ตับ


ค้นตำราเก่าๆที่คุณแม่เก็บไว้ในตู้หนังสือค่ะ

   ตับ

   หน้าที่หลักของตับ ผลิตน้ำดีให้ถุงน้ำดี ช่วยกรองเลือด ส่งเลือดดีเข้าสู่ร่างกาย และส่งเลือดไปที่ไต ล้างสารพิษ และตับยังช่วยย่อย อาหาร ดูแลเส้นผม ขน เล็บ ถ้าตับทำงานหนัก ไตก็มาช่วยทำงาน เมื่อทำงานหนัก ตับก็จะเสีย ไตก็จะเสื่อม

    ตับทำงานหนัก เพราะกินบ่อย กินผิดเวลา คือมื้อที่ตับรอย่อย อาหาร เช่น อาหารมื้อเช้า เราไม่ได้กินอาหารมื้อเข้า ระหว่าง 07.00-09.00 น. แต่ไปกินอาหารเวลาที่ตับเลิกทำงานแล้ว คือหลังจากเวลา 09.00น. ตับจะย่อยผิดเวลา กลายเป็นว่า ตับต้องทำงานหนัก หรือกินจุบจิบทั้งวัน และการกินอาหารหนักแล้วเข้านอน

    โดยเฉพาะเวลา 01.00-03.00 น. ร่างกาย ต้องนอนหลับสนิท และป็นเวลาของตับที่จะต้องขับสารพิษออกจากร่างกาย ก็ไม่ควรกินอาหารในเวลานี้ ถ้าจะกินก็ควรจะให้เลย 03.00 น ไปแล้ว

     ถึงแม้ไม่ได้กินอะไรจุบจิบ ตับก็ต้องรับอารมณ์เหล่านี้ เซลล์ในตับก็จะตายไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ตับเสื่อมเร็วขึ้น

      เพิ่มภาระให้ตับคือ การโกรกสีผม ทาเล็บ ใช้ยาสระผม ทาปาก ด้ายเครื่องสำอางที่มีสารเคมีเจือปนอยู่ สารเคมีจะส่งไปถึงตับโดยตรงแล้วสะสมอยู่เป็นเวลานาน พอตับมีปัญหาร ขอบใต้ตาจะดำ อาหารก็ไม่ค่อยย่อย ท้องจะอืด ลมแน่นท้อง เลือดไม่ไปเลี้ยงกระดูกเชิงกราน มดลูกเริ่มโต เจ็บตึงที่ส้นเท้า ผู้ชายก็เป็นต่อมลูกหมากโตได้เหมือนกัน

วิธีล้างสารพิษในตับ

    - กินเห็ดสามอย่างขึ้นไปปรุงอาหาร ห้ามผัดน้ำมัน แต่ใช้กะทิแทนน้ำมัน จะได้ประโยชน์มากกว่า (ต้มเห็ดแล้วกินแต่น้ำก็ได้)

    - กินขมิ้นชันก่อนนอน (ไม่จำกัดจำนวน) เพื่อขับไขมันในตับ

   การดูแลตับให้แข็งแรง จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

   งดใช้เครื่องสำอางที่มีสารเคมีกับใบหน้า งดใช้ยาสระผมที่มีสารเคมีกับหนังศรีษะ เพราะสารเคมีจะเข้าไปถึงตับได้โดยตรง โดยซึมผ่านเข้าทางเส้นเลือดฝอย

   ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมท จะตกค้างในตับ ทำร้ายตับโดยตรง และทำให้เลือดหนืด

    ไม่กินอาหารระหว่างตี 1 ถึง ตี 3 เพราะเป็นเวลาที่ตับต้องขับสารพิษ ถ้ากินอาหารเวลานี้ ตับจะไม่ได้ทำหน้าที่หลัก คือ การขับสารพิษออกจากร่างกาย

"ถึงจะบำรุงอะไร แต่ถ้าสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ก็ไม่เกิดประโยชน"

บันทึกหน้าต่อไป ไรฝุ่น

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 213443เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท