อัตราว่างผู้บริหารกศน. ไม่นานเกินรอ ขอให้เตรียมมาสอบ


        นช่วงการเกษียณอายุราชการที่เพิ่งผ่านมา และการพิจารณาย้ายผู้บริหาร กศน.อำเภอภายในจังหวัด บางรายก็ได้รับการจัดให้ย้ายข้ามจังหวัด สิ่งที่ปรากฏเห็นได้ชัดหลังจากเคลียร์พื้นที่กันแล้วก็คือว่า มีอัตราว่างจำนวนมากเกิดขึ้นกับตำแหน่งในสายบริหาร ส่วนใหญ่เป็น ตำแหน่ง ผอ.กศน.อำเภอ และรองผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด และ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดจำนวนหนึ่งซึ่งยังว่างอยู่ เมื่อดูตามสภาพนี้แล้ว คงไม่แคล้วจะต้องมีการสอบคัดเลือกในการเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการ ศูนย์กศน.อำเภอ รอง ผอ.สำนักงานกศน.จังหวัด และผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด ในเร็ว ๆ นี้ อย่างเร็วก็น่าจะกระทำได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมคือใบประกอบอาชีพผู้บริหารการศึกษา กรณี การคัดเลือกในตำแหน่งผอ.สถานศึกษา ศูนย์กศน.อำเภอ หรือ ใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา สำหรับรองผอ. และผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด  ทางสำนักงาน กศน. คงต้องตัดสินใจว่าจะให้มีการนำเข้าหรือไม่ เพราะลูกหม้อที่มีอยู่และมีศักยภาพที่พร้อมจะเติบโตต่อไปไม่พอใช้ในระดับ ผอ.กศน.อำเภอ อาจต้องรับสอบโอนจากหน่วยงานอื่น ก็เป็นไปได้  ในส่วนของรองผอ.กศน.จังหวัดที่วางใจจะให้สืบทอดตำแหน่งผอ.กศน.จังหวัดต่อไปหลายคนก็โตไม่ทันต้องใช้เวลาเพาะบ่มประสบการณ์กันอีกนานหลายปี ปรากฏการณ์นี้กำลังจะเกิดขึ้นกับารบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management) ของสำนักงาน กศน.  หากรีรอไม่มีการวางแผนหาผู้สืบทอดตำแหน่ง (Succession Planning) สำหรับตำแหน่งสำคัญ ๆ ที่เรียกว่า Key Positions   ที่นับวันจะมีมากยิ่งขึ้นและมีตัวเลขที่วิเคราะห์ได้จากข้อมูลการเกษียณอายุราชการ ควรได้รับการวางแผนหาผู้สืบทอดตำแหน่ง ภายใต้การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่ออนาคต และวางยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development)  ให้พร้อมมีสมรรถนะ(Competencies) ในการสืบทอดวัฒนธรรม ดำรงองค์การ และพัฒนาการทำงานอย่างมีคุณค่าให้สง่างามต่อไป

หมายเลขบันทึก: 216322เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

-สวัสดีค่ะ ชอบอ่านงาน กศน.ค่ะ

-อาการโตไม่ทันของท่าน ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

-krutoiเข้าใจนอกจากความรุแล้วคงว่ารวมถึง วุฒิภาวะ ประสบการณ์ ด้วยใช่ไหมคะ

-กศน.ช่วยลูกศิษย์ของkrutoi ที่หมดหวังจากระบบ และเติบโตในวงการศึกษา ของเราก็หลายคนน๊ะคะ

-เด็กบางคนเรียนในระบบตั้ง 8 -10ปี แต่อ่านหนังสือไม่ออก

-กศน.มีวิธีการที่ดี เคยเอามาช่วยเด็กข้างบ้านที่อ่านไม่ออก ใช้เวลาไม่ถึงเดือนอ่านได้ และพัฒนาจากอันดับที่ 26 ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 6 ของห้อง ขณะนี้เด็กคนนี้เรียนต่อระดับมัธยมแล้ว ไชโย

สวัสดีครับkrutoi

ที่krutoi เข้าใจถูกต้องแล้วครับ วุฒิภาวะและประสบการณ์นั้นเป็นส่วนสำคัญ

ขอบคุณครับ สำหรับเรื่องดี ๆ ที่กศน.ได้ทำถูกนำมาเผยแพร่จาก krutoi

สวัสดีคะท่านผอ.

หนูมีข้อสงสัยอยากเรียนท่าน หนูเป็นอดีตบรรณารักษ์ของห้องสมุดประชาชนอำเภอบ้านบึง เรื่องการจัดจ้างบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอที่ในปี 52 นี้ได้ให้แต่ละอำเภอจัดการกันเอง ก่อนที่จะมีการหมดสัญญาจ้าง ผอ.อำเภอเคยแจ้งในที่ประชุมว่าจะต่อสัญญาให้หนู และจะไม่ยุบห้องสมุด (หมายถึงจะไม่เปิดให้มีการยื่นซองสอบราคาหรือรับสมัครใหม่) แต่อยู่ ๆวันที่ 19 ก.ย.กลับมีคำสั่งกศน.ประกาศรับบรรณารักษ์ 1 อัตรา หนูเลยโทรถามจนท.ทะเบียน เขาบอกว่าประกาศไปตามระเบียบและให้หนูรีบมาสมัตรและสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 3 ต.ค.ตอนใกล้วันสัมภาษณ์หนูก็เคยถาม จนท.ว่ามีคนมาสมัครหรือไม่ เขาบอกว่าไม่มี แต่พอวันจริงกลับมีคนมาสมัคร 2 คนรวมหนูด้วย เป็น 3 คน ในการสัมภาษณ์ก็พยายามเอาข้อผิดพลาดในการทำงานมาประจาน เช่น ห้องสมุดเปิด 9 โมง มา9 โมงพอดีก็ว่าสายต้องมาตั้งแต่ 8 โมง ถ้ามา 8 โมงทุกวันจะมี โอ ที ให้มั้ยคะ นอกจากนี้ยังมีการทดสอบคอม โปรแกรม word ด้วย ผลการสัมภาษณ์ปรากฏว่าหนูได้ที่ 3 หนูคิดว่าหนูไม่น่าเป็นไปได้ หนูทำงานมา 4 ปี มีประสบการณ์ ทำคอมฯ เป็น แต่สู้คนที่ไม่มีประสบการณ์ไม่ได้และทำคอมไม่ค่อยเป็น ต้องนั่งจิ้มทีละตัว หนูไม่ได้บอกว่าจะต้องได้ที่ 1 แต่ก็ไม่น่าแย่ขนาดได้ที่ 3 ถ้าคิดจะล็อบบี้คนไว้แล้วก็ไม่เห็นต้องประกาศให้เปลืองกระดาษเลยค่ะ เสียเวลาแค่บอกหนูดี ว่าไม่ต่อสัญญาให้แล้วไม่เอาแล้วจะหาคนใหม่หนูก็เข้าใจคะ ความจริงหนูตกตั้งแต่ก่อนสัมภาษณ์อีก เพราะก่อนสัมภาษณ์มีพี่ที่เป็นกรรมการด้วยถามหนูว่า เคลียร์เงินค่าสมัครสมาชิกห้องสมุดหมดแล้วหรือยัง สงสัยคงกล้วว่าคนใหม่มาต้องมาสะสางงานแทนหนู เรื่องที่หนูทำอะไรผิดนิดหน่อยเขาจะเอามาพูดกันยาวเลย เวลาสัมภาษณ์อาจารย์ท่านหนึ่งยังถามหนูเรื่องที่หนูไม่ยอมส่งงานตั้งแต่ ปี 50เอามาเป็นประเด็นสัมภาษณ์ด้วย หนูก็เลยบอกว่าหนูส่งแล้วแต่งานไม่ถึงจังหวัด เพราะมีมือดีฉีกหนังสือนำส่งทิ้งและส่งตัวงานกลับมาให้หนู หนูไม่รู้ว่าจะมีการกลั่นแกลังกันอย่างนี้ หนูก็เก็บงานเข้าแฟ้ม หนูคิดว่าเอกสารนี้คงเป็นสำเนา แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าหนังสือนำส่งหายไปไหน จนสมศ. มาตรวจงานประกันฯ ถึงมาค้นแฟ้มเจอ ไม่รู้ว่างานทั้งหมดทั้งตัวจริง(ที่หนังสือนำส่งหายไป)และสำเนามาอยู่ในแฟ้มครบหมดเลยค่ะ งานที่ไม่ได้ส่งมี 5-6 ชิ้น ตัวสำเนาก็มีลายเซ็น ผอ.และออกเลขแล้วด้วย แล้วจังหวัดก็ว่าหนูว่าไม่ส่งงาน หนู บอกหัวหน้างานห้องสมุด ไม่มีใครเคลียร์เรื่อง่นีให้หนูเลย ทุกคนปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็น ช่วยกันปกปิด หนูเลยไม่อยากพูด เบื่อ เขามักเอาหนูไปเปรียบเทียบกับบรรณารักษ์คนเก่า ว่าหนูสู้คนนี้ไม่ได้อย่างนั้นอย่าง่นี้ คนคนละคนกันจะให้ทำอะไรวิเศษเหมือนกันหมดคงเป็นไปไม่ได้หรอกคะ หนูทำผิดอะไรร้ายแรงนักหรือ หนูไม่ได้ลักทรัพย์ ฉ้อโกง ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย ประพฤติผิดวินัยร้ายแรงอะไรสักหน่อย หนูเสียความรู้สึกมากคะ

ขอเรียนท่านเท่านี้คะ

-เรียนอาจารย์ดร.

-krutoi ก็แค่ทำในสิ่งที่เห็นว่าดีมีประโยชน์ต่อเด็ก มีความสุขออกนะคะ ถ้าเราได้ช่วยแก้ปัญหาให้ใครได้

-มันทรมานนะ ท่าน คนอ่านหนังสือไม่ออกนี่ ทำให้ชีวิตเสียศูนย์น๊ะ ยิ่งจะโชคร้ายมากๆ ถ้าหากไม่ใช้หูให้เป็นประโยชน์ สัมผัสทั้ง5 ถ้าใช้ให้เป็น จะมีประโยชน์มหาศาล พัฒนาตัวเองให้ครบทุกด้าน แล้วนำภูมิที่ได้ไปทำให้เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดินแม่ มันสุข ก็สบายๆ เย็นดีค่ะ

-ชีวิตที่พอเพียง

-krutoi มีลูกเล็กๆ มากมาย คงต้องช่วยพัฒนาเขาจนกว่าจะหมดหน้าที่ จึงต้องขวนขวายหาความรู้ติดตัวไว้ เวลาจะใช้ขี้นมาก็ขอให้นำมาใช้ได้ดังนำไหล และขอเพียงให้ตัวเองมีสติเมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาก็พอแล้ว

วิสัยทัศน์กว้างไกลและสูงส่ง รับทราบครับ

สวัสดีครับคุณ koi

เรื่องของคุณ koi เป็นเรื่องภายในของกศน.อำเภอครับ จะสอบถามให้อีกทีครับ

ขอบคุณkrutoi ครับ ที่มีความคิดเชิงบวกที่จะเป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่ครูที่ดี มีจิตวิญญาณครับ

การสืบทอดวัฒนธรรม ดำรงองค์การ และพัฒนาการทำงานอย่างมีคุณค่าให้สง่างาม /ถ้าเกิดขึ้นได้ทุกองค์ทุกท้องถิ่นท้องที่ ถือเป็นความโชคดีของประชาชนทั่วไปครับผม

ขณะนี้คน กศน. ลูกหม้อ กศน.จริง ๆ น่าจะเป็นครูอาสาฯ ซึ่งเป็นพนักงานราชการในขณะนี้ เพราะแต่ละคนทำงาน กศน. กันมาเกินกว่า 15 ปี แต่ ทางกศน. ไม่ได้เปิดสอบให้เป็นข้าราชการมานานหลายปี และคนที่สอบได้ก็ต้องคอยที่จะเติบโตในสายงานให้มีความเชี่ยวชาญให้มีคุณภาพ แต่ถ้า ผอ.กศน.โอนย้ายมาจาหน่วยงานอื่นมาก ๆ วัฒนธรรมการทำงานของ กศน. คงจะเปลี่ยนไป ซึ่งวัฒนธรรมการทำงานที่ดี ๆ ของ กศน. มีมากมายหลายวัฒนธรรมที่ทำให้คน กศน.เข้ามาทำงานแล้วสามารถทำงานได้ยาวนานถึงแม้ว่าเงินเดือนจะไม่ปรับขึ้น หรือแม้แต่ทำงานโดยไม่มีวันหยุดก็ตาม ความรู้สึกแบบนี้เพื่อน ๆ พี่ ๆ ครูหลายคนที่ไปสอบข้าราชการด้วยกันตอบว่า "ความรัก ในตำแหน่งครูอาสาฯ อย่างพวกเรามันอยู่ในสายเลือด ถ้าสอบไม่ได้ก็ขอตายอยู่ในตำแหน่งครูอาสาฯ

ขอบคุณ อ.พนัสสุริยา และ อ.นันทยาครับ

มีโอกาสแล้วรีบไปสอบนะ เพราะถ้าอัตราเข้าประจำแล้ว ก็คงต้องรอกันต่อไปอีกนานๆๆๆ

ขอบพระคุณท่าน ผอ.มากค่ะ

เรียนท่านผอ.กศน.ชลบุรี
ดิฉันเป็นคนนอกในการบริหารงานคะ ดิฉันได้อ่านข่าวสารของท่านแต่อยากแสดงความคิดเห็นแต่ไม่ได้สมัครสมาชิกคะ
ในตอนนี้ดิฉันสมัครแล้วคะ
พอดีเจอข้อสงสัยเกี่ยวกับการพูดถึงบรรณารักษ์ของห้องสมุดคะ
ดิฉันบอกตามตรงคะดิฉันมองในแง่ของคนทั่วไปในการใช้บริการนะคะ

ถ้าเป็นบรรณารักษ์ที่ดีนะคะ ก็ได้ทำงานต่อคะแต่ถ้าการทำงานที่ไม่ดีก็ไม่มีใครอยากให้องค์กรของตนเองมีข้อครหากับประชาชนในการใช้บริการห้องสมุดคะ
ถ้ามองอีกมุมก็สงสารแต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งนะคะ
ดิฉันได้ใช้บริการห้องสมุดในอำเภอบ้านบึงคะจะเป็นวันเสาร์หรือวันธรรมดาที่มีเวลาว่างหรือกลับมาเยี่ยมบ้านคะ ดิฉันบอกตามตรงบรรณารักษ์ในห้องสมุดที่มี 2 ท่านอีกท่านหนึ่งเป็นผู้ชาย ให้คำแนะนำที่ดีคะแต่คนหนึ่ง บอกตามตรงใช้มารยาทในสังคมที่ไม่ดีและบางที่ก็พูดจาไม่ไพเราะคะ

คุณ tan ครับ

เรื่องการบริการประชาชนต้องหน้าไม่งอ รอไม่นาน บริการดี วจีไพเราะ ครับ จนท.กศน.บริการตามอำเภอต่าง ๆ หากยังไม่ดีต้องปรับปรุงครับ

ชื่นชมกับความคิดเห็นที่ 10 ครับ และชอบมากกับคำ ๆ นี้ "อย่างพวกเรามันอยู่ในสายเลือด ถ้าสอบไม่ได้ก็ขอตายอยู่ในตำแหน่งครูอาสาฯ" นี่คือนักรบของ กศน.ที่สำคัญไม่ย่อท้อ... นับถือครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

ดิฉันทำงานอยู่ที่ห้องปศุสัตว์อำเภอบ้านบึง ค่ะ ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีบรรณารักษ์ห้องสมุดหน่อยค่ะ เคยใช้บริการมานานแล้วค่ะ เป็นสมาชิกมา 2 ปีแล้วค่ะ ก็รู้สึกว่าบรรณารักษ์ผู้หญิงก็บริการดีไม่มีปัญหาอะไร แถมยังเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ โรงเรียนอนุบาล ฯ บ้านบึงอำนาจด้วยค่ะ เวลาวันจันทร์-ศูกร์ เวลาเลิกเรียนเห็นมีเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฯ โรงเรียนบ้านบึงอุตสาหรรมนุเคราะห์เข้ามาใช้บริการเต็มเลย บางทีเวลาเข้าไปใช้บริการเห็นเด็กล้อมหน้าล้อมหลังแกเต็มเลย ถามเด็ก ดูก็ได้ค่ะ เด็กน่ะไม่โกหกหรอกค่ะ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่แน่

ขอบอกด้วยว่าดิฉันมีตัวตนจริง ไม่ได้แอบอ้าง ตรวจสอบได้ค่ะ

สวัสดีครับคุณเอมอร

ข้อมูลความเห็นที่คุณเอมอรเสนอขัดแย้งกับของคุณ tan ซึ่งอาจจะต่างมุมมองต่างกรรมต่างวาระ ความจริงของคนหนึ่ง อาจต่างจากอีกคนหนึ่งซึ่งมีจุดสัมผัสที่ต่างกัน แต่อย่างไรก็ตามทาง กศน.อำเภอน่าจะมีข้อมูลในภาพรวมครับ

อยากจะโอนไปร่วมงานกับ กศน.ครับ เคยเรียนจบ กศน.ระดับ ๔(ม.ต้น) เมื่อ ปี ๒๕๒๘ เคยร่วมรับจ็อบเป็นครู กศน.เมื่อสมัยเป็นครูผู้สอน(ปี ๒๕๓๗-๒๕๓๘) เคยดำรงตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ ขณะนี้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัด สพฐ. ขออนุญาตเรียนถามว่ามีช่องทางในการโอนย้ายอย่างไรครับ

เมื่อไหร่ลูกหม้อ กศน. ครูอาสาฯ จะมีตำแหน่งเสียที ไม่ต้องรับโอนหรอก

ผอ.ชาติครับ เร็ว ๆ นี้ กศน.ได้เปิดให้สอบเพื่อโอนเป็นผอ.กศน.อำเภอไปแล้วครับ คราวหน้าคงมีอีก

คุณอ้วนครับ

มีช่องทางก้าวหน้าเหมือนกัน หลายคนมาจากคอส. ตอนนี้สอบตามลำดับจนได้เป็นผอ.กศน.อำเภอไปแล้วก็มีครับ

ศิริพร ตั้งใจ อดีตครูอาสา จ.ชัยภูมิ

เรียนผอ.คะ ดิฉันเคยทำงานเป็นครูอาสาอยู่หลายปีค่ะ เลือดคนกศน.อยู่ในสายเลือดเหมือนกัน ทำงานด้วยความตั้งใจมาตลอดจนกระทั่งสอบเข้ารับราชการที่กรมราชทัณฑ์ก็ยังทำงานประสานกับกศน.เพื่อจัดการศึกษาให้กับผู้ต้องขัง ขณะนี้ตำแหน่งเจ้าพนักงานอบรมและฝึกวิชาชีพ ปฏิบัติงาน (ซี4) อยากเรียนถามว่าดิฉันอยากจะขอโอนย้ายมารับราชการกศน.จะทำได้หรือไม่ต้องทำอยางไร แล้วกศน.รับโอนมั้ยคะ ดิฉันมีวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ต้องไปขอไปอนุญาตประกอบวิชาชีพหรือเปล่า วุฒิที่จบคือ เทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหาร อยากกลับมาทำงานกศน.เหมือนเดิมค่ะ คิดถึงเพื่อนๆ ลูกศิษย์ แล้วก็บรรยากาศของกศน.ถึงจะได้เงินน้อยลง ไม่มีค่าเสี่ยงภัย ไม่มีเวรยาม ก็ไม่เป็นไร ขอความกรุณาให้คำแนะนำด้วยค่ะ

คุณศิริพร ครับ

กศน.ก็ยังมีรับโอนเหมือนกันอยู่ที่ว่าหน่วยงาน/สถานศึกษา กศน.ใดมีอัตราว่าง สามารถขอรับโอนได้โดยผ่านกศน.จังหวัดเสนอไป สำนักงาน กศน. ส่วนกลางพิจารณา ครับ คนที่เคยทำงานกศน.มาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ แต่ผมยังตอบไม่ได้ว่าที่เสนอไปจะได้รับโอนทุกรายนะครับ

เป็นครูต้องขอใบประกอบวิชาชีพครับ

ศิริพร ตั้งใจ อดีตครูอาสา จ.ชัยภูมิ

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ สรุปคือต้องไปสอบถามอัตราว่างที่กศน.จังหวัดก่อนใช่มั้ยคะ จะนำไปปฏิบัติค่ะ อยากกลับไปกศน.มากเลยค่ะ ทำงานที่ไหนก็ไม่เหมือน

กศน.

เรียนท่าน ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

อยากทราบว่า สำนักงาน กศน.มีหลักเกณฑ์ในการรับโอนตำแหน่งข้าราชการครูอย่างไรครับ

ปัจจุบันเป็นข้าราชการครูกรุงเทพมหานครตำแหน่งครูผู้ช่วย

ขอขอบคุณครับ

คุณรัฏฐา มะลิสุวรรณ ครับ

การรับโอนจะต้องมีอัตราว่างที่สถานศึกษาหรือหน่วยงานของ กศน.และ กศน.จังหวัดหรือสถานศึกษาขึ้นตรงส่วนกลางแจ้งไป สำนักงานกศน.ขอรับโอน เช่นเร็ว ๆ นี้สถาบันพัฒนากศน.ภาคตะวันออกขอรับโอนครูที่จบปริญญาโททางวัดผลหรือวิจัย ไปแล้ว ต้องติดตามข่าวความเคลื่อนไหวครับ

ผูรอคอยสอบ (คนหนึ่ง)

เรียน ท่านดร.ดิศกุล เกษฒสวัสดิ์

เนื่องจาก ดิฉันเป็นคน กศน. มาโดยตลอด เห็นใจ และเข้าใจ ทั้งคนกศน. เอง และระบบราชการ การสรรหา แต่งตั้ง บางอย่างต้องอยู่บนระเบียบ กฏเกณฑ์ แต่ที่สำคัญ กำลังใจในการทำงานสำคัญค่ะ เพราะ ในช่วงนี้จะเห็นได้ชัดว่า กศน. สูญเสีย พนักงานราชการ และครู ศรช. ที่มีความรู้ความสามารถไปแล้วหลายคน เพราะสอบรรจุได้ ไม่อยากเห็น คนกศน. ออกไปด้วยสาเหตุเช่นนี้แลยค่ะ อยากให้คนดี สร้างงานให้ กศน. ต่อไปจริๆ ค่ะ แต่ ถ้าทำไม่ได้ ก็จะเข้าใจว่า บางอย่างระเบียบก็ไม่เอื้ออแนวยให้เราช่วยกันเองได้ ก็เข้าใจเช่นกันค่ะ เห็นใจทุกฝ่าย และเข้าใจ แต่อยากเห็น กศน. ให้โอกาสคนดี คนเก่ง จริงมาพัฒนางานช่วยกันค่ะ อยากเห็นคนกศน. ทุกตำแหน่งก้าวหน้า ตั้งแต่ระดับล่างถึงระดับสูง แต่ต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ค่ะ

เรียนท่าน ดร.ดิศกุล ค่ะ

ที่ได้เคยเรียนถามเรื่องการขอโอนมารับราชการครู กศน.นะคะ ตอนนี้ได้ติดต่อขอโอนแล้วค่ะ คืบหน้าประการใด จะมาเรียนให้ทราบนะคะ

ท่านผู้บริหารระดับสูง กศน.ทุกท่าน ลูกของท่าน(บัญชีครูอาสาฯวัดไร่ขิง)ท่านลืมพวกหฯแล้วยังค๊ะ พวกหนูวิ่งสอบสัมภาษณ์/อบรมเหนื่อยใจแทบขาด ทำงานมาคนละ 15 ปี ท่านผู้ใหญ่มองพวกหนูอยู่หรือไม่ค๊ะ กศน.ไม่รังเกียรติคนที่โอนมาหรอกน๊ะ แต่ลูก ๆ ของร่มโพธิ์ กศน. รอเป็นแถว ทุกคนก็อยากมีอนาคต ท่านเท่านั้นที่บันดานให้ลูก ๆ ของท่านได้ ตำแหน่งว่างท่านจะรับโอนหรือเรียกบัญชีลูก ๆ ของท่าน ท่านก็พิจารณาเอาเอง พวกหนูไม่มีสิทธิทำอะไรได้ ได้แต่ทำงานไปบนไปอย่างนั้นแหละ

ในอดีตดิฉันก็เป็นครูอาสาฯเหมือนกัน เข้าใจการทำงานและความเหนื่อยยากของทุกคนดี เพราะทุ่มเทกับการทำงานมาโดยตลอด ผู้บริหารในจังหวัดก็เห็นการทำงานของดิฉันมาโดยตลอดเช่นกัน การที่ขอโอนมานั้นก็เป็นด้วยความรักในกศน. และต้องการกลับมาทำงานกศน.เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนา มาเบียดเบียนใคร เนื่องจากได้รับข่าวสารว่า ท่านเลขาฯ บอกว่าผู้ใดที่เคยทำงานในกศน.สามารถโอนมาได้ ทางกรมฯ จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งไม่น่าที่จะไปเบียด ครูอาสาฯที่ขึ้นบัญชีไว้ เพราะดิฉันได้ข่าวมาว่า ทางกรม จะพิจารณาบรรจุบัญชีครูอาสาฯ แน่นอน ขอความเห็นใจด้วยนะคะ อย่างน้อยในสายเลือดของดิฉันก็เป็นคนกศน.ใช้ความสามารถในการสอบการย้ายมาตลอดเหมือนกัน จะพิจารณายังไงก็คงต้องขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่เท่านั้น ดิฉันก็ได้แต่หวังว่าจะได้โอนย้ายกลับมา ยังไงก็แล้วแต่ก็ขอให้ครูอาสาฯที่ขึ้นบัญชีไว้ โชคดีทุกท่านนะคะ

เรียน ท่าน ผอ.ดิสกุล ที่เคารพ ขออนุญาตนำเสนอข้อคิดสักนิด บังเอิญผ่านมาเห็นข้อความของท่านข้างบน (คงจะนานแล้วหละ) พออ่านแล้วรู้สึกสดุดกับประโยคที่ว่า "รองผอ.กศน.จังหวัดที่วางใจจะให้สืบทอดตำแหน่งผอ.กศน.จังหวัดต่อไปหลายคนก็โตไม่ทันต้องใช้เวลาเพาะบ่มประสบการณ์กันอีกนานหลายปี" ท่านคิดอย่างไรกับข้อคิดนี้..............วัดจากสิ่งใด................หากรอง ผอ.ทุกคน อยู่ผิดที่ผิดทางในฐานะที่ท่านเป็น ผอ.จังหวัด ท่านชอบหรือ? ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรองฯ ก็คือ รองฯ มิใช่ ผอ. ต้องรู้ความพอเหมาะ พอดี ไม่ควรล้ำเส้น (ใช่หรือไม่?) คือเคารพกติกา ดังนั้น หากมองภายนอกว่าเขาเหล่านั้นที่เคารพซึ่งสิทธิและหน้าที่อันพึงมี เรียกว่า "จะวางใจให้สืบทอดตำแหน่ง.....ก็โตไม่ทัน......" ท่านวัดจากอะไร อันนี้ไม่ได้โกรธท่านนะ แต่ทราบว่า มีผอ.จังหวัด และ ผอ.สถานศึกษา หลายท่าน ที่คิดอย่างนี้ ถ้าอย่างนั้นแล้วเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นในการคัดเลือกหรือเลือกสรรเพื่อบรรจุบุคคลให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น (จากผู้ที่มีความรอบรู้/เชี่ยวชาญ และกฎเกณฑ์ ต่าง ๆ ด้วยกฎหมายที่ยึดถือปฏิบัติและเชื่อมั่นว่าเป็นธรรม) จะมีไว้ทำไมกันล่ะ? หากไม่ให้เด็กหัดเดินเองแล้วบอกว่าเขาเดินไม่ไ็ด้ เพราะเป็นง่อย ปอลิโอ...จริงหรือ? เห็นแล้วหรือ เป็นความจริงแล้วหรือ หรืออุปทาน (อคติ-กลัว) ที่จริงแล้ว ผอ.จังหวัด บางคน ที่ไม่เคยสร้างผลงานด้วยตัวเองเลย ได้เอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานใช่หรือไม่ ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา/ผอ.จังหวัด ที่มีความคิดดูถูกรองฯ ได้ทบทวนผลการบริหารงานของท่านที่ผ่านมาซิว่า (อย่างตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์นะ) ผลงานนั้นเกิดจากใครกันบ้าง และผลงานที่ภูมิใจอย่างแท้่จริงมาจากการสร้างสรรค์ของตัวเอง 100% หรือไม่? อีกประการหนึ่ง หาก ผอ.จังหวัด ไม่อนุญาตให้บริหารงาน ให้รองฯ เก่งมาจากไหนก็ไม่มีทางละเมิดสิทธินั้น ที่เสนอมานี่มิได้โกรธเคืองท่านหรือใครเลย เพียงแต่คิดว่า ในบางเรื่องที่หลายคนไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไม่เคยสัมผัส เสมือนเช่นคนตาบอดแล้วชี้นิ้ว จะชี้ถูกหรือ? คนที่ไม่เคยเป็นรองฯ ข้ามจาก ผอ.อำเภอเป็น ผอ.จังหวัดเลย เขารู้และเข้าใจบทบาทของรองฯ จริงหรือ หรือเขารู้แต่เพียงว่า รองฯ คือ รองฯ ไม่ใช่ ผอ. แค่นั้นหรือ อย่างนี้แล้วเขาจะกล้าให้รองฯ บริหารงานอย่างจริงจังและจริงใจได้หรือ (ในความคิดแล้ว ... ไม่มีรองฯ น่ะจะดีที่สุด เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของรองฯ ไม่สะดวก ขาดความเชื่อมั่น และไว้วางใจ จาก ผอ.จังหวัด หรือ ผอ.จังหวัดหวาดระแวง กลัวว่า รองฯ จะมีผลงานมากกว่า เป็นที่รู้จักทั่วไปมากกว่า หรือเกิดจาำกปัญหาภายในอีกมากมาย ที่ ผอ.จังหวัดบางคนไม่สามารถวินิจฉัยได้ถูกต้อง ผู้รับกรรรม ที่ต้องรับผิดแทนก็คือรองฯ และอีกมากมาย............ฯลฯ) ยังมี ผอ.จังหวัดบางคน เกรงว่า รองฯ ที่เป็น ผอ.จังหวัดช้ากว่าตั้งหลายปี และมีอายุน้อยกว่า จะมีผลงานที่ตัวเองไม่เคยคิดว่าจะสามารถทำได้ด้วยซ้ำ.........ก็ยังมี ขออภัยที่เพิ่งอ่านข้อความของท่านและเพิ่งเสนอข้อคิด แต่ยังมีความจริงอีกมาก ทีี่หลายคนไม่เคยทราบบทบาทที่รองฯ เขาประสบอยู่............................

คุณครูอาสาครับ

เท่าที่ทราบมาท่านเลขาธิการ กศน.ก็มีนโยบายเรียกบรรจุที่ขึ้นบัญชีเป็นครูอยู่นะครับ เมื่อมีตำแหน่งว่างโดยแบ่งสัดส่วนกับการเปลี่ยนตำแหน่งบรรณารักษ์เป็นครูครับ

ขอบคุณ คุณศิริพรครับ เห็นด้วยครับ

คุณรองผอ.ครับ

ข้อมูลที่ผมนำเสนอเป็นการฉายภาพรวมที่เกิดขึ้นกับ กศน. ที่ได้ทราบข้อมูลมาจนทางผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจ (ไม่ใช่ตัวผม) ชลอการคัดเลือกผอ.กศน.จังหวัดที่ว่างลงหลายอัตรา ในทางกฏหมายผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการคัดเลือกคือรองผอ.กศน.จ. และผอ.สถานศึกษาระดับเชี่ยวชาญ เท่านั้น แต่ผอ.กศน.อำเภอที่มีประสบการณ์สูงแต่ไม่ได้วิทยฐานะเชี่ยวชาญก็ฟ้องร้องขอเข้ารับการคัดเลือกด้วย โดยฐานความคิดประสบการณ์ ทำให้สำนักงาน กศน.ยังไม่สามารถดำเนินการคัดเลือกได้

การเติบโตไม่ทันของรองผอ.กศน.จ.หลายคน ในสายตาของคนนอกก็เป็นความเป็นจริงที่ปรากฏอยู่ แต่มิได้หมายความว่ารองผอ.ไม่มีศักยภาพทั้งหมด แต่ทั้งผอ.และรองผอ.ต่างมีทั้งน้ำดีและน้ำเสียอันเป็นสิ่งที่เราย่อมรู้กันอยู่แล้วครับ ที่คุณระบายความรู้สึกก็เป็นสิทธิของคุณเองที่อยู่ในบริบทที่เผชิญอยู่

เรียนท่าน ดร.ดิศกุล ค่ะ

ดิฉันได้สมัครสอบตำแหน่งนักวิชาการพัสดุปฏิบัติการและได้ขึ้นบัญชีไว้ทั้งหมด 12 คน ดิฉันจะเรียนถามท่านว่าทาง กศน.จะบรรจุเรียกหมดบัญชีไหมค่ะ หรือต้องรอการเกษียณอายุราชการกันยายา 53 นี้หรือปล่าวคะ ขอบคุณค่ะ

เรียน ผอ.ดิสกุล ที่เคารพ กระผมขอย้ายโอนไปเป็น ผอ.กศน.อำเภอ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2553 ช่วงนั้นมีตำแหน่ง ผอ.กศน.อำเภอว่าง 15 ตำแหน่ง กระผมอยากทราบว่า การขอโอนไปถึงไหนแล้ว หรือ ทาง กศน. ยกเลิกการขอโอนแล้ว เรียนถามด้วยครับ

ผมเป็น ผอ รร สพฐ อยากย้ายไปเป็น ผอ กศน ทำอย่างไรครับผม สามารถโอนได้ไหมครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท