บทเรียนจากโครงการ Khon Kaen University Students Exposure for Global Awareness VI


จีน...................

15-20 ตุลาคม 2551

เป็นผู้ร่วมโครงการและผู้ร่วมเดินทางกับคณะผู้บริหาร คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในโครงการเปิดโลกทัศน์นักสึกามหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ความเป้นสากล ครั้งที่ 6

ณ กรุงปักกิ่ง  ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ พระราชวังต้องห้าม พระราชวังฤดูร้อน กำแพงเมืองจีน 

ศึกษาศิลปวัฒนธรรม อาทิ กายกรรมปักกิ่ง

ศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับ มหาวิทยาลัยชิงหัว มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของจีนและของโลก

มหาวิทยาลัยอันดับที่ 28 ของโลกครับ ตามลิงค์นี้ครับ

http://202.12.97.4/kkunews/index.php?option=com_content&task=view&id=947&Itemid=48

บทเรียนหลายๆอย่าง ไว้โอกาสหน้านำมาแลกเปลี่ยนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 218569เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลับมาแล้วนำรูปบรรยากาศมาแบ่งปันบ้างนะครับ อยากดู ขอบคุณ

48789924f10b6666

ผู้นำนักศึกษามข. ก้าวสู่สากล

แลกเปลี่ยนวิชาการและศิลปวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยอันดับ 28 ที่ดีที่สุดของโลก

เมื่อวันที่ 15 - 20 ตุลาคม 2551 ฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ. ลิขิต อมาตยคง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ผศ. ดร. อนุชา นิลประพันธ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ผศ.ดร. ประพัทธ์ สันติวรากร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์นรินทร์ จันทร์ศรี รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ และ ผศ. ดลชัย ศรีสำราญ ได้พาผู้นำนักศึกษาซึ่งประกอบด้วย ทีมบริหารขององค์การนักศึกษา สภานักศึกษา และนายกสโมสรนักศึกษาทุกคณะ รวมทั้งสิ้น 50 คน เดินทางไปเปิดโลกทัศน์ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ที่ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ผศ. ลิขิต อมาตยคง กล่าวว่า “โครงการเปิดโลกทัศน์นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ความเป็นสากล ครั้งที่ 6” เป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องมาปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 มีวัตถุประสงค์สำคัญคือการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโลกทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้น ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทัศนคติ ตลอดจนแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ รวมทั้งให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้และมีประสบการณ์ในการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งนับว่าโครงการนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะเพิ่มศักยภาพให้กับนักศึกษา ซึ่งในโอกาสข้างหน้ากลุ่มนักศึกษาที่เป็นผู้นำเหล่านี้จะเป็นผู้ที่จะนำสังคมในโอกาสต่อไป ในโอกาสนี้คณะผู้บริหารฯได้พบกับตัวแทนของมหาวิทยาลัยชิงหัว โดยได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือทางด้านวิชาการและการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับมหาวิทยาลัยชิงหัวที่จะมีขึ้นในอนาคตข้างหน้า อีกด้วย

แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาการและศิลปวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยชิงหัว

มหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกโดยได้รับการจัดอันดับจากสื่อนานาชาติให้อยู่ในอันดับ 28 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1911 เป็นสถาบันในการกำกับของรัฐบาล มหาวิทยาลัยฯเป็นศูนย์กลางของการศึกษาระดับสูงและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยมีชื่อเสียงมากในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์ และผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก เช่น อดีตนายกรัฐมนตรีจูหรงจี ประธานาธิบดีหูจิ่นเทา เป็นต้น

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยชิงหัวได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านวิชาการนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้บรรยายแนะนำระบบการศึกษาของไทยและแนะนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในขณะที่ในด้านศิลปวัฒนธรรมก็ได้แสดง “มวยไทย” ทั้งมวยไทยโบราณและมวยไทยยุคปัจจุบัน และยังได้โชว์ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม Miss Universe 2008 ที่ออกแบบโดยนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปิดท้ายด้วยการแสดงฟ้อนภูไท ซึ่งสร้างความประทับใจแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยชิงหัวเป็นอย่างยิ่ง ทางด้านมหาวิทยาลัยชิงหัวก็ได้แนะนำมหาวิทยาลัยผ่านวีดิทัศน์ และบรรยายประกอบกับการสาธิตเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของประเทศจีน จากนั้นได้นำเยี่ยมชมภูมิทัศน์บริเวณรอบๆ มหาวิทยาลัยชิงหัวอีกด้วย

เยี่ยมชมแหล่งประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ กรุงปักกิ่ง

นักศึกษาได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง ที่ทำให้ทราบถึงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ จัตุรัสเทียนอันเหมิน ตึกรัฐสภาเหมาเจอตุง สุสานประธานเหมาเจอตุง พระราชวังต้องห้ามกู่กง พระราชวังฤดูร้อนอี๋เหอหยวน พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งอดีตกษัตริย์จีน กำแพงเมืองจีน กายกรรมปักกิ่ง โรงงานหยก หอสักการะฟ้าเทียนถัน สนามกีฬาโอลิมปิก 2008 ปิดท้ายด้วย ตลาดรัสเซียศูนย์กลางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของกรุงปักกิ่ง

นักศึกษาประทับใจและขอบคุณมหาวิทยาลัย

นักศึกษาที่ร่วมเดินทาง ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจที่ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆนี้ และต่างขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ให้โอกาสดีๆ แบบนี้แก่นักศึกษา

นายเอกพจน์ วงศ์พะเนา ประชาสัมพันธ์องค์การนักศึกษา กล่าวว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปประเทศจีนและเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางโดยเครื่องบินจึงทำให้ตื่นเต้นและประทับใจเป็นอย่างมาก

นายวรรณนิกร มวลสุข นายกสโมสรนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวถึงความประทับใจว่า ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆที่หลากหลาย มากกว่าที่คาดไว้หลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยชิงหัว การได้เรียนรู้ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม เชื้อชาติ ชนชาติ และภาษา และความแตกต่างอื่นๆ ที่ไม่เคยพบในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและประเทศไทย ซึ่งเป็นที่น่าดีใจ และขอขอบคุณผู้บริหารที่เห็นความสำคัญในจุดนี้ และจะนำสิ่งที่ได้ไปปรับใช้ต่อไป

นายวีรกุล พลเนตร อุปนายกสโมสรนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ กล่าวว่าได้ทราบถึงวัฒนธรรมต่างๆของจีน ได้เห็นการมีความเป็นชาตินิยมของชาวจีน เห็นสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ที่เป็นระเบียบ เรียบร้อย ถนนที่สะอาด และที่ประทับใจมากที่สุดคือ การที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้จักรยานเป็นพาหนะ ซึ่งจุดนี้อยากให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นหรือประเทศไทยนำมาใช้ นายวีรกลกล่าวสุดท้ายว่าประสบการณ์ทั้งหมดนี้หาไม่ได้ในห้องเรียนจึงขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ให้โอกาสตนและเพื่อนๆ และจะนำสิ่งดีๆไปปรับใช้ต่อไป

นางสาวสุพรรณี นันธิราภากร เลขานุการสโมสรนักศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ กล่าวว่า ได้รู้จักเพื่อนใหม่และมีความสนิทสนมกับผู้นำนักศึกษาคณะอื่นๆมากยิ่งขึ้น รู้จักวัฒนธรรมของจีน และทำให้รู้ว่าตัวเองต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มมากขึ้น ต้องมองโลกให้กว้าง มีความคิดที่หลากหลายมากกว่าเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท