ปัญหา


ผู้ป่วยระยะสุดท้าย

     ปัญหาในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล คือเรื่องอาการไม่สุขสบายต่างๆ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทีมสุขภาพจะทำให้เขาหายจากอาการเหล่านั้นได้ จากการได้พูดคุยกับผู้ป่ายพบว่าเขาไม่ต้องการให้เรามาดูแลพูดคุยกับเขามาก เขาอยากแค่ให้จัดการกับอาการไม่สุขสบายของเขา เช่นกินไม่ได้ เหนื่อยเพลีย ไม่มีแรง หอบหายใจไม่สะดวก แน่นท้องอยากเจาะท้อง เป็นต้น

เพียงเท่านั้นเมื่อสุขสบายขึ้นก็ขอกลับบ้าน หรือบางรายก็อยากอยู่โรงพยาบาลไปเรื่อยๆ

บางครั้งอาการเหล่านั้นไม่ได้จัดการหรือจัดการแล้วไม่ดีขึ้น จะส่งผลให้ผู้ป่วยรู้ไม่ดีและจะหงุดหงิดทันที

เราจะทำอย่างไรดี

     ในทางกลับกัน ทางด้านญาติผู้ป่วยกลับต้องการให้เราไปผูดคุยกับผู้ป่วยเพราะเขาไม่รู้จะพูดอย่างไร

เรื่องการให้กำลังใจต่างๆ แนะนำก็ยังรู้สึกขัดเขินที่จะทำ

        การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายในกลุ่มที่ยังพอช่วยเหลือตนเองได้บ้าง เข้าๆ ออกๆโรงพยาบาลเป็นประจำ(ใกล้ตายแต่ไม่ใช่พวกกลุมกำลังจะตาย)เราควรดูแลอย่างไรดีคะ คารเน้นเรืองอะไร

หมายเลขบันทึก: 214276เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 03:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นอนดึกนะคะ

มาให้ลังใจคะ ดูแลด้วยหัวใจคะคิดว่าคนไข้คือญาติของเราเองคะ จะมีตวามสุข

หนูขึ้นเวรดึกค่ะ

แล้วกลุ๋มที่กำลังจะตายอาการเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเราควรทำอย่างไรคะ

คุณ peang ครับ

ที่ รพ พระปกเกล้า มีการร่วมกลุ่มศึกษาในประเด็น การดูแลผู้ป่วยใกล้ตาย Death and Dying Issue รวมถึงการให้คำปรึกษา และการดูแลด้านจิตสังคมแก่ผุ้ป่วยและญาติ

คงดีถ้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และจัดสัมนาวิชาการร่วมกัน

ขอบคุณมากๆค่ะหนูรู้สึกไม่โดดเดียวแล้ว

หนูมีเรื่องเล่าเยอะแยะเลยค่ะหนูได้มีโอกาสดูแลคนไข้หลายรายแล้ว

มีประสบการณ์ที่อยากแลกเปลี่ยนมากมายคะ

วันนี้หนูจะเล่าเรื่องที่หนูประทับใจมากก่อน

วันนั้นเวรเช้าค่ะหนูขึ้นเวรปกติ มีผู้ป่วยระยะสุดท้ายรายหนึ่งเขาหอบมาก กระสับกระส่าย

(เขาป่วยเป็น PCPค่ะ)หนูอยู่กับเขาพาเขาหายใจอย่างมีสติ หนูบอกเขาว่าไม่ต้องคิดเรื่องใดๆมีสติอยู่กับปัจจุบันนี้อยู่กับการหายใจนี้อยู่กับพยาบาล เราช่วยกันหายใจ ต่อมาผู้ป่วยสงบดีขึ้น sat ดีขึ้น หลับได้ ต่อมาช่วงบ่ายพยาบาลอีกคนไป Round iv ถามผู้ป่วยว่าต้องการอะไร เขาตอบว่าเขาอยากได้คุณหมอคุณครูคนที่มาสอนหายใจ หนูรู้สึกภูมิใจมาก จากนั้นเวรด฿กคนไข้หอบอีกมารดาบอกว่าไม่เอาหมอคนไหน จะขอเจอคุณหมอคูณครู หนูขึ้นมาเวรเช้าพอดีเขาดีใจมากหนูก็พาเขาหายใจ ปล่อยว่าง ต่อมาเวลา

9.30น ผู้ป่วยก็เสียชีวิตค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท