คุณค่าของชีวิต


เกิดมาเพื่ออะไร ??? อยู่เพื่อใคร ???

ในชีวิตความเป็นอยู่ของเรา...
อาหาร คือ เครื่องบำรุงร่างกายให้เราเป็นอยู่..
>>>...ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า...
>>>...ก็เพราะอาศัยความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน

หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่า...แล้วชีวิตหนึ่งของคน ๆ หนึ่ง....เกิดมาเพื่ออะไร...อยู่เพื่อใคร ???

เพียงสองคำถามนี้....ก็ทำให้เรามองเห็นคุณค่าในชีวิต....ได้เป็นอย่างดี..ถ้าเราตอบคำถามให้กับตัวเองได้ว่า....เราเกิดมาเพื่ออะไร....และอยู่เพื่อใคร

หลาย ๆ คนอาจตอบคำถามนี้แตกต่างกันในมุมมองของนักต่อสู้..มีความเห็นว่า.....ฉันเกิดมาเพื่อ..แสวงหาความสำเร็จ..เพื่อประสบชัยชนะในมุมมองของผู้เสียสละ..มีความเห็นว่า..ฉันเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น...
ในมุมมองของกลุ่มคนทั่วไป..มีความเห็นว่า...ฉันเกิดมาเพื่อ..มีชีวิตอยู่ในสังคมที่ดี..ในครอบครัวที่ดี...และฉันเกิดมาเพื่อ..ชดใช้กรรม..แต่จะมีใครสักกี่ที่คิดว่า..ฉันเกิดมาเพื่อ...ทำความดี..เพื่อสร้างบารมี..นี่คือความหมายที่แท้จริง...หากเราพยายามจะถาม...
ก็คงได้คำตอบอีกหลายแง่มุมมอง..แต่ในความเป็นจริงของชีวิตแล้ว...เราเกิดมาเพื่อทำความดี..เพื่อสร้างบารมี..ในทุก ๆ วัน ที่มีชีวิต..ในทุก ๆ วินาที ที่มีลมหายใจนี้เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตอย่างแท้จริงและถ้าจะถามว่าเราอยู่เพื่อใคร ??
เราก็มักจะได้ยินเสมอว่า..
ฉันอยู่เพื่อเธอ..(ที่รัก)...ในมุมมองของคนที่รักกัน
ฉันอยู่เพื่อพ่อ-แม่.........ในมุมมองของลูกกตัญญู
ฉันอยู่เพื่อตัวเอง...........ในมุมมองของคนทั่วไป                     ฉันอยู่เพื่อสังคม...........ในมุมมองของผู้เสียสละ

แต่ที่สำคัญชีวิตการเป็นอยู่ของคนเราเรามักได้ยินเสมอว่าถ้าอยู่เพื่อตนเอง...........อยู่ได้แค่สิ้นลม...ถ้าอยู่เพื่อสังคม............อยู่ได้ไม่มีวันตาย...

จึงพอสรุปได้ว่า...ทุกชีวิตที่เกิดมา..เกิดมาเพื่อทำความดี...สร้างบารมี...เพิ่มคุณค่าให้ชีวิต..ในขณะมีชีวิตอยู่..ดำรงชีพอยู่..ก็อยู่เพื่อสังคม..อยู่เพื่อหน้าที่..ทำหน้าที่ของตน...ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมให้คนส่วนใหญ่และไม่สร้างความเดือดร้อน..

ดังนั้น..การเพิ่มระดับคุณค่า...ให้ชีวิตของตนเองในแต่ละวัน...จึงสามารถทำได้ง่าย ๆด้วยการคิดแต่สิ่งที่ดี...มีประโยชน์.....ทำแต่สิ่งที่ดี...มีประโยชน์..พูดแต่สิ่งที่ดี...มีประโยชน์ด้วยการทำ – พูด – คิด  แบบนักเสียสละ...นักสร้างบารมี..โดยการมุ่งประโยชน์ตนน้อยกว่า...ประโยชน์ผู้อื่น.....สร้างคุณค่าให้กับชีวิต....อุทิศชีวิตให้กับสังคม....เท่าที่จะมีโอกาส...เท่าที่จะสามารถทำได้.....และเท่าที่มีเวลาอยู่บนโลกใบนี้..

หากเราทุกคน..มุ่งแต่ประโยชน์ของตนเองฝ่ายเดียว...จะคิดหรือจะทำอะไร..ก็มักคิดถึงตนเองอยู่เสมอ 

แต่ถ้าคิดมุ่งเน้นไปที่สังคม..คนส่วนใหญ่..คิดใหญ่...ทำใหญ่...เพื่อประโยชน์ผู้อื่น 
เพื่อคนส่วนใหญ่ในสังคมเพียงแค่คิด....จิตใจก็ฟูขึ้น...มีพลังใจ....และจะคิดทำการสิ่งใด ๆ  ก็จะสำเร็จโดยง่าย....เพราะการคิดถึงประโยชน์ผู้อื่น  มิใช่ตนเอง..  

ถ้าคิดถึงแต่ประโยชน์ตน...การคิด...การกระทำนั้นก็ดูแคบ...แต่ถ้าคิด...และกระทำเพื่อผู้อื่น...เพื่อสังคม...การคิด...การกระทำ...ก็ดูยิ่งใหญ่...กว้างไกลแผ่ไพศาล...ไม่มีประมา

หมายเลขบันทึก: 216981เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขออนุโมทนากับธรรม ที่เป็นจริงแน่แท้ของพระพุทธเจ้าด้วยครับ คนส่วนน้อยนักที่จะเห็นธรรมเพราะกิเลส 3 กองใหญ่มันมีอิทธิพลเหนือจิตใจปุถุชนธรรมดามากนัก

  • ตามมาทักทาย
  • ระวังบางรูปมีลิขสิทธิ์นะครับ
  • มาเขียนอีกนะครับ

สวัสครับ

  • แวะมาให้กำลังใจก่อนครับ
  • ยินดีต้อนรับสมาชิดใหม่ครับ
  • เขียนอีกนะครับ
  • จะเข้ามาอ่านเรื่อย ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

มาแสดงความรู้จักและยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรี้ด้วยคนนะคะ

พี่คิม...เฉียด ๆ ค่ะ

 

  • น้องพี่ปู เก่งที่ซู๊ดด......
  • ตบมือ แป่ะๆๆๆ
  • จุ๊บๆๆ
  • (^______^)

แวะเข้ามาทักทายค่ะ

ยิ้มรับกับวันใหม่..สู้ๆ ต่อไปในวันทำงาน

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..

ขอบคุณทุกกำลังใจเลยนะครับ

จะพยายามต่อไปครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจเลยนะครับ

จะพยายามต่อไปครับ

อ่านแล้วซาบซึ้งค่ะ คิดแบบนี้กันมากๆ ประเทศเราต้องเจริญ น่าอยู่กว่านี้นะคะ

คนเราอยู่เพื่ออะไร...

-สร้างบารมี

-หาความสุข

-รอวันดับสังขาน

ใครรู้คับบอกหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท