เกษตรตาคลีเผยสูตรปุ๋ยน้ำหมักหอยเชอรี่


ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ

เกษตรตาคลีเผยสูตรปุ๋ยน้ำหมักหอยเชอรี่

            ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพเป็นปุ๋ยที่เกษตรกรให้ความสนใจกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากทำก็ง่ายใช้ก็สะดวก การทำน้ำหมักชีวภาพเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ทำให้ดินโปร่งโครงสร้างของดินดีขึ้น ดินที่เป็นกรดเป็นด่างก็จะถูกปรับให้เป็นกลาง ทำให้เหมาะสมแก่การปลูกพืช อีกทั้งยังเป็นช่องทางของการลดต้นทุนการผลิตจากการใช้ปุ๋ยเคมี และยังเป็นการนำวัสดุที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ เช่น เศษพืช วัชพืช ผลไม้ หอยเชอรี่ หรือเศษปลา เมื่อนำมาทำเป็นปุ๋ยน้ำหมักแล้ว ก็นำมาใช้ประโยชน์ได้กับพืชและสัตว์ ก่อนที่จะทำปุ๋ยน้ำหมักจากหอยเชอรี่ ควรทำเชื้อจุลินทรีย์ธรรมชาติก่อน โดยการนำสัปปะรดหัวค่อนข้างฉ่ำและไม่ผ่านการใช้สารเคมีมาก่อน นำมาปอกเอาเฉพาะเปลือกที่มีตาสัปปะรดติดอยู่ แล้วสับให้ละเอียดเพราะที่ตาสัปปะรดจะมีจุลินทรีย์ชนิดที่เป็นประโยชน์ จากนั้นก็นำจุลินทรีย์มาขยายให้มีปริมาณมากขึ้น เพื่อนำมาผสมกับน้ำหมักหอยเชอรี่

            วิธีการทำน้ำหมักหอยเชอรี่ เปลือกสัปปะรดสับละเอียด 3 ก.ก. กากน้ำตาล 1 ก.ก. น้ำมะพร้าว 3 ก.ก. ผสมให้เข้ากันปิดฝาหมักไว้ 10 15 วัน ก็จะได้น้ำหมักหอยเชอรี่ เมื่อจะนำไปใช้ก็ให้กรองเอาเฉพาะน้ำหมักไปผสมกับน้ำสะอาดฉีดพ่นในพืชช่วงเช้า หรือเย็น ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการทำปุ๋ยน้ำหมักนั้นไม่ยากเลย และเป็นทางเลือกหนึ่งของพี่น้องเกษตรกร สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายสมภาคย์ บุญฉาบพา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตรอำเภอตาคลี จ.นครสวรรค์ โทร. 056-261997 หรือ 056-264259

หมายเลขบันทึก: 216479เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทราบเกี่ยวกับการทำน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพ ที่ทำจากสัปประรดค่ะ

อยากทราบรายละเอียด ทั้งอุปกรณ์ วิธีการทำ จนถึงการใช้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ปล.ถ้าได้ตอนนี้เลยจะขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท