"การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตมันวัดกันตรงไหน มีอะไรเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐาน"


หลายวันก่อนได้มีโอกาสเจอกับรุ่นพี่คนหนึ่ง(ขอสงวนชื่อ) ซึ่งเคยเรียนที่โรงเรียนเดียวกัน ผมเดินเข้าไปทักทาย(สลาม)ตามประสาคนเคยรู้จัก ตอนนี้พี่เค้าเป็นหมออยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเงินเดือนน่าจะหลายตังค์ ส่วนผมเป็นครูโรงเรียนเอกชนเงินเดือนไม่กี่ตังค์ ก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า "การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตมันวัดกันตรงไหน มีอะไรเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐาน" โดยมีคนสองคนเป็นตัวเปรียบเทียบนั่นคือ ตัวผมเองกับรุ่นพี่คนนั้น พี่เค้ามีหน้าที่การงานที่มั่นคง รับราชการ มีหน้ามีตาในสังคม มีรายรับเดือนละหลายหมื่นบาท และเท่าที่ดูพี่เค้ามีความสุขกับชีวิตครอบครัว เพราะกำลังจะมีลูกกับภรรยา อย่างนี้เรียกว่า ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วใช่หรือไม่? ส่วนผมมีหน้าที่การงานที่ไม่คอยมั่นคงเท่าไหร่ ไม่ได้รับราชการ เป็นลูกจ้างเอกชน มีหน้ามีตาในสังคม มีรายรับเดือนละไม่กี่พันบาท และผมมีความสุขกับชีวิตครอบครัว มีภรรยาที่ดี มีลูกที่น่ารัก วัยกำลังซน อย่างนี้เรียกว่า ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตใช่หรือไม่? ถ้าตัดสินเช่นนั้น แสดงว่าเราเอาหน้าที่การงานมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาว่าประสบความสำเร็จในชีวิต หรือไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เดิมผมก็เคยคิดเช่นนั้นแต่มันไม่ใช่ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ความสุขที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง บางคนมีหน้าที่การงานที่มั่นคง รับราชการ มีหน้ามีตาในสังคม มีรายรับเดือนละหลายหมื่นบาท แต่ชีวิตไม่มีความสุข มีแต่ปัญหา มีแต่เรื่อง กับอีกคนที่มีหน้าที่การงานที่ไม่คอยมั่นคงเท่าไหร่ ไม่ได้รับราชการ เป็นลูกจ้างเอกชน มีหน้ามีตาในสังคม มีรายรับเดือนละไม่กี่พันบาท แต่ชีวิตเขามีความสุข และพอใจในสิ่งที่เขามี แสดงว่าเขาน่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างนั้นไม่ใช่หรือ? ฝากมาให้เป็นแง่คิดนะครับ

แต่สำหรับส่วนตัวผมเองแล้วก็ได้คำตอบสำหรับตัวเองแล้วครับ ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต หรือไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ก็ตาม แต่ผมก็มีความสุขกับชีวิตปัจจุบัน ผมทำงานที่ผมรัก   ผมมีครอบครัวที่อบอุ่น พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ แม่ ลูก และที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ผมดีใจที่อัลลอฮ(ซ.บ.)ทรงเปิดใจให้ผมกระทำอาม๊าลอีบาดัตต่อพระองค์ ผมพอใจในสิ่งที่อัลลอฮ(ซ.บ.)ประทานมาให้ผมครับ(อัลฮัมดูลิ่ลล๊า) พระองค์คงมีเหตุผลที่ให้ผมมีชีวิตอย่างนี้          

....ศรัทธาฝ่าพายุ.... 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 213360เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ ที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท