สุขภาพดี


การดูแลสุขภาพสำหรับคนเลือดกรุ๊ป เอบี

- กินเนือ้แกะ ไก่งวง ปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ปลาเทราต์ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาซาร์ดีน

- ลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่อแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนให้น้อยลง เนื่องจากขัดขวางการทำงานของระบบเผาผราญพลังงาน และมีฤทธิ์กดประสาททำให้กระสับกระส่ายนอนไม่หลับและปวดศรีษะ ควรดื่มนมแพะ  ชาเขียว  น้ำแครนเบอร์รี่ และน้ำองุ่นแทน

- กินชีสนมแพะ บีตรูต มันเทศ พีนัต ข้าวโอ๊ต ข้าว กะหล่ำดอก ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วเหลืองหมัก เซเลอรี ถั่วเลนทิล วอลนัต มะเดื่อ ข้าวฟ่าง และลูกพลัม

- ควรกินอาหารให้ครบทุกมื้อ ไม่ควรงดอาหารเช้า เนื่องจากในช่วงเช้าระบบการเผาผลาญของคนเลือดกรุ๊ฟเอบีจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ถ้าไม่กินอาหารเช้าอาจทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร ร่างกายถูกกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกหิวก่อนถึงมื้อต่อไป

- ลดการกินเนื้อหมู ไก่ กุ้ง หอย ปู หลีกเลื่ยงบัควีต ข้าวโพดหวาน กล้วย ส้ม ลดผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมวัว เช่น เนื้อวัว ชีส ไอศกรีม

- สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงอาหารเพิ่มน้ำหนัก เช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์ แป้งสาลี ข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิมา หรือถั่วแดง

- เลือกกินผักและผลไม้ให้มาก กินอาหารลดน้ำหนัก เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว เนื้อปลา ผลิตภัณฑ์จากถั่งเหลือง เต้าหู้ สับปะรด หรือผักใบเขียวต่าง ๆ

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกการออกกำลังกายที่ใช้แรงเบา ๆ สลับกับการออกกำลังกายปานกลาง เช่น ขี่จักรยาน เดินเร็ว โยคะ ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน  วันละ 30-45 นาที

หมายเลขบันทึก: 216524เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โอโฮ น้องtuky ชอบค่ะเพื่อสุขภาพที่ดี ของผู้สูงอายุอย่างkrutoiเหมาะมากเลยลูก แต่ krutoig อยู่กรุ๊ป o ทานได้ไหมลูก

อาการสะอึก มารู้จักอาการสะอึกกันดีกงว่าครับ

สะอึก เกิดจากกะบังลมทำงานไม่ปกติ กะบังลมกั้นอยู่ระหว่างช่องท้องกับช่องอก ทำงานโดยยืดและหดอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยการหายใจ สาเหตุของการสะอึกเกิดจากมีอะไรไปรบกวนประสาททีควบคุมการทำงานของกะบังลม ทำให้กะบังลมหดตัวอย่างรุนแรงทันทีทันใด

การบีบตัวของกะบังลมทำให้แผ่นเหนือกล่องเสียงที่คอหอยซึ่งปกติจะคอยปิดกั้นอาหารไม่ให้ลงหลอดลมปิดลง เมื่อกะบังลมหดตัวอย่างรุนแรงก็จะดึงอาการเข้าปอดผ่านคอหอย แล้วกระทบกับแผ่นปิด ทำให้เส้นเสียงสั่นสะเทือน จึงเกิดเสียงสะอึก

คนส่วนใหญ่มักจะสะอึกหลังทานอาหารมากเกินไปหรือเร็วเกินไป หรือทานอาหารที่ทำให้มีก๊าซมาก บางคนอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอลล์หรือสูบบุหรี่มากเกินไป หรือบางคนที่เครียดมากเกินไป ก็เป็นสาเหตุของการสะอึกได้

อาการสะอึกจะเกิดขึ้นช่วงสั้นๆ แล้วหายไปได้เอง อาจจะไม่กี่วินาที จนถึง ๒-๓ นาทีซึ่งพบได้บ่อยๆ แต่หากสะอึกนานเป็นชั่วโมงหรือเป็นวันๆ หรือสะอึกในขณะหลับ ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที

Tips หยุดสะอึก

สูดหายใจเข้าลึกๆ และกลั้นหายใจไว้สักพัก

หายใจในถุงกระดาษ

กลืนน้ำแข็งทุบละเอียด

เคี้ยวขนมปังแห้ง

บีบมะนาวให้ได้ซัก ๑ ช้อนชา จิบแก้สะอึก

ก้มตัวดื่มน้ำจากแก้วด้านตรงข้ามหรือที่ไกลจากริมฝีปาก

จิบน้ำจากแก้วเร็วๆ หลายๆ อึกติดๆ กัน

ใช้นิ้วมืออุดหูประมาณ ๒๐-๓๐ วินาที

อุดหูไปด้วย ดูดน้ำจากหลอดไปด้วย

แหงนหน้า กลั้นหายใจ นับ ๑-๑๐ แล้วหายใจออกทันที แล้วดื่มน้ำ ๑ แก้ว

ใช้นิ้วคีบลิ้นแล้วดึงออกมาเบาๆ หรือแลบลิ้นออกมายาวๆ

กดจุด โดยออกแรงบีบเนินใต้นิ้งโป้งของมืออีกข้างหนึ่ง หรือกดบริเวณร่องเหนือริมฝีปาก

นวดเพดานปาก

ทำให้ตกใจ

ถ้าเป็นเด็กอ่อนควรอุ้มพาดบ่า แล้วลูบหลังเบาๆ ให้เรอ

ข้อมูล นิตยสาร First

พิมพ์ เรื่องการดูแลสุขภาพสำหรับคนเลือดกรุ๊ป โอ  ให้ Krutoi แล้วนะค่ะ  ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ

ดีจังเลย มีวิธีแก้สอึกตั้งหลายวิธี  จะได้จำไปใช้บ้าง  แต่น้าตุ๊กไม่ค่อยได้สอึกมานานแล้วอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท