สร้างนักคิด


สรุปคติเตือนใจจากนิทานสร้างสรรค์ปัญญา

นิทานสร้างสรรค์ปัญญา

       เรื่อง ช้างก้อย                         

                             

               

ก้อยเป็นช้างตัวเล็ก ทำให้ถูกเพื่อนๆล้อว่า ไม่สามารถทำงานที่เป็นประโยชน์ได้ ก้อยคิดอยากจะทำตัวให้เป็นประโยชน์บ้าง จึงไปหาพ่อเพื่อขอเสียมมาช่วยขุดดินแต่ขุดได้ไม่นานต้องเลิกเพราะทนอากาศร้อนไม่ไหว  จากนั้นก้อยไปขอช่วยตักน้ำ แต่ถังน้ำมีขนาดใหญ่ทำให้ก้อยสะดุดหกล้ม ก้อยรู้สึกเสียใจที่ทำอะไรก็ไม่สำเร็จจึงออกจากบ้านไป    และก้อยก็มีโอกาสช่วยคุณยายข้ามถนน จึงได้รู้ว่า     การช่วยเหลือผู้อื่นก็เป็นการทำความดีเช่นกันไม่จำเป็นต้องใช้แต่แรงกายเท่านั้น ต่อมา ก้อยจึงมีความสุขกับการ ได้ทำความดีด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อมีโอกาสตามกำลังความสามารถของตนเอง

 

·       นิทานเรื่องนี้กล่าวถึงใครบ้าง  ..............................................................................................

·       ใครที่อยากช่วยทำงานให้เป็นประโยชน์...............................................................................

·       ทำงานได้สำเร็จหรือไม่..................... เพราะ........................................................งานที่ทำได้สำเร็จ    คือ.....................................................................................................................................................

·       นักเรียนคิดว่าในนิทานเรื่องนี้ใครที่มีน้ำใจอยากช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ...............................        

·       นิทานเรื่องนี้นักเรียนอยากเป็นเหมือนใคร..........................................ทำให้นักเรียนซึ่งเป็นเด็กตัวเล็กๆเหมือนกันได้ข้อคิดว่า ...........................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

               

 

หมายเลขบันทึก: 215544เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณน้องจิกับน้องโย่ค่ะที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ แต่ว่า....อิอิ สงสัยต้องเรียกหลานดีกว่านะ อิอิ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท