช่วยให้นอนหลับสบาย ไม่ควรกินมากจะทำให้ทอ้งเสีย

-น้ำมันมะรุมยังมีคุณสมบัติชลอความชราได้ด้วย จะใช้ทาโดยตรงหรือผสมโลชั่นหรือน้ำมันอื่นที่ท่านชอบ เมื่อทาแล้วผิวหน้าจะเนียน นุ่มนวลและง่ายต่อการแต่งหน้า ทำให้เครื่องสำอางค์ติดทน ข้อดีอีกอย่างของน้ำมันมะรุม คือดูดซึมง่าย และไม่เหนียวเหนอะหนะเช่นน้ำมันชนิดอื่น ๆ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพดี
หมายเลขบันทึก: 219077เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เคยทานฝักมะรุม ในแกงส้ม อร่อยดีเฮ  มีประโชยน์ขอบคุณ

มะรุมนี่มีประโยชน์หลายอย่างจริงๆ นะครับ แถมใช้ได้เกือบทุกส่วนของต้นด้วย น่าหามาปลูกไว้จริงๆ ครับ

อรุณสวัสดิ์ครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เช้าวันนี้อั๋นตื่นมาพร้อมกับเสียงที่แปลกไปครับ มันขึ้นจมูกเหมือนคนกำลังจะเป็นหวัดอ่ะครับ ทั้งๆ ที่เมื่อวานก็ไม่ได้โดนฝนเลยนะครับ จะว่าโดนฝนที่ระยองเมื่อวันเสาร์เหรอ มันก็จะนานไปรึเปล่า เพิ่งมาแสดงอาการวันนี้ มันเป็นไปได้ไหมครับ ที่โดนฝนแล้ว ๔-๕ วันค่อยเป็นหวัดเนี่ยครับน้าตุ๊กครับ เอ่อ...ว่าแล้วเดี๋ยวต้องทานบีร็อกก้าซะหน่อยแล้วครับ คราวนี้ถึงทีอั๋นทานบ้างแล้วครับ เฮ้อ....สวัสดีครับ

ขอบคุณค่ะ ผอ.ประจักษ์ที่แวะมาเยี่ยมกัน อย่าลืมปลูกต้นมะรุมที่บ้านนะค่ะ  ดอกโยทะกาสวยมากค่ะ 

น้าตุ๊กว่า สงสัยเมื่อคืนไปเที่ยวฟังเพลงมาเลยจะไม่สะบายละน้า  ไม่ใช่ฝนที่ระยองหรอกค่ะ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ น้าตุ๊กตอบแบบนี้คงคิดว่าอั๋นไม่เคยนอนดึกละสิครับ น้าตุ๊กครับ จริงๆ แล้ววอั๋นนอนเกือบเที่ยงคืนเป็นอย่างเร็วทุกคืนแหละครับ หัวค่ำก็ดูหนังที่ซื้อมานั่นแหละ แก๊งชะนีบ้าง มอ๘ บ้าง บางทีก็ดูอยู่กับก๋ง หรือไม่ก็การ์ตูนเก่าๆ ทอยสตอรี่บ้าง คาร์บ้าง บางทีก็ละครโทรทัศน์เก่าๆ ที่อั๋นเคยดู อย่าง ทวิภพ ลอดลายมังกร เดี๋ยวนี้มันมีแผ่นผีออกมาขายนะครับ เป็น DVD บางเรื่องก็ ๓ แผ่นจบ บางเรื่อง ๔ แผ่นจบ บางเรื่องยาวหน่อยก็ ๕ แผ่นจบบ ยิ่ง ๔ แผ่นดินเวอร์ชั่นฉัตรชัยกับจินตหราทางช่อง ๓ เนี่ย เล่นไปซะ ๙ แผ่นจบครับ หาซื้อได้ตามห้างเลยครับ ตรงที่ขายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั่นแหละแต่อั๋นก็ไม่ได้ดูจบวันเดียวหรอกครับ แต่ก็ดูถึงดึกนั่นแหละ แล้วก็มาเล่นบล็อกต่ออีกซักหน่อย พอให้หายคิดถึงน้าตุ๊ก แล้วก็นอนครับ ยิ่งตอนนี้ร้านแมงป่องเขาเอาสารคดีของเนชันแนลจีโอกราฟฟิกมาขายด้วย เป็น DVD มีหลายเรื่อง มีประโยชน์ทั้งนั้น เลยซื้อมาดู อย่างเช่น ประวัติสิงคโปร์ ไดโนเสาร์ ล่าสุดนี้ก็ซื้อเรื่อง ๓ เหลี่ยมเบอร์มิวด้ามาอีก ยังไม่ได้ดูเลยครับ ถามว่าแล้วทำไมไม่ดูกลางวัน ตอบได้ว่า เพราะอั๋นดูกับคอมฯ ที่อยู่ในห้องนอนซึ่งอั๋นต่อกับเครื่องเสียงไว้ครับ แล้วตอนกลางวันในห้องนอนอั๋นเนี่ย มันร้อนมากถึงมากที่สุด เปิดแอร์ก็ไม่ไหวครับ สงสารแอร์ เพราะเคยถามคนที่อยู่ข้างล่างว่า คอมแอร์มันตัดมั่งมั้ย เขาตอบว่า มันไม่ตัดเลยครับ ตั้งแต่นั้นเลยตั้งใจจะไม่เปิดแอร์ตอนกลางวันเลย กลัวมันพังเร็ว เลยต้องดูกลางคืนครับ

ส่วนเมื่อคืนก่อนที่อั๋นไปฟังเพลงมาน่ะ กลับถึงบ้าน ๒ ทุ่มครึ่ง เพราะแค่ไปทานข้าวอย่างเดียวครับผม เป็นร้านอาหารอีสาน แต่มีเพลงให้ฟังด้วยน่ะครับ สวัสดีครับ

อ้อ น้าตุ๊กครับ ตอนนี้ เสียงของอั๋นปกติแล้วครับ ไม่คัดจมูกแล้วด้วย ตอนเช้าตื่นรขึ้นมา รู้สึกว่าเสียงมันขึ้นจมูก แถมคัดจมูกหน่อยๆ ด้วย เหมือนกำลังจะเป็นหวัดครับ พอทานข้าวเช้าเสร็จพักนึงเลยซัดบีร็อกก้าไป ๑ เม็ด รอเดี๋ยวเดียวเสียงก็ดีขึ้น อาการคัดจมูกก็หายไปครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เห็นแพลนเน็ตของน้าตุ๊กแล้วครับ น้าตุ๊กทำเองเลยเหรอครับ แต่แอบน้อยใจเล็กๆ ว่า น่าจะเอาบล็อกของอั๋นเข้าไปในแพลนเน็ตของน้าตุ๊กอ่ะครับ อิอิ

วันนี้คุณ bob ยังไม่เข้าบล็อกเลยน้า ทำอะไรอยู่ วันนี้ Tukky ประชุมทั้งวัน 9.30 น - 12.30 น. ประชุมต่ออีก 13.15 - 16.30 น. สมองบวมไปเลยอ่ะ  ตอนเย็นไป up and down ต่ออีก เหนื่อยมาก หลับสบายไปเลยคืนนี้  บาย

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ Bob รายงานตัวแล้วครับ พอดีไม่ว่างทั้งวันเลยครับ ไปปรึกษากับเพื่อนรุ่นพี่ที่เพิ่งสอบใบขับขี่มาได้ ๖ เดือน ก็น้องชายตาแซมนั่นแหละครับ ได้ความรู้มาเยอะเหมือนกัน ไว้อั๋นสอบได้เมื่อไหร่แล้วจะพาน้าตุ๊กไปซิ่งนะครับ อ้อ น้าตุ๊กครับ เรื่องเรียกชื่อในบล็อกนี่ ตกลงจะเรียกชื่อที่แสดงในบล็อก หรือเรียกแบบส่วนตัวที่เรารคุยกันดีครับ แต่อั๋นว่า เรียกแบบส่วนตัวดีกว่านะครับ เพราะมันก็คือการคุยกันนั่นแหละ เรียกชื่อที่แสดงในบล็อกมันดูว่าน้ากับหลานเหมือนจะห่างเหินกันยังไงไม่รู้นะครับ หรือน้าตุ๊กว่าไงครับผม

น้าตุ๊กครับ ถามอีกเรื่องคือ เมื่อคืนนี้น้าตุ๊กใช้คอมของที่ไป up and down เหรอครับ เพราะขึ้นมาว่าเล่นตอน ๒ ทุ่มกว่าอ่ะครับผม

อ๋อ น้าตุ๊กเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง สนุก ๆ จะได้ไม่ซ้ำเดิมๆ อะไรอย่างนี้

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เรื่องชื่อไม่มีปัญหาอยู่แล้งครับ เรียกยังไงก็ได้ ชิลล์ๆ ครับ เราน้าหลานกัน หลานไม่ว่าอยู่แล้วครับ แต่หลานคงจะขอเรียกน้าตุ๊กเหมือนเดิมนะครับ ด้วยความเคารพ คงไม่บังอาจเรียก tukky หรอกครับ มันเหมือนเพื่อนกันเกินไป แต่น้าตุ๊กจะเรียกอั๋นว่า bobbie ได้อยู่แล้วครับ ยินดีมากๆ

น้าตุ๊กครับ เรื่องสีที่ใช้ในบล็อกนี่ อั๋นขออนุญาตแนะนำว่า เปลี่ยนเถอะครับ มันดูทึมๆ ทึบๆ ไงไม่รู้ครับ แนะนำว่าใช้สีสดใส หรือสีหวานๆ ดีกว่าครับ บล็อกจะได้ดูหวานเหมือนเจ้าของไงครับ หรือน้าตุ๊กว่าไงครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก อีกเรื่องครับ คือว่าอั๋นต้องขอขอบคุณน้าตุ๊กเรื่องนึงครับ คือ ที่น้าตุ๊กเข้าไปอ่านแล้วแสดงความคิดเห็นลงไปในบล็อกของอั๋นเรื่องโรคตามวัย แล้วน้าตุ๊กเรียกชื่ออั๋นว่า Bobby เนี่ย ต้องขอบคุณจริงๆ ครับ อย่างสูงเลยด้วย เพราะตอนที่ทำบล็อกอั๋นเกิดลืมกะทันหันว่า บ๊อบบี้ ภาษาอังกฤษมันเขียนยังไง นี่ถ้าไม่เห็นที่น้าตุ๊กพิมพ์ลงไปก็ยังนึกไม่ออกอยู่นั่นแน่ๆ ครับ ตอนนี้อั๋นเลยไล่แก้คำว่า บ๊อบบี้ ในบล็อกของอั๋นให้เขียนให้ถูกต้องแล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ Thank you very much. สวัสดีครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก ตอบที่น้าตุ๊กแซวนะครับ ก็รู้หรอกนะว่าแซว แต่อยากบอกอ่ะ รอบเอวของ Bob นี่ ไม่ได้วัดนานแล้วครับ วัดครั้งสุดท้ายเมื่อต้นปีนี้ได้ ๔๔ ครับ  แต่ตอนนั้นยังทานข้าวเย็นนะครับ ตอนนี้ไม่ทานแล้ว คงลงมาซักครึ่งเซนต์ได้มั้งครับ แหะ แหะ ส่วนเรื่องการตกแต่งหน้าต่างๆ สวยดีครับ ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรอีกแล้วนะครับ ลงตัวทุกอย่างเลยครับผม

อะราย  ตอบไม่ตรงบล็อกเลยอ่ะ คุณ bob

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม

ได้ข้อคิดที่ดี

พอดีแวะเข้ามาอ่านสรรพคุณเกี่ยวกับมะรุม คือว่าเพือนเค้าเอาเม็ดมะรุมมากิน ก็เลยถามว่ากินแก้อะไร เพื่อนเค้าบอกว่าให้นำเม็ดมะรุมแก่จากฝัก มาตากให้แห้งแล้ว แกะเอาเม็ดสีขาวข้างใน อมรับประทานแก้ไอ เพราะเม็ดมันจะชุ่มคอ ทำให้หายไอ ได้ด้วยนะคะ ก็ลองกินดูมันก็เป็นอย่างที่เค้าว่าแฮ่ะ แล้วมันหวานติดต่อทำให้ชุ่มคออย่างบอกไม่ถูก แต่ส่วนผลค้างเคียงไม่รู้จะมีอะไรหรือป่าว ถ้าทราบแจ้งด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท