ใส่ใจ ห่วงใย ให้คำปรึกษาสุขภาพ


ใส่ใจ ห่วงใย ให้คำปรึกษาสุขภาพ

สวัสดีค่ะขอเชิญเสนอมุมมองการปรึกษาในสังคมไทยในปัจจุบันนี้ค่ะ

       ในการเสนอตัวเป็นผู้ให้คำปรึกษาดูเหมือนว่าบุคคลนั้นจะต้องเป็นผู้มากด้วยประสบการณ์และมีความรู้หลากหลาย แท้จริงแล้วอาศัยความเข้าใจในความต้องการของผู้รับการปรึกษาเป็นสำคัญ ความเข้าใจเกิดจากการเป็นนักฟังที่ดี ที่เป็นปัญหาในปัจจุบันบุคคลที่ประสบปัญหามักไม่รู้ตัวว่าจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ  มักใช้วิธีเก็บกดไว้หวังว่าจะลืมไปในที่สุดเพราะสังคมไทยไม่นิยมเล่าเรื่องส่วนตัวให้ใครรับรู้  อาจเป็นเพราะละอายหรือเกรงใจไม่กล้ารับความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นจนทำให้ขาดการปรับตัวที่เหมาะสมหรือยากแก่การช่วยเหลือให้กลับคืนสู่ชีวิตปกติได้ 

เวทีนี้จึงขอเชิญชวนผู้ให้การช่วยเหลือหรือการเป็นผู้ได้รับการช่วยเหลือมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 213866เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การรับคำปรึกษา บางครั้งอยากได้ใครซักคนที่เข้าใจ เห็นใจ แต่ต้องไม่รู้จักเรา ไม่เคยเจอตัวจริงของเรา เราจึงกล้าบอกเล่าเรื่องราวของเรา

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าผู้ให้คำปรึกษาจะต้องเป็นนักฟังที่ดี เพื่อจะได้เข้าใจในปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้รับการปรึกษา รวมทั้งสะท้อนอารมณ์ของผู้รับการปรึกษาได้ถูกต้อง เพื่อให้เขาได้เข้าใจในปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของตนเอง  รวมทั้งการแก้ไขปัญหาโดยมีเราเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลหรือชี้ผลดีผลเสียให้เขาได้เลือกเท่านั้น  ซึ่งคิดว่าประสบการณ์จะทำให้ผู้ให้คำปรึกษามั่นใจ และนำเทคนิคต่างๆที่ได้จากการให้คำปรึกษาครั้งก่อนมาใช้เป็นประโยชน์ได้มากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท