เรียนรู้ ... กระบวนการสมัชชาสุขภาพจังหวัดชุมพร


ภาคภูมิใจกับการทุมเท ....เป็นผู้เชื่อมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

     ผมและทีมคณะทำงานประชาสังคมจังหวัดชุมพร และเพื่อนพ้องน้องพี่  และทีมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร และ อีกหลายคน หลายองค์กร/เครือข่าย  ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  กระบวนการสมัชชาสุขภาพจังหวัดชุมพร  ประเด็น  ท้องถิ่นกับการจัดการสุขภาพ  ในวันที่   ๑๖-๑๗  ตุลาคม   พ.ศ.  ๒๕๕๑  ณ  ห้องประชุมศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดชุมพร  มีผู้เข้าร่วมจำนวน  ๑๓๕  คน ( แต่ที่อยู่ร่วมกระบวนการตลอดประมาณ  ๘๐   คน)  หลากหลายบทเรียนที่ได้จากการจัดเวทีสมัชชา  ครั้งนี้  พอประมวลสถานการณ์ได้ดังนี้

     ๑.  สร้างและขยายทีมงานขับเคลื่อนทางสังคม  สุขภาวะคนชุมพร  ได้เพิ่มขึ้น   ได้ค้นพบเพื่อนพ้องน้องพี่ ใหม่ ผู้ทีอุดมการณ์ และจุดมุ่งหมายเดียวกันหลายคน  หลายองค์กร  เช่น  น้อง ๆ จาก  สภาเด็กเยาวชน ,  พี่สมใจ และ  พี่ ๆน้อง ๆ จากท่าแซะ ที่ขับเคลื่อนเรื่องแรงงานต่างด้าว/ไทพลัดถิ่น  , เพื่อนในสายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จิตดีหลายคน , พี่วัลภาจาก พัมนาสังคม , น้องจิีกจาก นัดจัดรายการวิทยุ  ฯลฯ และอีกหลายคน ๆๆๆๆๆๆๆ

     ๒.ได้กัลยาณมิตร  เพิ่มเติมขึ้น สังเกตได้จากอากัปกิริยาของผู้ที่เข้าร่วมนั้นเปี่ยมสุขในการที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ช่วงของการทำ mapping สุขภาวะชุมพร  ทุกคนได้นำเสนอคน  องค์กร กิจกรรม  ดี ๆ  และได้ช่วยการระดมสถานการณ์สุขภาวะชุมพร  พร้อมกับคิดค้นหนทางออก  บางกลุ่มก็ได้จุดมุ่งหมายที่จะไป     จากกระบวนการนี้ค้นพบว่า  มีสิ่งดี  ๆ  กระจายอยู่ทั่วทั้งจังหวัด   ......แต่ยังไม่สามารถรวมสิ่งดี ๆ  นั้นให้เป็นหนึ่งนั้นได้ ..... หรือจะใช้สิ่งเหล่าในการก่อเกิดสุขภาวะได้อย่างไร ?  ( เป็นโจทย์ที่คนชุมพรต้องคิดต่อ)

    ๓. ได้เห็น  รู้  ตระหนักต่อบทเรียนการจัดการสุขภาพของ อปท. ตัวอย่าง  เช่น นายกประทีป แสงจันทร์  จาก อบต.นากระตาม , พี่รสริล  ปาวสกุล  ผอ. ส่วนสาธารณสุขฯ  เทศบาลเมืองหลังสวน  และอีหลายพื้นที่จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

   ๔. ได้เรียนรู้  กระบวนการจัดทำแผนที่ทางสังคม , กระบวนการนโยบายสาธารณะ , ข้อเสนอเชิงนโยบาย  , การจัดกระบวนการเรียนรู้ - ออกแบบเวที - ใช้สื่อวัฒนธรรมท้องถิ่น

    ๕.ได้ฐานข้อมูล  ศักยภาพ   สถานการณ์  / ทิศทางและยุทธศาสตร์ สู่สุขภาวะ  และ ได้แผนงาน  โครงการ  ในบางประเด็น  และบางประเด็นก็ต้องนำไปสู่การพัมนาต่อให้สมบูณร์

    ๖. มีตัวอย่างของพื้นที่  อปท.  ที่ดำเนินการสร้างสุขภาวะ  ให้พื้นที่อื่น ๆ  ได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

     แม้นเป็นจุดเริ่มต้น  .... จังหวะที่ ๒ .. ๓ ? ของทีมประชาสังคมชุมพร   เพื่อการนำไปสู่การสร้างสุขภาวะคนชุมพร  ก็ภาคภูมิใจกับการทุ่มเทพลัง  ในหลายปี ... และหลายเดือนกับงานสมัชชาสุขภาพ .... หายเหนื่อย ครับ  แต่ถ้าผู้เข้าร่วม  ได้นำสิ่งดี่ที่ได้เรียนรุ้ร่วมกันไปใช้ประโยชน์  ก็จะหายเหนื่อยยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 217467เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 04:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท