วอนรายการโทรทัศน์ ช่วยให้ความรู้แม่ค้า


ผู้บริโภค ควรใส่ใจในการซื้ออาหารสะอาด

                  เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ดูรายการตลาดสดสนามเป้า  ทางช่อง 5  ดูหลายครั้งแล้วค่ะ  เห็นว่ารายการนี้ชอบพาไปเที่ยวชมตลาดสด  บางครั้งเห็นว่าตลาดที่ไปนั้นเป็นตลาดสดที่ได้ป้ายรับรองตลาดสด น่าซื้อ  อยากได้ยินพิธีกรบรรยายจังเลยว่า ตลาดที่พาไปชมนั้นเป็นตลาดสดที่ได้ผ่านการรับรองเป็นตลาดสด น่าซื้อ จากกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข  (รึอาจเคยพูด  แต่บังเอิญดิฉันไม่ได้ดู)

                 ได้ชมตลาดสดที่วารินชำราบ  อุบลราชธานี   พิธีกรเป็นดาราสาวสวยเสียงหวาน  เดินไปบรรยายไป ชิมไปด้วย  ดูแล้วเพลิดเพลินดี...มาสะดุดกึกตรงที่พิธีกรไปชิมหมี่กะทิ  แม่ค้าใช้มือหยิบเส้นหมี่ทำสุกแล้ว  ทั้งที่มีที่ตัก  (กล้องบรรจงถ่ายมือที่ขยุ้มเส้นหมี่ ใกล้เห็นชัดเจน) แล้วตักน้ำกะทิสีเหลืองๆ คล้ายแกงสำหรับราดลงบนเส้นหมี่   พิธีกรสาวสวยเธอกินอย่างเอร็ดอร่อยไม่เห็นจะรู้สึกอะไร  ก็แน่ละซี  เธอคงไม่เรื่องมากอย่างเรา  ถ้าเป็นเรา จะกินไม่ลง..เพราะเป็นอาหารที่พร้อมกินเข้าปาก  แต่มาใช้มือหยิบ  มือนั้นเป็นตัวนำเชื้อโรคสารพัดโรค  ยิ่งถ้าไม่ล้างและหยิบจับสตางค์  หรือไปเข้าส้วมมาแล้วล้างไม่สะอาดไม่ฟอกสบู่  รับรองว่าไม่สะอาด 

                  อิทธิพลของการถ่ายทำรายการอาหารต่าง ๆ ทางโทรทัศน์  แม่ค้าเขาก็ดูกันเยอะ  แล้วเขาจำ  เอามาเป็นตัวอย่าง  จึงอยากขอความร่วมมือให้เลือกนำเสนอสิ่งที่ดี  การปฏิบัติที่ถูกสุขอนามัย  เช่น  การแต่งตัวของคนปรุงอาหารควรสวมเสื้อมีแขน  ผูกผ้ากันเปื้อน  สวมหมวกคลุมผมกันผมร่วง  มือไม่สวมเครื่องประดับ ตัดเล็บสั้น ไม่ทาเล็บ มีการปรุงอาหารที่ถูกหลัก  หยิบจับอาหารที่ปรุงสุกแล้วด้วยอุปกรณ์อาจใช้ที่คีบอาหาร  หรือสวมถุงมือ  ไม่ใช้มือหยิบ  นอกจากนี้ควรมีการปกปิด  มีตู้ครอบอาหารเพื่อกันน้ำมูกน้ำลาย ฝุ่นละออง   เวลาเจ้าหน้าที่ไปตรวจแนะนำแผงขายอาหารที่ตลาด หรือร้านอาหาร  บางครั้งแม่ค้าจะเถียง...เอ๊ย..ไม่ใช่  จะแย้งว่า  "เห็นในทีวีตั้งหลายรายการ  ไม่เห็นเขาต้องทำอย่างที่หมอบอก"  จริงอย่างที่เขาว่า   เราไม่เถียง  ไม่แย้ง  ได้แต่อึ้ง...สูดหายใจลึก ๆ ...กลืนน้ำลายก่อนที่จะค่อย ๆ อธิบาย

ค่ะ...ต้องค่อย ๆ อธิบาย

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดสด น่าซื้อ
หมายเลขบันทึก: 214256เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เวลาเจอแม่ค้าสับหมู หรือไก่ แล้วถอนเงินไปด้วย รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน แต่ไม่กล้าบอกครับ
  • ถ้าจะให้ดีที่สุด สงสัยต้องทำเองแล้วครับ
  • สงสัยทำ ทีวี สาธิต ของเรามั่ง ท่าจะดี
  • แสดงว่า แม่ค้าที่นี่ ชอบดูรายการทีวีเน๊าะ
  • ขอบคุณทั้ง 2 ท่าน นะคะ ที่แวะกันมาประจำ    
  • ที่นำมาเล่าให้ฟัง ไม่ใช่เจอคนเดียวนะคะ น้อง ๆ เจ้าหน้าที่ที่เขาดูแลงานอาหาร เล่าให้ฟังหลายคน  ว่าสื่อทีวีมีอิทธิพลมากต่อคนดู ถ้าทำได้จะช่วยงานอาหารได้เยอะค่ะ
  • ปลอดภัยที่สุด  ต้องทำกับข้าวเองอย่างหมอก้องว่าก็ดีเหมือนกัน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท