ลองฝึกแต่งเพลงดูบ้าง


เพลงคำตาย

ดิฉันสอนวิชาภาษาไทยมาได้  11 ปี  ปัญหาการเรียนการสอนมีอยู่มากมาย  ทั้งนี้เป็นเพราะตนเองจบวิทยาศาสตร์การกีฬามา   แต่เมื่อได้รับผิดชอบให้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ก็ต้องทำให้ดีที่สุด  ภาษาไทยเป็นวิชาที่ยาก  และน่าเบื่อ   ดิฉันสอนหลักภาษาทีไรก็ปวดหัวทุกที  จึงลองแต่งเป็นเพลงดู โดยได้แนวคิดจากอาจารย์เกษร  จิตรสุข  ซึ่งเป็นครูอยู่โรงเรียนเดียวกัน  ท่านแต่งเพลงสอนนักเรียน  ดิฉันจึงฝึกแต่งเป็นเพลงบ้าง  โดยเริ่มจากเพลงคำนาม  คำกริยา  คำอุทาน  คำเป็น  คำตาย  คำสรรพนาม   ปรากฏว่าอย่างแรก  นักเรียนมีความสุข  และทึ่งมาก เพราะดิฉันจะแต่งให้นักเรียนดู  และช่วยกันหาคำที่สละสลวยตามความคิดของเรา  นักเรียนดีใจมากที่ได้ร้องเพลงจากผลงานของครู  และตนเองมีส่วนร่วม  มันทำให้ดิฉันมีกำลังใจที่จะแต่งเพลงอื่น  ๆ อีกต่อไป  เมื่อนักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้  ดิฉันก็ให้นักเรียนประกวดร้องเพลง  และแสดงท่าทาง  หรือเต้นประกอบเพลง  นักเรียนที่ไม่ชอบร้องเพลงก็มีบ้าง  แต่ดูภาพรวมแล้ว  พวกเขาผ่อนคลายไม่ซีเรียสเหมือนเมื่อก่อน  ก็ถือว่าวิธีการของดิฉันก็ใช้ได้ในระดับหนึ่ง   แนวคิดอีกข้อหนึ่งในการร้องเพลงคือ  ร้องเพลงก็เหมือนท่องสูตรคูณ  ถ้านักเรียนท่องได้แล้ว  ก็จะจำได้ไปตลอด

ตัวอย่างเพลงที่ดิฉันและนักเรียนลองแต่งดู   เพลงคำตาย 

       คำตายนั่นง่ายนิดเดียว  ไม่ต้องซีดเซียวเหลียวมามองทางนี้  กฏเกณฑ์ก็มีน้อยดี้ ดี ๆ คำตายนั้นมีสระสั้นแม่ก  กา   เช่นมะลิ  กะทิ  นั่นหนา  อยู่ในแม่ก กา  เข้าใจไหมจ๊ะทูนหัว  ข้อสุดท้ายอย่าได้นึกกลัว  ๆ   คำตายทุกตัวสะกดแม่ กก  กด  กบ  ๆ 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 215780เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เก่งนะ จบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาเป็นครูภาษาไทย บางครั้งภาษาไทยทุกคนว่ายาก

แต่ก็ยากจริงถ้าเข้าหลักภาษาไทยที่แท้จริง

ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีความไพเราะในตัวภาษาเองที่เกิดจาก มีสระ ผยัญชนะ และวรรณยุคต์ ในการผสมกันแล้วเกิดเป็นคำ เราควรจะนำสิ่งเล่านี้มาสร้างคำให้เกิดความไพเราะ และใช้เป็นเทคนิคในการจำได้ เหมาะกับการใช้หลักภาษาไทย

ต้องรีบหารูปตัวเองขึ้นนะครับ เพราะเดี๋ยวจะมีปัญหา รูปดาราไม่ค่อยดี อิอิ

ขอเป็นกำลังใจให้นะ พยายามต่อไป

แวะมาเยี่ยมครูครับ

เดี๋ยวว่างๆมาเยี่ยมใหม่น่ะคับ

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดูแลสุขภาพด้วยน่ะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท