การผลิตกล้วยไข่กำแพงเพชร ( 1 )


ผมจะขอเล่าถึงสถานการณ์การผลิตกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชร

การผลิตกล้วยไข่ที่กำแพงเพชร

 

 

ในช่วงนี้จะเป็นการเริ่มต้นปลูกกล้วยไข่ของเกษตรกรในจังหวัดกำแพงเพชร โดยผมจะขอเล่าถึงสถานการณ์การผลิตกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชร ตั้งแต่เริ่มต้นปลูกจนถึงการส่งออก ให้ทราบทางBlog G2K นี้ ซึ่งผมตั้งใจไว้จะเขียนหลายตอนที่ได้ไปถอดบทเรียนของปราชญ์ชาวบ้าน สาขากล้วยไข่   โปรดติดตามอ่านนะครับ

                ปัจจุบันนี้กล้วยไข่เป็นผลไม้ที่มีการส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศมากที่สุดพืชหนึ่ง โดยเฉพาะการส่งไปจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน  ไต้หวัน  ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง ยุโรป และแคนนาดาบางครั้งทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่หัวใจสำคัญของการส่งไปจำหน่าย ก็คือคุณภาพของผลผลิต จึงมีคำถามว่าเราจะผลิตกล้วยไข่อย่างไรให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  แต่ในอดีตหากจะถามถึงจังหวัดที่มีการปลูกกล้วยไข่ที่มีคุณภาพ ก็คือจังหวัดกำแพงเพชรนั่นเอง เป็นพืชเศรษฐกิจพืชหนึ่งที่สำคัญประจำจังหวัดมานานแล้ว จากตำนานการปลูกกล้วยไข่ที่กำแพงเพชร ได้เริ่มปลูกมาตั้งแต่ พ.ศ.2465 เป็นต้นมา

 

             แต่ปัจจุบันพื้นที่ปลูกกล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ประมาณ 7,000  ไร่เศษ ( ข้อมูลปี 2550/2551 ) หากจะเทียบกับพื้นที่ที่ปลูกในปี 2540 มีถึง 27,700 ไร่เศษ หากจะศึกษาดูภาวะหรือแนวโน้มของพื้นที่ปลูกกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชรมีแนวโน้มลดลงมาเป็นลำดับที่ผ่านมา

 

                                      คุณสมเกียรติ์ พุทธโสภิษฐ์

คุณวิเชียร แย้มมาก และภรรยา

              จากการที่ผมและนักส่งเสริมการเกษตร หลายคน ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในเรื่องการผลิตกล้วยไข่อย่างไรจะให้ได้คุณภาพ กับเกษตรกรระดับแกนนำที่ปลูกกล้วยไข่มานาน เป็นเกษตรกรที่ที่มีประสบการณ์ มีองค์ความรู้เรื่องกล้วยไข่เป็นอย่างดี คือคุณสมเกียรติ์ พุทธโสภิษฐ์  อยู่หมู่ 4 บ้านเกาะน้ำโจน ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร  และคุณวิเชียร แย้มมาก หมู่ 8 บ้านศรีวิไล  ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่า  สาเหตุสำคัญที่พื้นที่การปลูกกล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชรลดลง   เนื่องมาจาก เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่ได้ประสบปัญหาติดต่อกันเรื่อยมาคือ เกิดลมพายุทำให้กล้วยไข่หักล้มระยะติดผล  บางฤดูกาลที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ปริมาณน้ำฝนมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมสวนกล้วยไข่ส่วนใหญ่จะอยู่แถบบริเวณใกล้ฝั่งแม่น้ำปิง และบางช่วงมีอากาศหนาวเย็น หมอกลงจัด ตัดต่อกันหลายวัน  ซึ่งเหมาะต่อการเกิดโรคระบาด ที่เรียกว่า โรคใบจุดไหม้และโรคราสนิม หากมีสวนไหนเป็นมาก  ก็จะส่งผลกระทบทำให้กล้วยไข่ชะงักการเจริญเติบโต และผลิตเสียหายได้  ด้วยเหตุนี้จึงมีเกษตรกรบางรายได้เลิกอาชีพการปลูกกล้วยไข่ไป  แต่ก็มีเกษตรกรบางรายปลูกซ้ำที่เดิมหลายปี ก็ส่งผลต่อต้นกล้วยไข่ จะไม่เจริญเติบโต และการติดผลก็ไม่ดก ลูกเล็กและเครือเล็ก   บางรายก็ทำการพักหน้าดิน โดยให้ไปปลูกพืชอื่นทดแทน  ประมาณ2-3 ปี  แล้วกลับมาปลูกกล้วยไข่ใหม่อีกครั้งก็มีครับ

 

การปลูกกล้วยไข่

 

               เดิมพื้นที่ปลูกกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชร จะเป็นดินดำปนทราย ดินร่วน  ซึ่งดินปลูกจะต้องมีการระบายน้ำได้ดี และที่สำคัญต้องมีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์กล้วยไข่จะชอบพื้นที่ราบ แต่ก็ไม่ชอบพื้นที่น้ำขัง หากต้นกล้วยไข่แช่น้ำประมาณ 7-8 วัน ต้นกล้วยไข่จะเน่าตาย แต่ในขณะเดียวกันก็จะไม่ชอบความแห้งแล้ง

 

 

ฤดูปลูก

 

           โดยทั่วไปเกษตรกรจะปลูกกล้วยไข่  ในช่วงปลายฝน คือประมาณเดือน สิงหาคม ถึงเดือนกันยายน บางครั้งก็อาจจะมีการปลูกช้าออกไป แต่จะไม่เกินเดือน ตุลาคม แต่ก็จะมีเกษตรกรบางราย ได้เลื่อนการปลูกกล้วยไข่ออกไปถึงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเกษตรกรกลัวฝนจะหมดเสียก่อน ซึ่งก็สอดคล้องกับเกษตรกรได้คำนึงถึงสารทไทย (เดือน 10 ) วันออกพรรษา ตักบาตรเทโว ประเพณีทอดผ้าป่า การทอดกฐิน และสลากภัทร เป็นต้น เพราะว่าชาวบ้านก็จะนิยมใช้กล้วยไข่ทำบุญกันมาก โดยเฉพาะเทศกาลสารทไทย จะมีการกวนกระยาสารท เพื่อถวายพระ (ทำบุญ) จะต้องมีกล้วยไข่สำหรับเป็นเครื่องเคียงกับกระยาสารท ( โปรดติดตามตอนต่อไป )

หมายเลขบันทึก: 217395เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ประจักษ์
  • หากมีโอกาสผ่านมาทางกำแพงเพชรก็อย่าลืมมาแวะนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ความจริงแล้ว  กล้วยไข่กำแพงเพชร  ไม่ได้ลูกเล็กเลยนะคะ  ครูอ้อยเข้าใจผิดนะนี่

เยี่ยมค่ะ  อยากกินซะแล้วซีคะ

  • ขอบคุณอาจารย์อ้อย
  • ดีใจครับที่มาแวะเยี่ยมกัน
  • เห็นด้วยครับ ความจริงแล้วกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรที่ออกในฤดูกาลลูกใหญ่ แต่ถ้านอกฤดูดูแลไม่เต็มที่ลูกอาจเล็กแต่หวานมากนะครับ

 

โอโฮ ทำไมทำได้สวยอย่างนี้ครับ เป็นเกษตกรกล้วยไข่มือใหม่เอี่ยม ปลูกอยู่ที่ระยอง อยากทำได้อย่างนี้มั่งจัง

หากไปกำแพงเพชรจะขอไปเที่ยวที่สวนท่านหน่อยจะได้ไหมครับ หากได้แนะนำเส้นทางด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท