อัยการชาวเกาะ "บัณฑูร ทองตัน" ชาว G2K ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาเพื่อลูกหลาน


การร่วมมือพัฒนาการศึกษาเพื่อลูกหลาน เป็นหน้าที่ของทุกคน ท่านบัณฑูร ทองตัน เป็นบุคคลหนึ่งที่สนใจด้านการจัดการศึกษาเพื่อลูกหลาน ที่ควรได้รับการปรบมือให้

วันที่ 1 ตุลาคม 2551 ผมไปเป็นวิทยากรบรรยาย  เรื่อง “บทบาทร่วมขององค์คณะบุคคล เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา”  ณ โรงแรมเมอร์ลิน ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ผู้เข้าร่วมประชุมคือบุคลากรแกนนำของจังหวัดภูเก็ต อันประกอบด้วย คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(กพท.)  คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา(กตปน.)  อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)  คณะกรรมการสถานศึกษา และ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต    

บรรยายกาศของการประชุมในวันนั้น เป็นบรรยายกาศของความสนใจเพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะบุคคลชั้นนำของจังหวัดภูเก็ต ที่น่าสนใจยิ่ง และน่าจะเป็นแบบอย่างสำหรับจังหวัดอื่น ๆ สำหรับการเตรียมการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับลูกหลาน ในอนาคต จากบรรยากาศที่พบในวันนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่จังหวัดแห่งนี้ เป็นจังหวัดที่คุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ จัดอยู่ในกลุ่ม Top Ten มาโดยตลอด

        ในที่ประชุมในวันนั้น  ผมได้พบกับ ท่านอัยการชาวเกาะ ท่านอัยการบัณฑูร ทองตัน ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และเป็นประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนสตรีภูเก็ต  อันเป็นบุคคลที่ผมคิดว่าเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดียิ่งของสมาชิก G2K  ถือเป็นสมาชิก G2K ผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของจังหวัดภูเก็ต ที่ชาว G2K ควรภาคภูมิใจ  อีกทั้งหลังจากที่ผมกลับมา กทม.ผมก็ได้ข้อมูลจากคณะกรรมการติดตาม ประเมินผลการทำงานของเขตพื้นที่การศึกษา ที่ได้ไปติดตามการดำเนินงานตามกลยุทธ์ สพฐ.ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา ก็ได้ให้ข้อมูลที่สะท้อนว่า  บุคคลท่านนี้ เป็นบุคคลที่น่าสนใจยิ่ง ที่เสียสละและให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของจังหวัด เป็นอย่างดียิ่ง น่าจะถือเป็นแบบอย่างสำหรับบุคคลอื่น ๆ ในประเทศได้เป็นอย่างดี อีกท่านหนึ่ง

 
หมายเลขบันทึก: 213612เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

แวะมาชื่นชมท่านอัยการด้วยคนค่ะ และนำบล็อกที่ท่านเขียนมาฝากค่ะ

  • อัยการชาวเกาะ
  • เสริมสร้างสังคมสันติสุข(รุ่นที่๑)
    • สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว
    • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาช่วยยืนยัน และร่วมยินดี

    การประเมินที่ได้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

    โดยเฉพาะได้ผู้ที่มีอำนาจในชุมชนนั้น เห็นความสำคัญ มาร่วมคิดร่วมทำ

    นั่นเป็นการพัฒนาในอุดมคติเลยใช่มั้ยคะ

    หากระดับท้องถิ่นที่อื่น มีบุคลากรที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาเช่นที่นี่

    อนาคตเด็กไทย คงไม่มืดมนแน่

    เพราะในอนาคต ระดับท้องถิ่นจะมีบทบาทในการบริหารจัดการมากขึ้น ทุกที ๆ

    • ผมเห็นด้วยกับคุณจิด้าครับ ในอนาคต ท้องถิ่นต้องเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาการศึกษา หรือมีบทบาทในการพัฒนาสังคม/ชุมชน หรือ ต้องเข้ามาเป็นเจ้าภาพมากขึ้นในทุกด้าน 
    • ถ้าผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทุกฝ่าย ให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง คิดว่า น่าจะมีผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา อย่างแน่นอน

                                   ดร.สุพักตร์

    สวัสดีครับอาจารย์

    ขออภัยที่เพิ่งมาเห็นบันทึกนี้ เขินครับ

    คนภูเก็ตชื่นชมกับอาจารย์มากนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อาจารย์ให้ข้อคิดในวันนั้น คาดว่าในภาคใต้น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในแวดวงการศึกษาครับ

    วันที่ ๙-๑๐ พ.ย.นี้ ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตภาคใต้นัดเข้ามาที่ภูเก็ตเพื่อคุยกันเรื่องทิศทางของ อ.ก.ค.ศ.ภาคใต้ครับ ผมขึ้นไปเรียนและกลับมารับแขกในฐานะเจ้าภาพในวันที่ ๙ พ.ย.ครับ

    ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่มายกยอ...อิอิ ได้ปลาเยอะไหมครับ..

    ขอฝากข้อความนี้ถึงท่านอัยการชาวเกาะ

    ขอชื่นชมกับคนดีที่มีโอกาสทำคุณประโยชน์ให้กับถิ่นฐานบ้านเกิด

    แต่ยังมีคนดีที่มีความรู้ความสามารถ ต้องการอาสามาพัฒนาบ้านเกิดด้วยการเสียสละเวลามาทำงานให้กับท้องถิ่นแต่เขาต้องต่อสู้กับสารพัดวิธีที่รวมหัวกันเพื่อกีดกันทุกอย่างถูกกลั่นแกล้งทั้งจากคนในพื้นที่และนายทุนที่ต้องการกีดกันทางการเมือง มีแต่ท่านแหละครับที่รู้ดีว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้สังคมนี้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่าให้ความหวังของประชาชนต้องล่มสลายนะ จะเป็นพระคุณ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท