เว็บไซต์เพื่อตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับยาทั้งหลาย...ของ FDA


อ่านเจอข่าวนี้จาก Medscape แล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆท่านค่ะ เพราะ U.S. FDA หรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาเขาถือเป็นพี่เบิ้มของเรื่องนี้ ดังนั้นเมื่อเขามี ศูนย์กลางข่าวสารให้เรา เพื่อการค้นหาอะไรที่เกี่ยวกับยาก็เป็นที่ค่อนข้างเชื่อถือได้

โดยที่หน้าเว็บไซต์นี้เขามีวัตถุประสงค์ให้เป็นหน้าที่รวบรวมข่าวสารที่เป็นปัจจุบันทั้งหลายเกี่ยวกับยาและความปลอดภัยในการใช้ยา สำหรับทั้งบุคลากรทางสาธารณสุขและผู้บริโภคทั่วไป

ลองเข้าไปดูแล้วคิดว่าครอบคลุมดีค่ะ จะมีลิงค์เปิดเป็นหน้าใหม่ไปถึง

  • ชื่อยาต่างๆ ทั้งแบบทางการและสามัญ โดยเรียงตามอักษร หรือเราจะใส่ชื่อยาเพื่อค้นหาก็ได้
  • ใบกำกับยาที่มีข้อมูลรายละเอียดต่างๆของยานั้นๆ อันนี้ดีมากๆเลยค่ะ เข้าไปที่เดียวได้ข้อมูลทุกอย่าง รวมทั้งสามารถพิมพ์ส่วนที่เราต้องการออกมาได้ด้วย
  • คำแนะนำในการใช้ยา อันนี้เป็นข้อมูลเฉพาะสำหรับยาแต่ละตัวเลย ซึ่งจัดเรียงไว้ค่อนข้างชัดเจนมีทั้งแบบชื่อยาสามัญและแบบชื่อการค้า บอกด้วยว่าเอกสารกำกับเป็นเวอร์ชั่นไหน

นอกจากนี้แล้วยังมีรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนายาการประเมินความปลอดภัย มีคลังข้อมูลของผลการทดลองในผู้ใช้หลังจากที่ยาวางตลาดแล้ว มี คลังข้อมูลของการทดลองทางคลินิก (Clinical trial)ที่มีการลงทะเบียนทั้งหมดไว้ให้ตรวจสอบติดตามดูด้วย

เรียกว่าความคืบหน้าที่เป็นปัจจุบันสุดๆทั้งหลายได้รับการรวบรวมลิงค์เอาไว้ที่หน้าเว็บไซต์นี้ทั้งหมดเลย แน่นอนว่า การปนเปื้อนสารเมลามีนก็เป็นหนึ่งในเรื่องฮิตด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 218716เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆมาฝาก

แต่ว่าตอนนี้ไม่ค่อยมีอะไรจะทานได้แล้ว เพราะกลัวสารเมลามีน อันตรายไปเกือบหมดแล้ว กะว่าจะปลูกผักก็ไม่มีที่ดิน เพราะอยู่หอพัก ต่อไปอาจต้องไปขอพื้นที่จากคณะเพื่อปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ก็น่าจะดีนะ เรานะชาวนาอยู่แล้ว

สวัสดีฮะ คุณโอ๋-อโณ

ผมขออนุญาต ลิ้งค์ข่าวที่คุณโอ๋ เขียนนี้ ไปเวปดูหุ้น ห้องสัพเพเหระ หัวข้อ sabina เส้นตึงน่ะ ช่วยหน่อย... เนื่องจาก ผมเคยสังเกตุเห็นว่า พี่...ที่เป็นนักลงทุน มักจะ search หาความรู้ เรื่องโรค และ ยา จาก google

ขอขอบคุณฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท