ชาวปากน้ำโพจับปลากระเบนยักษ์หนักกว่า 200 ก.ก.


ปลากระเบนยักษ์

ชาวปากน้ำโพจับปลากระเบนยักษ์หนักกว่า 200 ก.ก.

            เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวบ้านได้แตกตื่นกับปลากระเบนยักษ์ที่อยู่ใต้น้ำบริเวณแม่น้ำปิงที่หมู่บ้านเกาะตาเทพ ม.7 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มานานหลายวัน  และเฝ้ามองทุ่นเบ็ดดักปลาที่เกี่ยวติดปลากระเบนยักษ์ไป และได้ทำการกู้ทุ่นเบ็ดดักปลากระเบนยักษ์อยู่นานกว่าครึ่งวันไม่สำเร็จ จึงตัดสินใจนำหม้อแบตเตอรี่มาช็อตปลาดังกล่าวจนปลากระเบนหมดเรี่ยวแรงจึงสามารถลากขึ้นฝั่งมาได้  ทำให้ประชาชนนับร้อยที่ไปรอดูถึงกับแตกตื่นแห่มาดูปลากระเบนยักษ์จนแน่นขนัด  ซึ่งปลากระเบนยักษ์ที่ นายสม ทองไพบูลย์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 527/1 ม. 7 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จับมาได้นี้  เป็นเพศผู้  มีน้ำหนักกว่า  200  กก.  ลำตัวกว้าง 2.05 เมตร ยาว 4.28 เมตร มีบาดแผลบริเวณปาก ที่ลำตัวมีเลือดไหลนองพื้น และที่รอยหางหักจนเห็นกระดูก ที่บริเวณปากยังมีเบ็ดขนาด 2.5 นิ้วติดอยู่

จากนั้นชาวบ้านกว่าสิบคน  ก็ได้ช่วยกันลากปลากระเบนยักษ์ขึ้นจากแม่น้ำปิงมาบนถนนโกสีย์เหนือ  แต่เนื่องจากปลากระเบนยักษ์ตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากจึงไม่สามารถลากขึ้นมาบนถนนได้  นายสม ทองไพบูลย์ จึงได้เกณฑ์ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงมาช่วยกันยกปลากระเบนยักษ์ตัวดังกล่าวขึ้นเรือ  ทำให้ปลากระเบนยักษ์ได้ตายก่อนที่จะถูกลากขึ้นมาบนถนน  ก่อนที่จะนำไปขายให้กับแม่ค้าปลาในตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ ในราคากิโลกรัมละ 30 บาท แต่ถูกปฏิเสธจากแม่ค้า จึงได้นำกลับมาบ้านแล้วแล่เนื้อปลากระเบนออกแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านนำไปย่างแล้วแกงกินกันทั่วหน้า เป็นที่น่าเสียดายที่ปลาดังกล่าวตายเพราะเป็นปลาที่หายากและมีขนาดใหญ่น่าจะอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษา

คำสำคัญ (Tags): #ปลากระเบนยักษ์
หมายเลขบันทึก: 216274เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท