วิธีช่วยลดภาวะโลกร้อน


วิธีการลดโลกร้อน

วิธีการลดภาวะโลกร้อน

 

 

 

วิธีการลดภาวะโลกร้อนทำได้ง่ายๆมีมากมายหลายวิธี แต่ทุกคนต้องช่วยกัน เช่น  เราสามารถปลูกต้นไม้เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะในช่วงเวลากลางวันต้นไม้จะทำกระบวนการสังเคราะห์แสงแล้วใช้ก๊าซคาร์บอนด้วยในการปรุงอาหาร แล้วยังได้ออกซิเจนด้วย แล้วถ้าน้ำท่วมโลกต้นไม้ก็สามารถดูดน้ำไปเป็นอาหารได้ โดยน้ำจะถูกเปลี่ยนเป็นอาหารและกลายเป็นส่วนต่างๆของต้นไม้จะช่วยลดปริมาณน้ำให้ท่วมน้อยลง อาจจะชะลอให้น้ำท่วมโลกได้เพียงบางส่วนที่ไม่มีคนอยู่(เพราะว่าหนีไปหมดแล้ว...ใครจะอยู่ละ) แล้วในช่วงเวลานั้นเราก็แก้ไขภาวะโลกร้อนได้ทันจนน้ำอาจจะไม่ท่วมโลกก็ได้ 

ปลูกต้นไม้ในบ้านบริเวณที่เป็นดินไม่ควรปล่อยว่างไว้หาจอบซักอันกับต้นไม้มาปลูกไว้ไม่เสียหายอะไร ทำให้บ้านร่มเย็น มีอากาศบริสุทธิ์ แล้วยังช่วยลดภาวะโลกร้อนอีก หรืออาจปลูกพืชผักสวนครัวกินเองก็ได้

ไม่ควรปล่อยที่ดินที่ไม่ได้ใช้แล้วไม่คิดจะขายให้ว่างเปล่าควรจะปลูกต้นไม้ให้มากๆ หรืออาจทำเป็นสวนปลูกพืชผักผลไม้เอาไปขาย ช่วยลดโลกร้อนแล้วยังได้ตังอีก

  - สาร CFC

  สาร CFC เมื่อถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศมันจะลอยจนไปถึงชั้นสตราโตสเฟียร์ แล้วกระทบกับรังสีอัลตราไวโอเลตแล้วแตกตัวออกเกิดอะตอมคลอรีนอิสระซึ่งสามารถทำปฏิกิริยากับโอโซน ได้สารประกอบมอนอกไซด์ของคลอรีน จากนั้นมอนอกไซด์ของคลอรีนจะรวมตัวกับอะตอมออกซิเจนอิสระเกิดออกซิเจนและอะตอมคลอรีนอิสระอีกครั้ง เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่องกันไปไม่สิ้นสุด และพบว่าอะตอมคลอรีนอิสระจากการแตกตัวของสาร CFC เพียงอะตอมเดียว สามารถทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศได้ถึง 100,000 โมเลกุล เมื่อมีมากขึ้นสารนี้จะไปทำลายก๊าซโอโซนบนบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ที่ป้องกันรังสีต่างๆ และความร้อนจากดวงอาทิตย์ ปัจจุบันชั้นโอโซนได้ถูกทำลายเป็นรูโหว่ใหญ่มากๆกว้างหลายกิโลเมตร ทำให้รังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์มาเพิ่มอุณหภูมิให้กับโลกผสานกับก๊าซคาร์บอนที่มีคูณสมบัติในการดูดกลืนความร้อนที่ดีเยี่ยม ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ร้อนเหมือนตกนรกหมกไหม้

สาร CFC มี 3 ชนิด คือ

1. CFC 11 (CFCl3) ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตพลาสติกโฟมที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งใช้กับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์

2. CFC 12 (CF2Cl2) ใช้เป็นตัวทำความเย็นในตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศ

3. CFC 13 (C2F3Cl3) ใช้ทำความสะอาดแผงวงจรไมโครอิเล็กทรอนิกส์

- แอร์ ถ้าไม่ร้อนจิงๆก็ไม่ควรเปิดแอร์เพราะน้ำยาแอร์มีสาร CFC ทำให้โลกร้อน ได้ รอให้ร้อนจนจะตายก่อนแล้วค่อยเปิด ถ้าจะเปิดแอร์ควรเปิดแอร์เมื่ออุณหภูมิซัก 38 องศาขึ้นไป เพราะปกติอุณหภูมิก็ 33องศา+(บางจังหวัด) อยู่แล้ว เปิดพัดลมแทนก็ได้ 

- สเปรย์ เช่นสเปรย์ฉีดผม สเปรย์ฉีดรักแร้ น้ำหอม ยาฆ่าแมลง มีสาร CFC เราควรเปลี่ยนจากการฉีดสเปรย์เป็นอย่างอื่นเช่น ใช้ลูกกลิ้งแทนสเปรย์ในการดับกลิ่นรักแร้ น้ำห้อมแบบทามีมั้ย เปลี่ยนจากยาฆ่าแมลงเป็นยาเบื่อ งดการใช้สเปรย์ฉีดผมจะสวยอะไรกันนักหนาน้ำจะท่วมโลกแล้ว เปลี่ยนจากเสริมสวยมาช่วยลดโลกร้อนดีกว่า

- โฟม ทำให้โลกร้อนเพราะเวลาผลิตโฟมจะเหลือสาร CFC จากการผลิตทำลายก็ยาก ลอยไปสู่บรรยากาศ เดี๋ยวนี้มีภาชนะใส่อาหารที่คล้ายโฟมแต่ไม่ใช้โฟมที่ผลิตจากชานอ้อย ช่วยลดการผลิตโฟมได้ถ้าเราไม่ใช้โฟมหันไปใช้ไอภาชนะใส่อาหารที่ผลิตจากชานอ้อยแทน อีกหน่อยเขาจะผลิตโฟมน้อยลงถึงประมาณ 95% และยังลดอัตราการเกิดมะเร็งอีก 

- ถุงพลาสติก ทำให้โลกร้อนเพราะเวลาผลิตถุงพลาสติกจะเหลือสาร CFC จากการผลิตทำลายก็ยาก ลอยไปสู่บรรยากาศ เดี๋ยวนี้เค้ารณรงให้ใช้ถุงผ้าในการจ่ายตลาด เราก็อย่าดื้อด้านถ้าไม่จำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติกก็ควรใช้ถุงผ้า ไปไหนก็พกถุงถ้าติดตัวไปซัก 2-3 ถุงก็ไม่เสียหายอะไร หรือจะใช้ถุงตาข่ายถุงอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก

ถ้าเราหันมาใช้ใบตอง ใบไม้ในการห่ออาหารมากขึ้นก็ช่วยได้มาก เมื่อก่อนยังใช้ได้ แต่แปลกเดี๋ยวนี้ใช้ไม่ค่อยได้ อาจจะใช้ใบตองห่อข้าวมันไก่(แปลกดีเนอะ)

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ใครมีวิธีช่วยลดภาวะโลกร้อนก็นำมาบอกกันได้

 ที่มา...http://www.212cafe.com/boardvip/view.php?user=supercell&id=9

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะโลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 213354เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท