โอะริกะมิ ( origami ) การพับกระดาษแบบญี่ปุ่น


โอะริกะมิ เป็นงานฝีมือในการพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ ทรงสามมิติ

         เนื่องจากเป็นคนชอบงานศิลปประดิษฐ์เกี่ยวกับกระดาษ  ไม่ว่าจะเป็นงานพับ  งานปะ  งานปั้นกระดาษ   ทำเป็นงานอดิเรก  และก็นำมาสอนนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินด้วย   ซึ่งครั้งที่แล้วเคย บันทึกวิธีทำ เปเปอร์มาเช่ น้องวัว ไปแล้ว  มาครั้งนี้มีวิธีพับกระดาษของญี่ปุ่น มาให้สมาชิก G2K ทำบ้าง  ก่อนอื่นมาดูประวัติความเป็นมาของการพับกระดาษญี่ปุ่นก่อนนะคะ  บทความเรื่อง โอะริกะมิ  นำมาจาก   เว็ปhttp://www.jdoramanga.com/lesson_detail.php?id=1105   ลองอ่านประวัติความเป็นมาก่อน   น่าสนใจดี  แล้วค่อยไปดูเว็ปของญี่ปุ่นนะคะ

                                                                                                        

  

 

โอะริกะมิ  การพับกระดาษแบบญี่ปุ่น 

      โอะริกะมิ  เป็นงานฝีมือในการพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ ทรงสามมิติ  เริ่มตั้งแต่สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว  เช่น รูปดอกไม้ นก หรือสัตว์น่ารักต่างๆ เป็นต้น  โดยใช้เพียงกระดาษสีรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส  การพับกระดาษนี้เป็นที่ชื่นชอบ  ปฏิบัติกันมาทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นเวลานานแล้ว 

        โอะริกะมิ  มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานแต่เดิมเป็นการพับกระดาษชนิดหนึ่งที่ใช้กันในพิธีทางศาสนาชินโต      ในปัจจุบันยังมีตัวอย่างเก่าแก่ของการพับกระดาษสำหรับเป็นวัตถุบูชา  เครื่องใช้ในพิธีทางศาสนาและในพิธีตามปกติทั่วไป  ต่อมาเมื่อมีการใช้กระดาษกันแพร่หลายขึ้นในหมู่ประชาชน  การพับกระดาษเป็นงานอดิเรก หรือเพื่อความเพลิดเพลินก็เริ่มเฟื่องฟู  นับตั้งแต่สมัยเมจิ(ค.ศ. 1868-1912) เป็นต้นมาซึ่งนำเอาโอะริกะมิมาใช้เป็นอุปกรณ์สื่อการสอนในโรงเรียน  การพับกระดาษเป็นรูปต่าง    ก็ได้มีการคิดค้นพัฒนาให้มีความสลับซับซ้อนหลากหลายมากยิ่งขึ้น  และในปัจจุบันโอะริกะมิเป็นที่นิยมกว้างขวางขึ้นในประเทศต่าง    ทั่วโลกในฐานะที่เป็นงานฝีมือที่ใช้สติปัญญาและความประณีตคล่องเเคล่วของนิ้วมือ  

 

 

         ทีนี้จะนำภาพขั้นตอนการพับมาให้ดูแค่ 1 ตัวอย่าง  จะเห็นว่า เขาบอกขั้นตอนการพับไว้ละเอียดมาก  มีทั้งเป็นภาพนิ่ง และ ภาพวิธีพับเคลื่อนไหว

ผู้เขียนไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่น ใครแปลได้ช่วยบอกด้วยค่ะ ว่าเขาตั้งชื่องานชิ้นนี้ว่าอะไร  แต่ขอเรียกงานนี้ว่า   ดาว หรือ   โมบายดาว แล้วกันนะคะ

 


 

 

ตัวอย่าง   วิธีพับดาว

 

  

              


 

   เห็นแล้ว ถ้าอยากลองทำ  เข้าไปดูเว็บ เจ้าของวิธีทำตัวจริงได้ค่ะเป็นเว็ปของญี่ปุ่น  ดูแล้วทำตามได้ไม่ยาก    เพราะ แสดงภาพไว้เป็นขั้นตอนดีมากค่ะ 

เว็ปนี้

http://www.origami-club.com/

 

 


 นำตัวอย่างงานพับกระดาษ บางส่วนมาให้ดูค่ะ

 

          

 

        

 

 

      

                                 

 

      

 


 

 รักษาสุภาพด้วยค่ะ

 

 ครูนัด...... 

 

   

 

  ขอให้มีความสุข  สนุกกับงานพับกระดาษนะคะ   

หมายเลขบันทึก: 216088เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

- สวัสดีครับ

- เข้าไปในเว็ปแล้ว มีวิธีพับกระดาษมากมายเลยครับ

- ขอบคุณครับ ที่นำเว็ปดีๆมาแนะนำ

- ขอบคุณค่ะ

- ที่เข้ามาทักทาย

-สวัสดีค่ะ น้องนัด

- แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดี เจ๊า ครู นัด คุณครู สิงหา เป็น ผอ. คนใหม่ ของโรงเรียนบ้านน้ำจุน คะ เพิ่งทราบว่าครูนัด เคยสอนที่พญาลอ เพราะ บ้านของพี่พอ น้องเพียง อยู่ที่ร่องแมดคะ โลกกลม จริงๆ เน้อเจ๊า

สวัสดีค่ะคุณครูนัด

การพับกระดาษแบบโอะริกะมิ...ดูสวยงามประณีตจังเลยค่ะ

ต้องลองพับดูบ้างตามที่ลิงก์ไว้

คุณครูนัดสบายดีนะคะ

(^__^)

  • สวัสดีค่ะ พับกระดาษ น่าสนใจดีค่ะ
  • เคยซื้อหนังสือ วิธีพับกระดาษแบบญี่ปุ่น แต่ยกให้หลานไปแล้ว เพราะไม่ได้ทำอีกเลยค่ะ

- สวัสดีค่ะครูใหม่ บ้านน้ำจุน

- ครูนัด จากพญาลอมานานแล้ว แต่ยังคิดถึงน้ำใจของเพื่อนครู นักเรียน และชาวบ้านที่นั่นเสมอๆค่ะ

- ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท