ปลาคาร์พ


ปลาคาร์พ

  

 

เนื่องจากปลาคาร์พเป็นสัตว์น้ำจืดที่มีลวดลายและความสวยงามไม่ซ้ำกันแม้แต่ตัวเดียวทำให้ยากแก่การอธิบายเป็นตัวหนังสือหรือคำพูดได้ตรงตามความเป็นจริง ต้องอาศัยการสังเกตและพิจารณากันนานๆจนกว่าจะคุ้นเคยหรือจำได้ติดหูติดตาว่า ปลาคาร์พมีคุณภาพมาตรฐานขั้นประกวดระดับสากลที่คนทั่วโลกเขานิยมเลี้ยงกันมีรูปร่างลักษณะตลอดทั้งลวดลายและสีสันเป็นอย่างไร ความจริงการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับปลาคาร์พนั้นศึกษากันเท่าไรก็ไม่จบ เลี้ยงไปศึกษาไปก็จะได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักนิยมเลี้ยงปลาคาร์พในประเทศญี่ปุ่นต่างก็พยายามค้นคว้าหาความรู้มาเขียนไว้ใน ปลา Chowa และ Shiro จะมีลวดลายสีดำหนาที่ลำตัวเลยไปถึงส่วนหัว แต่ Taicho และ Bekkoจะมีสีดำเป็นจุดเล็กๆอยู่แค่บริเวณลำตัวไม่เลยไปถึงส่วนหัว ส่วนปลา Goshigi กับ Koromo มีความแตกต่างกันตรงที่ Goshigi มีสีแดงหนาและชัดเป็นหลัก ส่วนอื่นจะมีลวดลายเป็นตาข่ายสีเทาหรือไม่ก็สีดำขั้นไว้ ส่วน Koromo จะมีลวดลายเป็นตาข่ายสีดำหรือสีน้ำตาลไหม้อยู่บนเกล็ดส่วนที่เป็นสีแดงหรือสีส้มขั้นด้วยเกล็ดสีขาว ต่อไปนี้หากไปเจอปลาที่มีลวดลายและสีสันเหมือนกันแต่เรียกชื่อไม่เหมือนกันก็ให้พิจารณาหาความแตกต่างตามวิธีที่แนะนำมานี้ให้ดี อย่างน้อยก็ควรรู้ว่าปลาคาร์พชนิดไหน ควรมีสีอะไรและไม่ควรมีสีอะไรในตำแหน่งใด ลวดลายและความคมชัดของสีบนตัวปลามีความสำคัญในการกำหนดคุณภาพและราคาของปลาคาร์พมาก หวังใจว่าการนำเอาภาพถ่ายปลาคาร์พที่ชนะในการประกวดจากทั่วโลกมาให้ศึกษากันในครั้งนี้ จะช่วยอธิบายขยายความให้ผู้สนใจทั่วไปได้เรียนรู้และเข้าใจกันได้บ้างไม่มากก็น้อย นอกจากการพิจารณาปลาคาร์พดังที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการแบ่งแยกความนิยมออกจากกันอย่างชัดเจนอีกด้วย ปลา เนื่องจากปลาคาร์พเป็นสัตว์น้ำจืดที่มีลวดลายและความสวยงามไม่ซ้ำกันแม้แต่ตัวเดียวทำให้ยากแก่การอธิบายเป็นตัวหนังสือหรือคำพูดได้ตรงตามความเป็นจริง ต้องอาศัยการสังเกตและพิจารณากันนานๆจนกว่าจะคุ้นเคยหรือจำได้ติดหูติดตาว่า ปลาคาร์พมีคุณภาพมาตรฐานขั้นประกวดระดับสากลที่คนทั่วโลกเขานิยมเลี้ยงกันมีรูปร่างลักษณะตลอดทั้งลวดลายและสีสันเป็นอย่างไร ความจริงการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับปลาคาร์พนั้นศึกษากันเท่าไรก็ไม่จบ เลี้ยงไปศึกษาไปก็จะได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักนิยมเลี้ยงปลาคาร์พในประเทศญี่ปุ่นต่างก็พยายามค้นคว้าหาความรู้มาเขียนไว้ในหนังสือที่เกี่ยวกับปลาคาร์พตลอดเวลา

 

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าปลาคาร์พมีลวดลายไม่ซ้ำกันเลยแม้แต่ตัวเดียวทำให้ยากแก่การอธิบายเป็นตัวหนังสือหรือคำพูดให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงได้ คณะผู้จัดทำนิตยสาร Best Koi จึงได้นำเอาภาพถ่ายปลาคาร์พที่ชนะในการประกวดตามที่ต่างๆทั่วโลกมาให้ผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาหาความรู้กัน ภาพปลาคาร์พที่ชนะในการประกวดตามงานต่างๆทั่วโลกที่นำมาเสนอนี้ ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยคณะกรรมการผู้ ทรงคุณวุฒิจากสมาคมต่างๆในวงการปลาคาร์พโลกมาแล้วเป็นอย่างดี จึงมั่นใจได้ว่าภาพถ่ายปลาคาร์พที่นำมาเสนอนี้มีรูปทรงโครงสร้างตลอดทั้งลวดลายและสีสันคมชัดได้มาตรฐานสากลทุกประการ การนำภาพถ่ายปลาคาร์พที่ชนะการประกวดตามงานต่างๆทั่วโลกมาให้ผู้ที่สนใจทั่วไปได้ศึกษาหาความ คุ้นเคยกันนี้ ไม่ใช่ว่าจะมุ่งเน้นให้ไปเลือกหาซื้อแต่เฉพาะปลาที่มีสีสันและลวดลายตรงกับในภาพที่นำ มาเสนอนี้แต่อย่างใด เพียงแค่ต้องการเอามาเปรียบเทียบและแนะนำให้ผู้สนใจทั่วไปได้รู้จักชื่อตลอดทั้งลวดลายและความคมชัดของสีบนตัวปลากันไว้ก่อนเท่านั้น เพื่อที่จะได้สะดวกในการเรียกชื่อหรือเลือกซื้อปลาคาร์พมาเลี้ยงกัน ปลาคาร์พบางชนิดหากดูกันเผินๆอาจทำให้เข้าใจผิดได้เหมือนกัน อย่างเช่น Kohaku, Showa, Taicho จัดอยู่ในกลุ่มปลาหลัก ปลา Shiro Utsuri กำลังได้รับความนิยมจนอยู่ในกลุ่มของปลาหลักไปแล้ว นอกนั้นก็อยู่ในกลุ่มปลารอง

 

ความแตกต่างระหว่างปลาหลักและปลารองค่อนข้างชัดเจน ปลาหลักหากมีรูปทรงโครง สร้างตลอดทั้งลวดลายและสีสันคมชัดมีโอกาสได้ขึ้นไปยืนรับรางวัล Grand Champion , Adult Champion ,Young Champion , Baby Champion ปลาหลักบางตัวมีราคาซื้อขายกันเป็นแสนเป็นล้านบาท ส่วนปลารอง มีโอกาสขึ้นไปยืนรับรางวัลสำคัญๆได้เพียงแค่ Superior Champion , Mature Champion , Best in Size & Best in Varieties เท่านั้น ปลาเกรดรองถ้าส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลสำคัญๆราคาซื้อขายก็เป็นแสนเป็นล้านได้เหมือนกัน หากยังไม่เคยได้รับรางวัลใดเลยราคาซื้อขายสูงสุดก็อยู่ที่หลักหมื่นหลักแสนเท่านั้น ปลาที่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานใดเลยก็มีคนนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่นเหมือนกัน ราคาซื้อขายก็อยู่ที่หลักร้อยหลักพันไม่ถึงกับชั่งกิโลขายเหมือนปลาดุกปลาช่อน ทั้งปลาหลักและปลารองเมื่อมีอายุมากรูปทรงโครงสร้างใหญ่โตสมบูรณ์แข็งแรงดี ถึงแม้ลวดลายและความคมชัดของสีจะสูญหายไปบ้าง ก็มีโอกาสได้ขึ้นไปยืนรับรางวัล Over, Jumbo, ได้เหมือนกัน ส่วนราคาซื้อขายกันเท่าไรไม่รู้ เท่าที่รู้มานักนิยมเลี้ยงปลาคาร์พส่วนมาก จะมีใจรักและผูกพันธุ์กับปลาที่เขาถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงมาอย่างดีทุกตัว เมื่อปลาตัวโปรดมาสร้างชื่อเสียงให้เกริกไกลไปทั่วโลก ก็ยิ่งเพิ่มความรักและความหวงแหนมากยิ่งขึ้นถึงขั้นไม่คิดขายให้ใคร ส่วนมากจะเลี้ยงไว้โชว์ด้วยความภาคภูมิใจตลอดทั้งผ่อนคลายความตึงเครียดและบอกฐานะหรือศักดิ์ศรี

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปลาคาร์พ
หมายเลขบันทึก: 214840เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาตามท่านผอ.มาค่ะ
  • ถ้ามีรูปด้วยคงสวยน่าดูนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท