เรียนอย่างไรให้มีความสุข


ชีวิตที่มีความสุข

ช่วงนี้น้อง ๆ ที่จบ ม.6 ก็คงรอฟังผล O-net กันอยู่นะคะ และอีกไม่นานก็คงจะทราบว่าจะได้เรียนในมหาวิทยาลัยใด หลายคนคงมีข้อสงสัยว่าเราจะเรียนในมหาวิทยาลัยให้มีความสุขได้อย่างไร วันก่อนได้มีโอกาสอ่านหนังเล่มหนึ่งค่ะ ชื่อหนังสือว่า ทันโลกทันธรรม แต่งโดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ MD.,Ph.D. ก็ขอคัดลอกเรื่องที่ท่านเล่าในหนังสือบางส่วนมาให้น้อง ๆ อ่านนะคะ ฟังธรรมย่อมไม่ทำให้จิตใจมัวหมองแน่นอน 

"ช่วงนี้อยู่ในช่วงเปิดเทอมใหม่ บรรยากาศทุกอย่างสดใส มีน้องใหม่เข้ามาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มากมาย สำหรับน้องใหม่แต่ละคน บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัยคงเป็นบรรยากาศที่แปลกใหม่ต่างจากชีวิตในโรงเรียน อาจารย์ก็เช็คชื่อเข้าห้องเรียน ห้ามเบี้ยว ถ้ากระโดดเรียนอาจารย์ก็รู้ เลิกเรียนกลับบ้าน มีเครื่องแบบนักเรียนใส่อยู่ในกรอบที่มีครูอาจารย์คอยดูแลใกล้ชิด

แต่พอเข้ามหาวิทยาลัย ถือว่าโตแล้วต้องรับผิดชอบตนเองไม่มีใครเช็คชื่อจะเข้าเรียนหรือไม่ก็แล้วแต่ความพอใจเรียนก็ไม่เต็มวันเหมือนกับในโรงเรียน สัปดาห์หนึ่งเรียนประมาณ 20 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อให้นักศึกษาเอาชั่วโมงว่างไปค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่ใช่เรียนในลักษณะครูป้อนให้เหมือนกับในโรงเรียน แต่ว่านักศึกษาบางคนกลับเอาเวลาไปเที่ยวเล่นแทน โดนเรียนก็ไม่เป็นไรถึงเวลาสอบก็สอบให้ได้แล้วกัน ชีวิตเสรีกว่าเก่า ผลคือ สำหรับบางคนแล้วเป็นเรื่องอันตราย   นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 214386เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังที่แนะนำ

555555555555555555555555555555555555

ถ้าเรียนตามใจเราก้อคงจะไม่จบอ่ะน่ะ

ต้องเรียนอย่างตั้งใจซิ และก้อต้องเรียนอย่างตั้งใจด้วยนะ

ทำอะไรก้อแล้วแต่ ต้องทำให้มันเต็มที่แล้วมันจะดีเอง

มีความสุขกับการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย......เด้อ

ได้ความรู้ดีๆอีก(ขอบคุณ)ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท