สุขภาพดี


การดูแลสุขภาพสำหรับคนเลือดกรุ๊ป บี

การดูแลสุขภาพสำหรับคนเลือดกรุ๊ปบี

-หลีกเลี่ยงการกินฟังทอง อาร์ติโชค มะเขือเทศ อะโวคาโด มะกอก เนื่องจากมีเล็กตินอันเป็นสาเหตุทำให้เลือดและระบบการย่อยอาหารได้รับผลกระทบ

-กินข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต บีตรูด ผักใบเขียว

-หลีกเลี่ยงการกินอาหารในปริมาณที่มากจนเกินไป  เพราะอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น  จนเป็นโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ตามมาได้

-สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินขนาด และต้องการจำกัดปริมาณอาหาร  ควรแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อย ๆ จาก 3 มื้อ เป็น 4-5 มื้อ วิธีนี้จะช่วยป้องกันมิให้กินอาหารมื้อใดมื้อ จะหนึ่งมากจนเกินไป และช่วยมิให้หิวระหว่างมื้อ  หากหิวหรือนึกอยากกินของหวานขึ้นมาในระหว่างมื้อ  ให้กินผลไม้ที่ดีต่อกรุ๊ปเลือดแทน เช่น โยเกิร์ตผลไม้ นม หรือ กล้วย จะช่วยป้องกันมิให้ร่างกายได้รับอาหารมากเกินไป ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับปลอดภัยได้ในที่สุด

-กินเนื้อแกะ ปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาค็อด ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ผลิตภัณฑ์จำพวกนม ยกเว้นบลูชีส (Blue Cheese)

-ลดอาหารที่ทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานช้าลง เช่น ข้าวโพด เนื้อไก่ ถั่วลิสง ถั่วเลนทิล แป้งสาลี บัควีต เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีเล็ดตินที่คอยขัดขวางการทำงานของระบบเผาผลาญพลังงาน ทำให้เกิดการสะสมของไขมัน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

-กินอาหารประเภทปลาค็อด ปลาตาเดียว ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน เนื่องจากเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 ซึ่งดีต่อหัวใจ

-กินกล้วย ผักเขียว องุ่น มะละกอ ชาเขียว เปปเปอร์มินต์

-หลีกเลี่ยงอาหารทะเลจำพวกกุ้ง หอย ปู ปลาไหล ล็อบสเตอร์ ปลาไส้ตัน รวมไปจนถึงอาหารจำพวกแฮม และเบคอน เนื่องจากมีคอเลสเตอรอลสูง ย่อยยาก และขัดขวางการไหลเวียนของโลหิต

-ลดการกินข้าวไรย์ ข้าวสาลี ถั่วและเมล็ดพืช มะเขือเทศ และข้าวโพดหวาน

-สำหรับคนเลือดกรุ๊ปบีที่คุ้นเคยกับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม ให้กินสับปะรดก่อนอาหาร เอนไซม์โบรมีเลน ที่อยู่ในสับปะรดจะช่วยสลายอาหารดังกล่าว ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนัก

-กินเนื้อแกะ แพะ กระต่าย เนื่องจากง่ายต่อการย่อยและดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน

-คนเลือดกรุ๊ปบีสามารถกินอาหารที่มีไขมันได้  แต่พึงเลือกอาหารที่มีไขมันน้อย นอกจากนั้นยังกินผลิตภัณฑ์จากนม เนย ได้ตามใจชอบ

-กินผลไม้ได้มากตามต้องการ  เนื่องจากกรดภายในกระเพาะอาหารของคนเลือดกรุ๊ปบี มีความสมดุล  เหมาะแก่การย่อยผลไม้เกือบทุกชนิด ยกเว้นทับทิม มะพร้าว ลูกพลับ และมะเฟือง

-หลีกเลี่ยงเนื้อไก่ เป็ด ห่าย หมู  เพราะทำให้เลือดข้นเหนียว อันเป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดอุดตัน

-ลดอาหารจำพวกถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสได้ง่าย

-ลดอาหารจำพวกถั่ว เนื่องจากถั่วมีเล็ดตินสูง โดยเฉพาะถั่วลิสง ถั่วพิทาชิโอ ถั่วเลนทิน  ทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร เป็นสาเหตุของการมวนท้อง บวมน้ำ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง

-หลีกเลี่ยงการกินข้าวโพด แป้งสาลี ข้าวสาลี บัควีต เนื่องจากขัดขวางการทำงานของอินซูลิน  ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

-ในระหว่างวันควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก วันละ 6-8 แก้ว หรือสลับกับชาเขียว หรือน้ำผลไม้(ไม่ใส่น้ำตาล)  เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป  ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานปกติ รักษาความชุ่มชื้นของเซลล์และเนื้อเยื่อ  และยังช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานในผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน

-หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมันมาก เช่น การทอดและการผัด เนื่องจากจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำมันมากเกินต้องการ

-ปรุงอาหารด้วยการต้ม นึ่ง หรือย่างแทน

-ออกกำลังกายแบบใช้แรงปานกลาง เช่น เดินเร็ว ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ สัปดาห์ละ 2-3 วัน วันลเ 30-60 นาที

 

หมายเลขบันทึก: 217206เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก ขอบคุณมากๆ ครับสำหรับอาหารของคนเลือดกรุ๊ป บี แต่แหม เท่าที่อ่านดูนี่ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนี่ ต้องทำใจซักพักก่อนครับ เพราะชอบทานทั้งนั้น อย่างข้าวโพดหวานเนี่ย มีคนซื้อมาทุกอาทิตย์เลยครับ ก็ท่านน้าเขยนั่นแหละ ซื้อมาวางไว้ อั๋นลองทานแล้วมันหวานๆ เลยชอบทาน ก็ต้องลดลงบ้างแล้วล่ะครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เปลี่ยนรูปเรียบร้อยแล้วครับ รูปเดิมที่เห็นถ่ายคู่กะสาวน่ะ ถ่ายคู่กับ กระเต็น-วราภรณ์ สมพงษ์ ผู้ประกาศข่าวช่อง ๓ ครับ เลยเอามาลงไว้ให้ดูกันเล่นๆ ครับผม สวัสดีครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เอาบุญมาฝากครับ พอดีเมื่อวานนี้อั๋นไปราชบุรีมา ที่ส่ง SMS บอกนั่นแหละครับ พอดีนึกขึ้นได้ว่าน้าตุ๊กเคยมาเลื้ยงเกษียณที่ราชบุรี พอไปถึงเลยคิดถึงน้าตุ๊กขึ้นมา เลยส่งมาบอกว่า อยู่ราชบุรีครับ น้าตุ๊กครับ การไปรายบุรีของอั๋นเมื่อวานนี้นั้น อั๋นไปร่วมงานทอดกฐินซึ่งจัดโดยที่ทำงานน้าอ๊อดเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการไปครั้งนี้ได้เห็นถึงความศรัทธาในศาสนาของเราเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากที่ทำงานแล้ว ยังไปเจอกฐินของชาวบ้านที่นั่นอีกหลายสาย เลยกลายเป็นงานมหากฐินครับ ซึ่งการกล่าวคำถวายของแต่ละครั้งของอั๋นนั้น อั๋นก็นึกถึงพี่อภิญญา และน้าตุ๊กด้วยครับ ก็เหมือนกับว่าเรา ๓ คนได้ทำบุญร่วมกัน ดังนั้น พรที่อั๋นขอไว้ตอนที่อธิษฐาน ว่า ให้เจริญด้วยอายุ วรรณ สุขะ พละ และปฏิภาน รวมทั้งบริวานธนสารสมบัติ หน้าที่การงานในอนาคต และชีวิตครอบครัวในวันข้างหน้า ก็ขอให้น้าตุ๊กได้รับเข่นเดียวกันครับ (อ่านถึงตรงนี้ให้นึกถึงคำว่า สาธุ แล้วจะได้รับพรเต็มๆ ตามความเชื่อของคนไทยครับผม)สวัสดีครับ

ส่วนพี่อภิญญา อั๋นโทร.บอกแล้วครับ

เคารพเสมอและรักตลอดไปครับ

สวัสดีค่ะ น้องน้ำผึ้งสีชมพู  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจกัน ขอให้มีความสุขนะค่ะ

สาธุ ค่ะน้องอั๋นที่เอาบุญมาฝาก  ขอให้น้องอั๋นมีความสุข ความเจริญเช่นกันนะค่ะ

มะเขือเทศต้ายังมือคุณสมบัติอื่นๆ ที่จะทำให้ต้อนมะเร็ง

นอกจากมะเขือเทศจะช่วยให้ผิวพรรณสดใสปิ๊งปั๊งตลอดกาลแล้ว มะเขือเทศยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่ทำให้ต้องซื้อมะเขือเทสติดบ้านไว้

-ผิวหน้าเนียนนุ่ม

ในมะเขือเทศมีกรดที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างอ่อนโยน เผยผิวใหม่สดใสเปล่งประกายโดยไม่ต้องอาศัยครีมบะรุงผิวราคาแพงเลย เพียงแต่นำมะเขือเทศไปคั้นเอาแต่น้ำแล้วผสมครีมน้ำนมในปริมาณที่เท่ากัน นำมาพอกหน้าไว้ ๑๐ นาทีแล้ล้างออก จะรู้สึกได้ถึงความเนี่ยนนุ่ม ชุ่มชื่น

-ดีทอกซ์ร่างกาย

ในมะเขือเทศเต็มไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ และวิตามิน เอ ซี และ อี ที่จะช่วยเสริมสร้างพลังงานและขจัดสารพิษในร่างกาย เพียงนำมะเขือเทศสุกสับ ๔๕๐ กรัม เข้าเครื่องปั่นพร้อมน้ำมะนาว ๒ ช้อนชา เติมเกลือลงไปด้วยเล็กน้อย ดื่มในตอนเช้า รับวันใหม่ด้วยความสดชื่น

-ห่างไกลมะเร็ง

เชื่อมั้ยว่าซอสมะเขือเทศช่วยป้องกันมะเร็งได้ เพราะในมะเชือเทศมีไลโคปีน สารยับยั้งเซลล์มะเร็งอยู่สูงมาก ดังนั้นจึงสามารถป้องกันมะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร มเร็งช่องท้อง และมะเร็งลำไส้ได้ถึง ๖๐% แต่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นปัจจัยเสี่ยงด้วย เช่น อาหารปิ้งย่างที่มีรอยไหม้ หรือดื่มแอลกอฮอลล์มาก เป็นต้น

-ลดอาการบวมอืด

สารโพแทสเซียมซึ่งอยู่ในมะเขือเทศเป็นจำนวนมากช่วยสร้างสมดุลของของเหลวในเซลล์และเนื้อเยี่อ ลดการกักเก็บของเหลวในร่างกายจึงช่วยบรรเทาอาการบวมอืดได้ ดังนั้นใครที่รับประทานอาหารมากๆ ล่ะก็ มื้อต่อไปก็อย่าเขี่ยมะเขือเทศข้างจานทิ้งเสียล่ะ

สำหรับคนเลือกรุ๊ป บี ให้ทานมะเขือเทศในปริมาณน้อยกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่น

ข้อมูล นิตนสาร Health plus ฉบับเดือนมิถุนายน ๒๕๕๑ หน้าปก กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ

อรุณสวัสดิ์ครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ว่าจะถามหลายหนแล้วลืมทุกทีครับ คือจะถามว่า น้าตุ๊กติดส่วนต่อของมือจับประตูหลังซ้ายแทนอันที่หลุดไปรึยังครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ขอบคุณนะครับที่แวะเข้าไปอ่านวิธีลดน้ำหนัก อั๋นนึกแล้วเชียวว่า ถ้าน้ำตุ๊กเข้าไปอ่าน น้าตุ๊กจะต้องบอกให้อั๋นเลือกเอาไปใช้ ๑ สูตรแน่ๆ เลย แล้วก็จริงครับ น้าตุ๊กบอกให้อั๋นเอาไปปฏิบัติ ๑ สูตรจริงๆ ถึงจะเป็นการแซวก็เถอะ ขอบคุณมากๆ ในความปรารถนาดีของน้าสาวที่แสนดีที่มีต่อหลานคนนี้นะครับ แล้วอั๋นจะลองเอาไปปฏิบัติดูครับ แต่อั๋นทายใจน้าตุ๊กแม่นแค่ครึ่งเดียวครับ เพราะอั๋นคิดว่าน้าตุ๊กจะต้องแซวอีกเรื่องคือแหล่งข้อมูลที่อั๋นได้มาเนี่ยครับ คิดว่าน้าตุ๊กจะต้องแซวว่าได้แหล่งข้อมูลไม่ไกลตัวน่ะครับ ก็จริงครัย รับสารภาพว่า ข้อมูลที่ได้มานั้น ได้มาจากหนังสือสุขภาพต่างๆ ที่อั๋นซื้อมาเพราะนางแบบที่เป็นปกเป็นคนที่อั๋นรู้จัก และสารภาพอีกเรื่องคือ อั๋นไม่เคยเปิดอ่านอะไรเท่าไหร่เลยครับ พอเล่นบล็อกนี้ก็เลยได้ใช้ประโยชน์จากที่เก็บไว้ครับ

ขอบคุณในความหวังดีจากใจอีกครั้งครับ 

 

เคารพเสมอและรักตลอดไปครับ

ยังเลยอ่ะ น้องอั๋น ลืมเลื่อยเลย

อ้อ เรื่องแหล่งข้อมูล เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วของน้องอั๋น

ขอบคุณค่ะ ผอ.ประจักษ์ที่แวะมาอ่าน ขอให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ

อย่างนี้ ต้องทานมะเขือเทศวันละกิโลถ้าจะดี นะค่ะน้องอั๋น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท